Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Google Authorship sẽ trở lại?

Gần đây, nhà phân tích Gary Illyes của Google Webmaster Trends đã khiến mọi người ngạc nhiên trong bài phát biểu của ông với Danny Sullivan tại SMX East ở thành phố New York. Ông nói trên Search Engine Land rằng, ông khuyến cáo các webmaster không loại bỏ thẻ rel=author từ nội dung trang web của họ.

Google đã sử dụng rel = author như là một phần tính năng của Google Authorship, nó có thể hiển thị author rich snippet đặc biệt trong kết quả tìm kiếm nội dung bằng cách sử dụng thẻ. Google kết thúc hỗ trợ của tính năng này vào tháng Tám năm 2014.

Cụm từ đó đã khiến mọi người tranh cãi với nhau "Có đúng là Illyes đã nói: "... Google có thể sử dụng [rel = author] một lần nữa trong tương lai".

slide ​



Mặc dù John Mueller của Google đã khuyến cáo như vậy sau khi ông tuyên bố rằng Google đã không còn sử dụng Google Authorship trong kết quả tìm kiếm nhưng tuyên bố của Illyes dường như đã gây sốc với nhiều người vì Google đã không nói gì về Google Authorship hoặc thẻ rel=author kể từ khi họ nói rằng họ đã ngừng hỗ trợ nó.

Trong một trao đổi trên Twitter, tôi đã có hỏi Gary Illyes và ông đã giải thích rằng nếu điều đó là đủ để thực hiện một cái gì đó, Google có thể xem xét việc sử dụng nó. Tôi đã hỏi ông rằng, nếu nhiều người bắt đầu sử dụng rel=author một lần nữa thì liệu Google có thể sử dụng nó thêm một lần nữa hay không? Illyes đã trả lời "Điều đó sẽ là an toàn".

Google Authorship se tro lai
Google Authorship se tro lai 2
Google Authorship se tro lai 3 ​

Bây giờ,chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về quyền tác giả cho bất cứ ai có thể chưa quen thuộc với nó. Nếu bạn đã hiểu Google Authorship, bạn có thể bỏ qua.

Tóm tắt ngắn gọn về Google Authorship

Google Authorship là một tính năng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google trong khoảng ba năm (từ tháng 6 năm 2011 đến tháng 8 năm 2014). Nó cho phép các tác giả và nhà xuất bản gắn nội dung của họ, gắn nó vào hồ sơ Google+ của tác giả, để cung cấp cho Google.

Đổi lại, Google cho biết họ có thể hiển thị một authorship rich snippet với nội dung được gắn thẻ trong kết quả tìm kiếm. Authorship rich snippet được sử dụng đa dạng trong suốt 3 năm qua nhưng nhìn chung nó bao gồm tiểu sử của tác giả bên cạnh những kết quả và tên của họ dưới dòng tiêu đề. Với một phần của Authorship, người ta có thể click vào để tìm kiếm một tác giả để xem kết quả hiển thị nội dung liên quan từ tác giả đó.

Google Authorship se tro lai 4 ​

Google Authorship được bắt đầu với một bài viết trên blog chính thức vào tháng 6/2011 khi Othar Hansson thông báo rằng Google sẽ bắt đầu hỗ trợ thẻ rel=author nhưng không có chi tiết cụ thể về cách họ có thể sử dụng nó.

Sau đó, trong một video vào tháng 7/2011, Hansson và Matt Cutts giải thích rằng Google+ sẽ là trung tâm để nhận diện tác giả, và rằng Google có thể bắt đầu hiển thị kết quả Authorship rich snippet cho các nội dung được gắn thẻ đúng cách.
Rich snippets đó bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và rel=author được sử dụng nhiều hơn trong vài tháng tới. Trong suốt 3 năm, Google đã thử nghiệm với nhiều cấu hình khác nhau của rich snippet, và cũng có các tác giả và nội dung sẽ được đưa ra để đáp ứng các truy vấn tìm kiếm khác nhau.

Quan tâm đến Google Authorship, cộng đồng SEO và marketing online đã thúc đẩy nhiều hơn bằng cách kết nối nó đến bằng sáng chế Agent Rank của Google. Trong bằng sáng chế này, Google đã mô tả một hệ thống mà đặc biệt là "tác nhân" hoặc "thực thể" có thể được xác định, số điểm theo level authority của họ và điểm số sau đó được sử dụng như một yếu tố xếp hạng tìm kiếm.

Vì một trong những tác nhân được xác định trong các bằng sáng chế là một tác giả, bằng sáng chế nhanh chóng được biết đến như là "thứ hạng tác giả" trong cộng đồng SEO. Các kết nối với Authorship nói riêng, mặc dù đã được Cutts và Hansson nêu ra trong đoạn video trên nên có thể một ngày nào đó Google sử dụng Authorship như là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm.

Những suy đoán về cái gọi là Author Rank và liệu nó có phải là một yếu tố xếp hạng trong suốt cuộc đời của chương trình Authorship. Trong suốt thời gian đó, Cutts đã tiếp tục đề cập đến nó như một cái gì đó để Google có thể làm trong tương lai. Bạn có thể đọc bài viết Tại sao tôi nghĩ rằng Authorship không bao giờ được sử dụng như một yếu tố xếp hạng trực tiếp ở đây).

Gợi ý đầu tiên mà Google có thể vẽ lại từ Authorship được đưa ra tại Pubcon Las Vegas vào tháng Mười năm 2013 trong bài phát biểu của Matt Cutts. Cutts nói rằng, Google phát hiện ra rằng việc giảm Authorship rich snippets bằng cách cải thiện chất lượng của các kết quả đó.

Chắc chắn, đầu tháng 12 năm đó, Peter Meyers của Moz đã phát hiện ra một sự suy giảm mạnh trong vòng vài ngày trong kết quả tìm kiếm, nó được đo bằng công cụ Mozcast Features của ông.

Cuối cùng, vào tháng Tám năm 2014, tác giả này đã liên lạc trực tiếp với John Mueller để chia sẻ một số thông tin về lệnh cấm vấn NDA cho đến khi thông tin được công bố. Trong cuộc gọi của tôi với Mueller, ông nói với tôi rằng ông đã cho tôi biết trước 24h trước khi Google Authorship bị ngừng.

Với thông tin đó, Eric Enge và tôi đã có thể tạo ra một bài viết chuyên sâu về Authorship và sự sụp đổ. Trong bài viết này, chúng tôi đã liên kết với Eric và tôi đã đưa ra những lý do đằng sau cái chết của Authorship và tương lai của quyền tác giả trên Google.

Google sẽ lại mang đến Authorship?

Từ ngày Authorship "bị giết chết"vào tháng Tám năm 2013, chúng tôi không nghe nhiều về nó từ Google cho đến khi xuất hiện nhận xét Gary Illyes tại SMX East. Vì vậy, những nhận xét của Gary có nghĩa là chúng ta nên chờ đợi để xem sự trở lại của Google Authorship trong kết quả tìm kiếm?

Tôi không nghĩ như vậy, tôi sẽ giải thích một số lý do.

1. Illyes không có bất cứ lời hứa hẹn nào cả. Thông thường mọi người thường lấy những thông tin của những người phát ngôn như Gary Illyes, Matt Cutts và John Mueller và tự suy diễn nó. Điều đó là không công bằng cho những người phát ngôn và việc lạm dụng những gì họ đang nói.

2. Nó không hẳn đã như vậy... Vì vậy, nếu không có kế hoạch thực tế bằng việc Google khôi phục lại Google Authorship, thì tại sao Illyes lại đưa ra một quan điểm công khai về author và các nhà xuất bản nên tiếp tục sử dụng thẻ rel = author?

Trong trường hợp của rel = author, tôi nghĩ rằng nó vẫn có thể hữu ích cho Google để họ có thể tự tin về những nội dung kết nối với các tác giả cụ thể. Khi Authorship kết thúc, nhiều người hỏi tôi tại sao không loại bỏ thẻ đó từ nội dung của tôi. Tôi trả lời tại sao tôi phải làm thế? Bởi chúng không ảnh hưởng đến bất cứ điều gì. Nhưng quan trọng hơn, một số tác giả cố gắng để xây dựng uy tín thương hiệu cá nhân online của tôi, tại sao tôi không muốn cung cấp cho Google những gợi ý tốt nhất về nội dung mà tôi cần phải xác định?

3. Lý do tại sao Authorship bị giết chết vẫn còn. Với bất kỳ những thay đổi trong tìm kiếm Google, chúng tôi có lẽ sẽ không bao giờ biết tất cả những lý do đằng sau nó nhưng những lý do công bố của John Mueller tập trung vào cam kết của Google với chiến lược trải nghiệm người dùng trên di động. Điện thoại di động đầu tiên là một sự công nhận rằng nó sẽ được tìm kiếm nhiều hơn và quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của người dùng di động. Gần đây, Google đã thông báo rằng tất cả những tìm kiếm được thực hiện nhiều hơn trên điện thoại di động (http://techcrunch.com/2015/10/08/mo...earches-at-google-for-the-first-time/#.xqyiaf). Xu hướng này có thể sẽ không bao giờ bị đảo ngược.

Đáp lại điều đó, chúng tôi đã nhìn thấy Google liên tục di chuyển theo hướng đơn giản hơn, rõ ràng hơn, thiết kế ít lộn xộn trong tất cả các sản phẩm của mình, bao gồm cả tìm kiếm. Ngay cả việc thiết kế lại logo trong thời gian gầy đây đã được thúc đẩy bởi các yêu cầu của màn hình nhỏ. Theo Mueller, Authorship snippets là quá nhiều lộn xộn trong một thế giới di động, nó không đủ mang lại lợi ích cho người dùng của họ.

Trong bài viết Search Engine Land của chúng tôi, Eric Enge và tôi suy đoán rằng có một lý do mà Google đã kết thúc việc thử nghiệm Authorship là thiếu sự tham gia trong Google+ và việc thực hiện đúng bởi nhiều người đang cố gắng để sử dụng nó.

Và thứ hai, Enge đã tiến hành một nghiên cứu về các nhà xuất bản lớn, điều đó cho thấy rằng ngay cả trong số những người gắn thẻ authorship và đa số họ đã làm sai. Đó là sự thật diễn ra ngay cả trên các ấn phẩm công nghệ cao và SEO.

Mặc dù Gary Illyes nói rằng nếu các trang web khác sử dụng rel = author Google có thể bắt đầu sử dụng nó một lần nữa, tôi không nghĩ rằng làm như vậy sẽ thay đổi bất kỳ điều gì đã nêu ở trên.

Vậy liệu author authority có tương lai trong tìm kiếm?

Với câu trả lời này, tôi sẽ trả lời là "Có".

Mỗi dấu hiệu cho thấy author authority vẫn tiếp tục là mối quan tâm của Google ngay cả khi họ không có cách nào để thực hiện nó.

Vậy làm thế nào Google nhận biết được về author và authority trong một thế giới nơi mà các tác giả và các nhà xuất bản sẽ không bao giờ mass-tag tất cả mọi thứ một cách chính xác?

Câu trả lời: Knowledge Graph, tìm kiếm thực thể và máy học.

Nỗ lực đầu tiên ở công cụ tìm kiếm chủ yếu là human-curated. Ví dụ, việc tìm kiếm Yahoo ban đầu đã được phát triển bởi một nhóm các biên tập viên, họ đã cố gắng để phân loại tất cả các trang web mà họ đã đi qua. Nhưng World Wide Web đã cất cánh và phát triển theo cấp số nhân, nó đã phát triển nhanh chóng và rõ ràng rằng những nỗ lực này không thể mở rộng quy mô. Hyperlinks giữa các trang web như một phương tiện để đánh giá các chủ đề và tổ chức liên quan của các trang web được chứng minh là một giải pháp tốt hơn. Việc tìm kiếm tại quy mô của trang web đã được sinh ra.

Hãy nhớ rằng sứ mệnh của Google là "tổ chức thông tin của thế giới". Theo thời gian, Google nhận ra rằng chỉ cần biết về các trang web thôi là chưa đủ. Thế giới thực được tổ chức bởi các mối quan hệ giữa thực thể - con người, địa điểm, sự vật, khái niệm và Google đang cần có một cách nào đó để tìm hiểu mối quan hệ giữa những điều đó.

Knowledge Graph là kho lưu trữ của Google về những nghiên cứu, và máy học là công cụ giúp họ làm việc có quy mô. Ở mức độ đơn giản, máy học là sự phát triển của một thuật toán học của riêng mình như là một kết quả của các cơ chế phản hồi. Google đang áp dụng công nghệ này để mua lại và liên kết các thực thể với nhau và các mối quan hệ của chúng ở mức quy mô.

Tôi cho rằng bước tiến hóa tiếp theo sẽ cho phép Google xác định tác giả về một chủ đề nhất định với nội dung thực tế của họ, đánh giá lại authority có liên quan đến nội dung trong nhận thức của độc giả và sử dụng nó như một yếu tố xếp hạng tìm kiếm.

Trên thực tế, Matt Cutts dường như ám chỉ một cách tiếp cận Knowledge Graph vào tháng 6/2013 trong một video. Ông đã nói về cách Google đã di chuyển ra khỏi sự phụ thuộc vào các từ khóa để khám phá con người trong thế giới thực, đằng sau nội dung web và "mối quan hệ của họ" để cải thiện kết quả tìm kiếm.

Bạn hãy thử vào Google và nhập "Who is Mark Traphagen?" Nếu bạn đang ở Mỹ hoặc ở các quốc gia nói tiếng Anh, có thể bạn sẽ thấy điều này ở xuất hiện ở top đầu trong kết quả tìm kiếm:

Google Authorship se tro lai 5 ​

Đó là một Knowledge Panel từ Knowledge Graph của Google. Nó cho thấy một vài điều:

1. Google tự tin rằng kết quả "Mark Traphagen" chính là những gì mà bạn đang tìm kiếm. Có một vài Mark Traphagens khác trên thế giới có khả năng hiển thị trong tìm kiếm của Google nhưng Google thấy rằng đa số mọi người tìm kiếm "Mark Traphagen".

2. Google tự tin là Mark Traphagen chính là người mà bạn đang tìm kiếm.

Làm thế nào để tất cả phù hợp với các khuyến cáo của Gary Illyes? Tôi nghĩ Google biết rằng nó phải phụ thuộc vào máy học để thực hiện tất cả các dự án ở các quy mô khác nhau. Quay trở lại với Google Authorship, một số người trong chúng ta (trong đó có tôi) tin rằng một trong những mục đích thực sự cho dự án Authorship là để tranh thủ sự giúp đỡ của chúng ta trong việc đào tạo thuật toán máy học. Có thể là rel=author vẫn còn hữu ích cho điều đó.

Trong tương lai Authorship sẽ như thế nào?

Tôi hy vọng rằng Google sẽ thấy được những giá trị trong việc xác định những tác giả hàng đầu cho bất kỳ một chủ đề nào đó và thúc đẩy họ. Điều này sẽ tương tự như hành vi của họ với các thương hiệu lớn trong tìm kiếm. Chúng ta thường thấy các thương hiệu nổi tiếng chiếm lĩnh kết quả top đầu với các truy vấn thương mại vì dữ liệu hành vi người dùng nói với Google rằng đó là những gì mà mọi người muốn xem. Theo cách tương tự, người ta có thể cảm thấy hài lòng khi Google cung cấp kết quả trực tiếp tác giả mà họ đã biết và tin tưởng.

Hơn nữa, vì tôi không hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy sự trở lại của rich snippets. Thay vào đó là động lức để xếp hạng cao nội dung của họ cho các truy vấn mà chúng có liên quan đến chủ đề và người tìm kiếm.

Cũng có thể là nội dung của tác giả có thể được xuất hiện trong một hộp chọn, tương tự như cách chúng ta nhìn thấy kết quả tìm kiếm địa phương hoặc Google News như hiện nay.

Như tôi đã nói ở trên: "... [tác giả] có liên quan đến chủ đề và người tìm kiếm". Đó là một phần rất quan trọng, nó tạo ra sự thúc đẩy hoặc làm nổi bật một tác giả cụ thể có giá trị nhất khi hành vi tìm kiếm của tôi cho thấy rằng tác giả đó có giá trị với tôi.
Google Authorship se tro lai 6 ​
Rõ ràng là Google biết họ sẽ cần phải mở rộng Google+ trong việc nhận dạng và đánh giá thực thể. Nếu Google+ đã cất cánh và trở thành một đối thủ thực sự với Facebook, thì công việc của Google có thể dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng cuối cùng, việc xây dựng thuật toán máy học là một giải pháp khó khăn hơn cả.

Tôi hy vọng rằng, trong tương lai, quyền tác giả sẽ trở thành một yếu tố để Google đánh giá và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để chuẩn bị cho AuthorshipII

Tôi nghĩ rằng trong lương lai Authorship II khó có thể được thực thi. Bởi:

1. Thiết lập mục tiêu là sáng tạo nội dung 10X trong phân khúc của bạn. Để làm được điều này, bạn cần phải tạo và xuất bản nội dung tốt hơn 10 lần so với những gì đang xuất hiện trên trang nhất của Google cho chủ đề của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn phải đưa ra được bài viết chất lượng, gây được sự chú ý và được chia sẻ.

2. Các nhà xuất bản phải trở thành 10X nhà xuất bản. Nếu bạn chạy một trang web xuất bản nội dung, bạn có thể nâng cao tiêu chuẩn của bạn. Bạn không nên chấp nhận bất kỳ bài viết của các nhà văn nào chỉ để lấp đầy trên các trang của bạn.

3. Xây dựng và khuyến khích cộng đồng của bạn. Nếu bạn là một tác giả thực sự vĩ đại thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ bắt đầu thu hút được một số lượng người hâm mộ. Hãy làm việc chăm chỉ để có được họ, để lôi kéo họ vào một cộng đồng xung quanh công việc của bạn và để khen thưởng và khuyến khích họ với bất kỳ cách nào mà bạn có thể. Họ sẽ là những người bắt đầu truyền các tín hiệu đó đến Google.

4. Làm việc chăm chỉ như bạn làm online. Điều này có lẽ khó hơn chút. Khi tôi nói chuyện với những tác giả khác, những người đã làm việc chăm chỉ để xây dựng thương hiệu cá nhân của họ, tôi thấy rằng các hoạt động offline của họ dường như đang có một lợi ích lớn để chuyển thành online. Tôi đang nói về việc phát biểu tại các hội nghị và các sự kiện, hãy làm nổi bật nó khi tham gia vào các tổ chức và cộng đồng xung quanh chủ đề của bạn và hàng chục cơ hội khác.

Bonus: Nếu bạn làm theo 4 khuyến cáo này, bạn sẽ gặt hái được phần thưởng xứng đáng.

Theo tôi, sức mạnh của sự tin tưởng là một phương pháp hữu ích nhất và có giá trị nhất trong marketing online. Những người làm việc chăm chỉ để xây dựng quyền tác giả thực sự trong chủ đề của họ sẽ gặt hái được những phần thưởng xứng đáng khi Google bắt đầu tìm kiếm họ trong những ngày tới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét