Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Thực tế - thời loạn thế seoer

Lúc viết xong bài này mình vẫn chưa tìm được 1 cái tiêu đề hợp lý với ý tưởng và nội dung của bài viết, chỉ là ý tưởng vụt qua quá nhanh và nếu không ghi ra và biến nó thành thực tế thì sẽ quên mất. Và mình nói luôn bài này không chia sẻ thủ thuật hay cách làm gì cả, mà chỉ là một bài nói đến những điều mà mình nhìn nhận được và thấy được hiện nay. Chỉ là một bài chia sẻ cảm nhận không hơn không kém.
Mà có thể viết xong bài này thì số người không thích mình sẽ tăng thêm rất nhiều và mình nói trước rằng bài viết này dựa trên tư cách cá nhân chứ không phải tư cách của một leader hay đào tạo. Cái mình nói sẽ là thực tế SEO hiện nay.

[​IMG]


Như Google đã thống kê – Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng thủ thuật nhiều nhất thế giới, và càng ngày càng nhiều người chỉ chăm chăm vào những thủ thuật, những điều ngắn hạn để thực hiện công việc. Tất nhiên tùy chiến dịch và mục tiêu focus mà xác định cách làm việc, ở những chiến dịch dài hạn luôn có những chiến dịch ngắn hạn, trung hạn, bứt tốc kết hợp với nhau để làm sao cho chiến dịch thực hiện được hiệu quả nhất và lợi nhuận cao nhất, và thủ thuật chỉ là yếu tố hỗ trợ cho từng mỗi giai đoạn khác nhau. Nhưng tất cả điều đó đều phải dựa trên một kế hoạch tổng thể rõ ràng và nền tảng tốt từ nhân sự chi phí thời gian....
Và rồi thay vì tập trung cung cấp cho người dùng những nội dung tốt nhất thì người thủ thuật này, kẻ thủ thuật kia dần dần làm những SEOer, nhất là những SEOer mới vào nghề mê muội vào mà quên đi bản chất của công việc bạn đang làm là vì khách hàng. Vì Khách Hàng chứ không vì bất kỳ một công cụ, một search engine hay thủ thuật nào cả.

[​IMG]

Rồi thì thủ thuật lên ngôi, qua tay các diễn giả trở nên thần thánh, bí kiếp (?), rồi cũng là những thủ thuật đó cho bạn được kết quả nhất thời, nhưng lâu dài thì sao ?
Rồi lại có người phủ nhận nội dung không phải Vua, ừ thì nó chỉ là những dòng text, những bức ảnh hoặc clip về một cái gì đó. Nhưng đó là điều người dùng cần, chứ không phải là cặm cụi cày lên TOP xong bỏ mặc không quan tâm đến có bán được hàng hay không, thật vô trách nhiệm khi nghe câu nói này. Thậm chí ngay cả khách hàng của mình là ai, lười biếng đến mức chưa phân tích khách hàng đã có những tuyên bố thật rợn người, thật đáng sợ.
Nhiều SEOer cứ hoảng cả lên, lo lắng này kia mỗi khi Google cập nhật ??? Tại sao lại như vậy, tại sao bạn không suy nghĩ là vì sao mình phải suy nghĩ về điều đó. Vì mình spam, vì mình dùng thủ thuật, vì mình vi phạm Policy của Google?

[​IMG]

Tại sao bạn lại không suy nghĩ là làm sao để mình khỏi phải lo lắng, làm như thế nào để mỗi khi Google cập nhật bạn vẫn ngồi thảnh thơi đọc báo xem phim và học tập kiến thức mới? Tại sao khi mà bạn đang lo lắng cập nhật, lo lắng forum die thì vẫn có các SEOer ngồi chơi tự tin rằng key mình sẽ ổn định và lên top ?
Sự khác biệt ở đó là gì ? Có bao giờ bạn từng suy nghĩ về điều này, hay bạn chỉ chăm chăm tìm cách, xin xỏ thủ thuật khắp nơi để đảm bảo từ khóa mình không tụt rồi sau đó bỏ quên nó vào quá khứ ???
Quá nhiều câu hỏi để trả lời, quá nhiều thứ dù nghĩ nhưng bạn lại không làm hay bạn nghĩ kiến thức của mình đã đủ. Sao lại cứ chăm chăm vào thủ thuật và cứ lo lắng không yên về từ khóa của mình ??? Sao bạn không tự hỏi cách làm của mình đã đúng hay chưa ???

[​IMG]

Làm sao, làm sao, và làm sao ?
Thẳng thắn một điều là các SEOer hiện nay hầu như cực kỳ ít người biết đền nền tảng công việc, những nền tảng cấu thành nên các Search Engine ( Mình vẫn đang học). Họ chỉ cặm cụi đi link và làm những điều được dạy, được chia sẻ mà không suy nghĩ nó có hợp với mình lúc này hay không. Họ loay hoay giữa mớ công việc và chìm trong công việc, họ sử dụng các thủ thuật ngắn hạn chứ lại không đưa ra cho mình một kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu. Bất kỳ dự án SEO nào đều có đặc điểm của riêng nó nên việc áp dụng một kế hoạch SEO này qua kế hoạch SEO khác là một điều cực kỳ sai lầm.

[​IMG]

Rồi nhiều bạn lại đi xin plan SEO của người này người nọ để áp dụng cho plan của mình, sao bạn không tự suy nghĩ ra hoặc tìm một người có kinh nghiệm chia sẻ để tự lập plan cho mình. Việc lập một plan sẽ rất khó cho người mới nhưng sẽ rất có ích cho sự phát triển của bạn. Vì đó là của bạn và sẽ thích hợp với bạn nhất.
Nhiều bạn hỏi mình anh ơi forum chết hàng loạt giờ làm sao, anh ơi Google sắp cập nhật em nên làm sao... Vô vàn câu hỏi mà nhiều khi mình cũng không biết nên trả lời như thế nào. Mình cũng không lo lắng mà chỉ là phải dành thêm ít thời gian nghiên cứu xem thuật toán hay cập nhật mới này là gì mà thôi. Thẳng thắn ra cũng không phải gì cao siêu hay thần thánh cả, đơn giản mình chỉ làm công việc đơn giản nhất, mình chuyên làm cho khách hàng, chuyên content. Dành thời gian 1 tuần đưa ra một kế hoạch hoàn chỉnh cho dự án trong 3 tháng – 6 tháng – 1 năm - ... Và cứ như vậy làm mà thôi. Và trong đó luôn có phần gọi là dự phòng.
Tùy theo yêu cầu khách hàng nhưng luôn luôn mốc thời gian sẽ luôn chia làm ngắn hạn trung hạn và deadline của dự án. Từng mốc thời gian có thể là những kế hoạch và cách làm, thủ thuật hỗ trợ được đưa vào với nhau để thực hiện trơn tru dự án.
Mình cũng xài thủ thuật, nhưng thủ thuật chỉ để bổ trợ và làm tăng khả năng tương tác với người dùng nhiều hơn chứ không phải xem thủ thuật là tất cả.

[​IMG]

Một kế hoạch SEO sẽ dựa vào các số liệu gom được, thực hiện một kế hoạch SEO cũng dựa vào các số liệu đã tính toán được và apply theo như thế nào. Và quan trọng hơn là bạn ( hoặc khách hàng ) sẽ có được doanh thu cao nhất từ kết quả tìm kiếm mang lại. Đó mới là giá trị cốt lõi công việc bạn đang làm chứ không phải là làm lên TOP, vấn đề còn lại không quan tâm.
Một lần nữa mình nhắc các bạn rằng hãy tập trung thật nhiều thời gian để tìm hiểu về nền tảng công việc và những thứ liên quan, biến nó thành thực tế và dựa vào những kiến thức đó sẽ đưa bạn lên những tầm cao mới. Đừng quá nghe lời những người khác, mà hãy biết chọn lọc những kiến thức phù hợp với cá nhân mình. Cũng đừng tin mình quá vì bài này viết ra cũng có nhiều người cũng sẽ “ Ờ, thằng này chém gió mà thôi “.
Không quan tâm, nhưng thôi không làm sai với lương tâm là được!
Nguồn: Forum.idichvuseo.com
Người viết: Băng Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét