Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Tại sao tôi ngừng việc bán dịch vụ SEO và bạn cũng nên làm vậy?


Trong suốt 28 năm qua kể từ khi tôi được sinh ra cho đến bây giờ, tôi buộc phải chấp nhận 2 điều này:

- Điều thứ nhất là Mặt trời luôn mọc vào mỗi buổi sáng.

- Và các nhà tiếp thị thổi phồng tất cả mọi thứ lên.

Với thực tế số 2, tôi đã phải ngừng bán dịch vụ SEO của mình. Tại sao?

Đây là một sự tương tác. Tôi đã từng nhận 5 cuộc điện thoại trong một ngày với cùng một câu hỏi như nhau.

Tôi: Xin chào, tôi có thể giúp bạn điều gì?

Người gọi: Tôi đang tìm kiếm SEO cho [domain.com]. Tôi muốn xếp hạng cho "[từ khóa x,y và z]. Bạn có thể làm được điều đó?".

Tôi đã cảm thấy mệt mọi khi phải giải thích cho mọi người rằng SEO không làm việc theo cách đó nữa. SERPs đã thay đổi.

Google hiển thị kết quả tìm kiếm người dùng dựa trên những gì tốt nhất để phục vụ cho họ.

Chúng ta hãy xem xét một vài ví dụ:

Ví dụ 1: Tìm kiếm từ khoá "best headphones" với Google

Bạn để ý điều gì? Trang sản phẩm không phải là kết quả duy nhất xuất hiện trên trang đầu tiên.

Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay ​
Chúng là tất cả những bài viết khác nhau về loại headphone, lợi ích của chúng, giá cả...
Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay 2 ​


Chúng là tất cả đối với người dùng Google. Chúng ta đều biết đây là những kết quả tốt hơn nhiều so với một trang sản phẩm của một thương hiệu duy nhất. Tôi muốn dạo quanh cửa hàng, so sánh sản phẩm và đọc nhận xét.

Ví dụ 2: Tìm kiếm từ khoá "restaurants in miami"

Bạn để ý điều gì?

Website của nhà hàng không phải là kết quả duy nhất được xuất hiện trên trang đầu tiên. Thành thật mà nói, các kết quả trên màn hình đầu tiên được gắn với những nhận xét và đánh giá.

Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay 3 ​

Bên dưới màn hình là kết quả được lấp đầy với listicles (bài viết dựa trên danh sách), các đánh giá và các bài viết.
Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay 4 ​
Tôi muốn có nhiều đánh giá về hàng chục nhà hàng hơn là chuyển hướng tới 1 nhà hàng.

Ví dụ 3: Tìm kiếm từ khoá "buy a cheap tv"

Bạn để ý gì?

Vâng, tôi đưa cái này vào các comment.

5 kết quả top đầu là các trang sản phẩm. Tuy nhiên, tất cả chúng là mega-brands (là thương hiệu đang thống trị hiện tại). Với thuật toán hiện nay, chúng ta sẽ không bao giờ được ở cấp cao hơn một thương hiệu với từ khóa kiểu như thế.

Bạn để ý điều gì khác?
Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay 5 ​
Các bài viết, không phải là các trang sản phẩm nó đang ở vị trí dưới cùng của trang đầu tiên.

Ví dụ 4: Tìm kiếm từ khoá "plumbers in san francisco"

Bạn để ý điều gì?

Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay 6 ​
Không phải chỉ có một kết quả duy nhất trên trang đầu tiên. Chỉ có những đánh giá của Yelp và Google+.

Vậy điều gì đang xảy ra?

Đó là một sự kết hợp của 2 điều:

1. Google đã có rất nhiều dữ liệu và họ đang sử dụng nó

Điều đó là an toàn để nói rằng Google hiểu những gì người dùng muốn bằng cách phân tích lượng dữ liệu khổng lồ mà nó có. Cá nhân tôi, tôi thà chọn một danh sách các công ty có đánh giá và so sánh dữ liệu hơn là một website được xếp hạng ở danh sách top đầu.

Ngoài ra, tôi tin tưởng các thương hiệu. Tôi muốn mua một cái TV tốt nhất hơn là www.shop-cheap-tvs.com.

2. Chúng tôi đang di chuyển vào thời đại 'pay to play' với Google

Cách đây không lâu, Facebook đã chuyển sang thời đại "pay to play" (trả tiền để chơi). Bây giờ Google cũng đang đứng cách đó không xa.

Nguồn chính của Google là doanh thu quảng cáo, nó chiếm gần 90% doanh thu của Google trong năm 2014. Thông điệp của Google là rõ ràng: nếu bạn muốn bán trực tiếp thông qua nền tảng của Google thì bạn cần phải trả tiền cho nó.

Hãy trở lại với ví dụ cuối cùng của chúng tôi "plumbers in San Francisco". Hãy nhìn vào những gì đang xảy ra với truy vấn đó:

Tai sao toi ngung viec ban dich vu SEO va ban cung nen lam vay 7 ​

Nếu thử nghiệm này là đúng, nó sẽ có ảnh hưởng lớn với tìm kiếm địa phương.

Nhưng SEO là chết?

SEO hoàn toàn không chết. Miễn là người dùng sử dụng tìm kiếm Google thì SEO sẽ không bao giờ chết. Tuy nhiên, chúng ta hãy tóm tắt lại. Từ khóa Money/buyer (ý định mua hàng) là:

- Bị chi phối bởi các thương hiệu lớn trong đó 99% các thương hiệu nhỏ không thể ở cấp cao hơn (nếu không spam)

- Trả về về trang sản phẩm ít hơn và nhiều bài viết và các hình thức khác của nội dung.

- Việc kích hoạt knowledge graph và sử dụng kết quả tập trung vào người dùng nhiều hơn.

Điều này có nghĩa là cần có thời gian để đánh giá lại mức độ nghiêm trọng ngữ cảnh. Việc xếp hạng một sản phẩm hay dịch vụ trên trang đầu tiên cho các từ khóa là bị hạn chế.

Nếu bạn muốn lưu lượng truy cập của bạn di chuyển về phía trước, có 3 điều chúng ta có thể làm:

1. Trả tiền cho nó

Tôi thích sử dụng tìm kiếm trả tiền như một chiến thuật remarketing. Chúng tôi nắm bắt lưu lượng truy cập từ tất cả các góc của trang web và sau đó khi mọi người sẵn sàng mua sắm (sử dụng từ khóa kiếm tiền), chúng tôi nhắm mục tiêu cao vào việc trả tiền quảng cáo để duy trì việc kinh doanh của chúng tôi.

2. Tạo nội dung có giá trị

Nếu chúng ta trở lại với ví dụ đầu tiên của tôi, best headphones, kết quả thống trị bảng xếp hạng là nội dung có sự so sánh về tỷ lệ và giá cả với các loại tai nghe khác nhau.

Không có một chia sẻ, tương tác hoặc liên kết với các sản phẩm và dịch vụ.

Thay vì cố gắng để có được các trang với các liên kết, hãy tạo ra một đoạn nội dung có giá trị mà Google (và người dùng)mong muốn. Bằng cách tạo ra nội dung có giá trị, bạn có thể chia sẻ nó trên các phương tiện truyền thông xã hội và nhận được các liên kết từ các site có liên quan.

Nếu bạn muốn cạnh tranh với những đối thủ khác thì nội dung là lựa chọn tốt nhất của bạn.

3. Tối ưu website của bạn

Đó là SEO (tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm), không phải là tối ưu hóa Google.

Yelp là một công cụ tìm kiếm. Facebook là công cụ tìm kiếm. Twitter là một công cụ tìm kiếm. Amazon là một công cụ tìm kiếm. Quora là một công cụ tìm kiếm. Pinterest là một công cụ tìm kiếm. YouTube là một công cụ tìm kiếm.

Mỗi nền tảng sẽ cung cấp những lợi ích khác nhau cho người dùng. Trong rất nhiều trường hợp, mọi người tìm kiếm một điều gì đó mà không phải là trên Google.

Ví dụ, tôi chỉ di chuyển vào trung tâm thành phố Miami. Tôi không thích mua sắm, vì vậy tôi đã để bạn gái tôi cùng đi mua sắm. Cô ấy đã mua tất cả các đồ nội thất từ Etsy (nền tảng thương mại mà tôi ít được nghe nói đến).

Tôi hỏi làm thế nào cô ấy đến được đó. Đây là những gì cô ấy nói với tôi:

slide ​

- Pinterest - Cô sử dụng tìm kiếm Pinterest để tìm nguồn cảm hứng về cách trang trí. Cô ấy sử dụng các từ khóa như "loft decorations" và cô ấy đã thu hẹp nó xuống bằng các đồ nội thất cụ thể mà cô ấy thích.

- Amazon - Sau đó cô ấy đến Amazon để tìm kiếm với những từ khóa có chứa các đồ nội thất mà cô ấy thích trên Pinterest. Cô ấy tìm kiếm đồ nội thất đơn giản. Amazon không phải là một lựa chọn tuyệt vời cho điều đó.

- Ebay - Vì vậy, cô chuyển đến Ebay, ở đây cô có thể tìm thấy đồ nội thất giá sẻ, hàng secondhand mà cô thích. Cô ấy thấy rằng mọi thứ khá là hài lòng, vì vậy cô vào đó.

- Etsy - Cuối cùng, cô đã dừng chân tại trên Etsy. Cô biết rằng họ chuyên sản xuất các mặt hàng handmade độc đáo. Cô đã mua tất cả các đồ nội thất đó.

Và bây giờ, tôi nhận ra rằng cô ấy có thể sử dụng Google để tìm kiếm tất cả những điều này. Cô đã chọn sử dụng những trang web/nền tảng/công cụ tìm kiếm vì tất cả đều được xây dựng để xử lý chính xác những gì cô đang tìm kiếm.

Áp dụng điều này cho website của bạn

Đây không chỉ là việc tối ưu hóa website của bạn cho Google mà nó còn là tối ưu hóa sự hiện diện của bạn trên web.

Bạn cần phải hiểu ai là đối tượng mục tiêu của chúng ta và nơi nào họ dành nhiều thời gian nhất, chúng ta có thể tấn công vào những nền tảng này và xây dựng sự hiện diện tự nhiên.

- Nếu bạn là một luật sư, bạn cần phải có mặt trên các site như Avvo, Lawyer.com và Find Law bởi vì chúng chiếm ưu thế trong SERPs.

- Nếu bạn là một doanh nghiệp địa phương, Yelp và Thumbtack là sự lựa chọn hoàn hảo của bạn.

- Nếu bạn có một cửa hàng thương mại điện tử, sản phẩm của bạn phải xuất hiện trên càng nhiều nền tảng càng tốt (bao gồm Pinterest)

- Nếu bạn bán dịch vụ B2B, SlideShare và LinkedIn là mỏ vàng để kết nối với các nhà quản lý C-suite để tìm kiếm thông tin.

Hãy mang nó tất cả vào nhà

Đây là lý do tại sản tôi ngừng việc buôn bán SEO.

Chúng ta cần phải biết rằng mọi thứ đã thay đổi theo thời gian. Chúng ta không thể chỉ "rank and bank" cho bất cứ điều gì chúng ta muốn nữa. Chúng ta không muốn chờ đợi mọi thứ xung quanh cho đến khi quá muộn.

Google ngày càng thông minh hơn, vì vậy chúng ta cần phải thông minh hơn về cách chúng ta tiếp cận thị trường. Điều đó không có nghĩa là tìm cách để đánh bại thuật toán tìm kiếm. Thay vào đó, chúng ta phải học cách sử dụng chúng sao cho có lợi cho chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét