Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Làm SEOer: Liệu có đủ tiền bao GẤU!?

Rất nhiều các bạn đã từng học SEO tại các trung tâm lớn hay tự học qua mạng hoặc đã từng tham gia rất nhiều hội thảo SEO - SEM nhưng các câu hỏi và phàn nàn vẫn là: Làm SEO liệu có chết đói?, SEOer có đủ sống không?, SEO xóa đói giảm nghèo?, ==>SEOer ngày càng chết đói
Trong số đó vẫn có những bạn Vừa SEO vừa Chơi, SEO như ăn kẹo.
Bài viết này lấy ý tưởng từ một số bạn đã kinh qua học tại trung tâm SEO và cũng kinh nghiệm SEO vài năm và quay lại học thêm SEO miễn phí Bạn muốn học miễn phí: SEO, WordPress,Joomla, MMO ??
Chắc hẳn nhiều bạn đã đọc bài viết: SEOer Việt Nam - thiếu mà vẫn... thừa! của bác Lê Nam
Từ bài học đó đến những gì thực tế mà các bạn đến học SEO, tôi xin mạn đàm: SEOer liệu có đủ tiền bao GẤU!?
Các cụ có câu: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. VẬY:


Trước tiên các SEOer hãy trách chính bản thân mình đã
- Hầu như các bạn đều vẫn suy nghĩ và cách học SEO như học sinh cấp 2: thầy đọc trò chép , với 12-15 buổi học (2 tiếng/buổi) SEO tại các trung tâm có tên tuổi và giáo trình tốt, tuy nhiên cách học của các bạn như vậy nên...vẫn đẽo cày giữa đường...(tôi có đọc qua một số bài giảng của các trung tâm và thấy thật sự họ có chương trình- giáo trình dạy SEO rất tốt)
- Thụ động không sáng tạo: khả năng áp dụng và tự nghiên cứu của các bạn không cao, học 1 hiểu 1 đã là tốt rồi, tuy nhiên đa số - Thầy dạy tai nọ, lọt sang tai kia. Cũng hí (hý) hoáy ghi ghi chép chép đấy.
- Khả năng cập nhật thông tin yếu: Tiếng anh Kém, lười tham gia ở các 4rum về SEO lớn trên thế giới và Việt Nam.
- Ngôn ngữ tiếng Việt Yếu: các trung tâm SEO hay các thầy dạy SEO luôn giảng rằng nội dung là vua, vậy mà ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ không có, viết 1 bài không nổi, Vua không có, ấy vậy nhưng lại rất hay chạy đi lấy Hoàng Hậu

Ảnh dưới là kết quả của VUA trong con mắt Google
2015-10-19_161911 
- Khả năng đi Link vô địch: Links là Hoàng Hậu, mà Nội dung (Vua) không có, mà cứ chạy đi kiếm nhiều Hoàng Hậu, ấy nhưng toàn Hoàng Hậu ...Thị nở , chả biết cứ cả ngày đi Link để làm gì. (Tôi nhận thấy các SEOer học ra thì khoản này là vô địch - xin lỗi- không hiểu có phải các Giảng Viên dạy SEO có đề cao nhấn mạnh mảng này khi dạy không???)

Ảnh dưới đây là khả năng đi tìm Hậu
2015-10-19_183337 

- Nhận giá và dìm giá nhau thì Ngoại hạng: khả năng tự giết mình và giết nhau của các SEOer cũng giỏi không kém, một học trò vào học SEO của tôi mà tôi thấy cậu ấy nhận tầm 4-5 web để SEO cho các công ty (cậu ấy cũng học SEO đâu đó và cũng bảo có ít kinh nghiệm rồi). (Tôi nhận SEO 1 web 3-6 tháng còn vãi hết cả....ra)
Hậu trách nhân: Trách các công ty kinh doanh cá nhân muốn thuê SEO
- Thuê coder hoặc thiết kế web rá rẻ: web lỗi validator, code không tốt, không tương thích thiết bị di động, style cũ rích không theo xu thế, Host lởm khi sống khi chết, tốc độ load chậm.v.v.vv.

- Thường thì tiền ít nhưng muốn hít thuốc thơm,nên cứ thấy rẻ là thuê và kết quả - hậu quả càng nặng nề, SEO không được là họ gỡ hết bài gỡ hết link, thậm chí thuê đến vài CTY vài cá nhân vẫn không có được kết quả như ý muốn - hàng họ bán ế ẩm
2015-10-19_162030 
- SEOer yểu, người xem không có, tỷ lệ thoát cao, thời gian của phiên kém, số trang/phiên thấp - có lên được top thì cũng chả có khách mua hàng :)
2015-10-19_170404 
- Người online trên website không có, cả ngày chỉ có được vài chục view (chắc 99% từ chính SEOer đó vào :) )
2015-10-19_190314 

Bàn luận và lời khuyên:

- Với SEOer: giữ cái Tâm thanh, cái Lòng Tịnh, tỉnh táo sáng suốt và nghiên cứu học hỏi, học thêm về tiếng Việt, trau dồi thêm tiếng Anh, và thường xuyên cập nhật tin tức. Đừng ham hố mà cạnh tranh, tự hạ giá giết nhau là tự giết mình: đừng tự biến mình thành ĐÀN CUA TRONG CÁI CHẬU - 1 con leo gần lên thì cả đám bu vào kéo xuống, thế là lại lăn tòm vào chậu cả.
- Với doanh nghiệp cá nhân người đi thuê SEO: đừng Ham rẻ, lấy ngay bài học kinh doanh của các bạn ra mà vận dụng: Của rẻ là của Ôi thối - tiền nào của nấy. Thận trọng để đánh giá công ty SEO, SEOer mà mình thuê. Thiết kế web cũng vậy, Rá rẻ, SEO rẻ - nên tránh xa.

Cá nhân Lamvt: Đôi điều mạn đàm, không ném đá, cũng chả chém gió, thấy sự thật vậy,- ấy nói vậy ,không mánh khóe cạnh khóe ai. Mong sự góp ý cảu cả nhà để có cơ hội học hỏi.

Bài viết được trợ giúp từ http://suanhahanoi360.vn/ và http://glodeco.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét