Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Tính hiệu quả của SEO không chỉ đơn giản là tạo nội dung hấp dẫn

Trong tất cả những tuyên bố tranh cãi rằng SEO đã chết hoặc sắp chết và khẳng định rằng nội dung hấp dẫn là điều cần thiết.

Ở một mức độ nào đó nó có những giá trị nhất định. Tôi rất thích tập trung vào nội dung mà mọi người muốn đọc và đặt ra mục tiêu bằng cách nhắm vào nội dung có giá trị với khán giả mục tiêu của tôi.

Tất nhiên, rất nhiều bản cập nhật thuật toán của Google đã tập trung vào nội dung chất lượng. Tuy nhiên, tôi không cho rằng lập luận của họ chỉ tập trung vào nội dung.

Là một người làm việc trong lĩnh vực xuất bản online, tôi đã luôn nhận thấy rằng SEO có thể cung cấp cho bạn một lợi thế hơn hẳn đối thủ cạnh tranh và đến nay nó vẫn có giá trị.

slide ​



Về cơ bản, SEO giống như là tối ưu hóa dòng tiêu đề cho tìm kiếm và việc sử dụng từ khóa thông minh vẫn là quan trọng, trong khi các chiến thuật như liên kết internal có thể tạo ra một sự khác biệt thực sự cho khả năng hiển thị tìm kiếm trang web của bạn.

Tuy nhiên, bản cập nhật thuật toán của Google đã làm cho nó trở nên cần thiết để theo dõi trang web với link profile của chúng. Profile liên kết là một đánh giá chung của Google về các trang web khác nhau được liên kết với bạn. Nếu nó nói rằng một số liên kết là không tự nhiên thì có lẽ đó là kết quả của xây dựng liên kết trong quá khứ - sau đó nó có thể phạt bạn.

Bây giờ, có thể bạn sẽ không chủ động tham gia vào SEO như trước nữa. Bạn có thể thuê một tổ chức hoặc một chuyên gia tư vấn nhưng bạn có thể vẫn rơi vào tầm ngắm của Google. Có thể bạn đã kiếm được các liên kết từ các trang web tốt nhưng sau đó nó đã trở thành một trang web xấu và nó đã đặt bạn vào tình thế nguy hiểm.

Những site không thể kiểm soát được người liên kết đến chúng là ai và làm thế nào để nhận thấy họ đã bị Google phạt. Nếu bạn tìm kiếm dựa trên doanh số bán hàng hoặc khách hàng tiềm năng thì điều này sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp của bạn.

Chúng ta có thể kết luận rằng các site chỉ đơn giản là phải sử dụng kỹ thuật SEO nếu chỉ để tránh nguy cơ bị phạt từ Google. SEO không phải chỉ là headline và từ khóa mà nó còn là về những nhiệm vụ chi tiết của việc phân tích backlinks để đánh giá rủi ro.

Tôi đã hỏi một số chuyên gia SEO về quan điểm của họ. Câu hỏi đầu tiên là:

Bây giờ các site phải thực hiện nhiệm vụ SEO, chẳng hạn như việc kiểm tra hồ sơ liên kết?

Edward Cowell, giám đốc SEO tại Mediacom:

Vâng. Nó phụ thuộc vào website, tài sản của họ và những người mà họ đang phải chống lại nhưng việc thực hiện những thực hành SEO tốt nhất là vẫn còn rất quan trọng.

Có lẽ khi Google nói rằng "việc tạo ra nội dung hấp dẫn mới là quan trọng", họ thản nhiên đánh giá thấp khả năng của nhóm phát triển web để tạo nội dung không truy cập được và không thể phát hiện hoặc họ đã không nhận thức được mức độ rủi ro của đội ngũ marketing và PR khi hàng ngày họ đã vô tình vi phạm nguyên tắc của Google.

Nội dung hấp dẫn là hoàn toàn cần thiết vì nó có thể phân biệt được thương hiệu nhưng team SEO đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nội dung được phát hiện, được hoạt động tốt và được bảo đảm để mọi thứ xảy ra đều được kiểm soát để không vi phạm các nguyên tắc và để tối đa hóa cung cấp lợi ích SEO.

Kevin Gibbons, MD tại Blueglass và SEW contributor:

Vâng, tôi đồng ý điều này. Trong một thế giới lý tưởng, bạn muốn tập trung vào việc xây dựng một thương hiệu lớn và các công ty cần phải biết tự chăm sóc bản thân mình.

Tôi tin tưởng vào dịch vụ khách hàng tốt và đó là điều tuyệt vời tạo nên hoạt động marketing của bạn và tôi nghĩ rằng điều này cũng nên hoạt động tốt trong truyền thông xã hội và tiếp thị truyền miệng. Tuy nhiên, để làm được điều này thì không phải là đơn giản.

Tôi đã nhìn thấy một số trang web do thiếu kiến thức về SEO đã bị thiệt hại nặng nề . Ví dụ, di chuyển URL kém, javascript được làm mới có nghĩa là không có nội dung nào được index/được lưu trữ và áp dụng nhầm thẻ noindex trên toàn bộ site.

Loại này rất dễ bị bỏ lỡ và rất có hại, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ, khi bạn thực sự muốn tối đa hóa số lượng lưu lượng truy cập tự nhiên, bạn có thể tạo ra để giúp giảm chi phí cho bạn.

Will Critchlow , Founder và CEO của Distilled:

Tôi sẽ không nói rằng các doanh nghiệp tầm trung (chắc chắn là bao gồm cả doanh nghiệp nhỏ) cần chủ động chối bỏ liên kết. Cho dù đó là hreflang cho international, rel=canonical, meta noindex, XML sitemaps hoặc hàng triệu thứ khác. Tất nhiên, nội dung hấp dẫn nếu không có kế hoạch thúc đẩy thì đó là một sự lãng phí về thời gian.

Julia Logan, SEO Consultant (aka Irish Wonder): 

Tôi chắc chắn rằng một site muốn tồn tại không thể chỉ dựa vào nội dung hấp dẫn. Nội dung vẫn cần phải được phát hiện, được index và được mọi người truy cập. Cho dù chúng ta (và Google) có thích hay không thì các liên kết vẫn chiếm phần lớn trong thuật toán xếp hạng.

Ngoài ra, việc audit thường xuyên hồ sơ liên kết là quan trọng cũng như đảm bảo rằng trang web của bạn là an toàn và không bị hack, không có phần mềm độc hại hoặc các trang ký sinh (trang dẫn tới các liên kết xấu trong hồ sơ liên kết của trang web). Theo hướng dẫn của Webmaster guidelines, đây là trách nhiệm của các chủ sở hữu website.

Các chủ sở hữu trang web phải làm gì để tránh các vấn đề với Google?

Edward Cowell:

Để giảm mức độ rủi ro nghiêm trọng, tôi khuyên các bạn nên làm theo hướng dẫn của Google.

Với sự bùng nổ của marketing content trong vài năm gần đây, quảng cáo tự nhiên, cộng tác với người có ảnh hưởng...chúng ta thật sự phải coi chừng nó và cách bạn đang sử dụng và phân bổ nội dung của bạn khi ở đâu đó để bạn có thể dễ dàng nhận thấy.

Julia Logan:

Chủ sở hữu trang web cần phải làm gì nếu họ thực sự quan tâm đến sự hiện diện trực tuyến của họ. Thuật toán của Google tiếp tục thay đổi và nó như là một phần của cuộc chiến không bao giờ kết thúc để chống lại spam và nhiều trang web đã bị tổn thất nặng nề vì điều đó.

Tuy nhiên, nếu một trang web thực sự tượng trưng cho một cái gì đó có giá trị, khách truy cập sẽ tìm kiếm nó và họ tìm kiếm nó thông qua các phương tiện truyền thông khác, chẳng hạn như phương tiện truyền thông xã hội, các site referring khác. Nếu khách truy cập cảm thấy hài lòng về trang web của bạn thì đó là điều tuyệt vời và Google sẽ xếp hạng nó.

Kevin Gibbons:

Đăng ký vào Google Search Console và đảm bảo rằng không có lỗi nghiêm trọng; vấn đề trang, hình phạt Google... Trùng lặp thẻ tiêu đề cũng là dấu hiệu đặc trưng tốt để đảm bảo bạn đang tối ưu hóa từng trang cho một thuật ngữ duy nhất.
google-search-consoles ​

Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ hơn có thể thiếu kinh nghiệm SEO là một bất lợi?

Edward Cowell: 

Thực tế là nếu doanh nghiệp không có khả năng marketing bản thân mình một cách hiệu quả cho dù là trên web hay bất kỳ kênh tiếp thị nào khác thì sẽ là một bất lợi. Đây không chỉ là khó khăn của một doanh nghiệp nhỏ.

Tìm kiếm tự nhiên là một môi trường cạnh tranh cao và nếu doanh nghiệp nhỏ muốn cạnh tranh trong thị trường này thì không hề dễ dàng chút nào, mặc dù Google đã cung cấp cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ để tiếp cận khách hàng.

Kevin Gibbons:

Tóm lại, đối với các thương hiệu mà dành được thứ hạng cao trong Google thì chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy các thuật ngữ có tính cạnh tranh cao hoặc rất phổ biến.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ cũng có lợi thế của riêng mình. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một mục tiêu nhỏ trong phân khúc hoặc một địa điểm cụ thể. Các thương hiệu lớn không thể đi sâu vào vấn đề này được và đây là nơi bạn có thể bắt đầu tạo ra một tác động.

Julia Logan:

Các doanh nghiệp nhỏ thiếu kinh nghiệm về SEO chắc chắn là sẽ rơi vào thế bất lợi nhưng không hẳn là một doanh nghiệp lớn sẽ có kinh nghiệm tốt nhất hoặc chiến lược SEO tốt nhất, họ chỉ hơn các doanh nghiệp nhỏ ở chỗ họ có một ngân sách lớn hơn.

Mặt khác, doanh nghiệp nhỏ có một lợi thế hơn hẳn đó là họ sẽ linh hoạt hơn và quá trình ra quyết định của họ sẽ nhanh hơn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao? Liệu SEO hiện nay có phải là một điều kiện tiên quyết cho mọi doanh nghiệp trực tuyến hay không? Hay là nội dung hấp dẫn sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét