Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

Tài liệu hướng dẫn sử dụng anchor text chính thức (phần 4)

Phần 4 – Chiến lược dùng anchor text nâng cao

Tránh xa các EMD, PMD ra
Đầu tiên chúng ta phải làm rõ EMD, PMD là gì.

- EMD (Exact Match Domain): là domain giống hệt như từ khóa của bạn

Ví dụ: nếu từ khóa của tôi chọn là “anchor text” thì EMD của nó là “anchortext.com”, “anchortext.net”…

- PMD (Partial Match Domain): là domain giống một phần của từ khóa

Ví dụ: nếu như từ khóa của tôi là “anchor text” thì PMD của nó sẽ là “huongdananchortext.com”

Tại sao phải hạn chế các domain này nếu như bạn là một người mới?
Trả lời: EMD rất dễ bị coi là tối ưu hóa quá mức. PMD thì không nguy hiểm bằng nhưng nếu bạn là người mới thì rất dễ bị phạt.

Đây là câu hỏi thật sự: Liệu EMD hay PMD có đáng giá?
Nhiều người làm SEO nói là nó đã “chết” rồi. Điều này vì những cập nhật vào 9/2012. Những người này nói đúng một phần. Các domain gần đúng với từ khóa nhưng chất lượng content, link và anchor text thấp thì mới chết thật.

Với những số liệu tôi đã chỉ bạn trong các phần đầu của bài hướng dẫn này, chúng rất phù hợp cho các branded anchor. Với một trang EMD, số liệu có thể là:

  • Naked Links: 70%
  • Generic: 20%
  • LSI: 5%
  • Anchor gần đúng: 1-5%
  • Branded anchor/ Anchor chính xác: 1-5%
Recovery cho anchor text đã bị tối ưu quá mức
Nếu bạn bị phạt bởi thuật toán thì bạn vẫn có thể quay lại nếu như vấn đề nằm ở anchor text của bạn. Theo kinh nghiệm của tôi, anchor text bị lạm dụng cộng với on-page bị tối ưu quá mức sẽ là miếng mồi ngon cho Penguin.

Có rất nhiều bằng chứng rằng Google Panda và Penguin làm việc cùng nhau để phân tích một website. Cả 2 phân tích nhiều yếu tố, dữ liệu và xem xét các vấn đề về spam rồi phạt website đó.

Ví dụ:
[​IMG]
Điều tốt là cả 2 vấn đề trên đều có thể sửa được. Mặc dù bài hướng dẫn này tập trung vào anchor text nhưng tôi sẽ hướng dẫn các bạn một số mẹo on-page nhanh để phục hồi từ một lệnh phạt của thuật toán .

Sửa on-page để recovery

Mật độ từ khóa

Vấn đề lớn nhất chính là mật độ từ khóa của bạn. Nhồi nhét vào nhiều từ khóa quá mức sẽ khiến bạn bị phạt. Hãy đọc lại phần “Penguin hoạt động như thế nào” ở trên để hiểu tại sao lại có chuyện này xảy ra. Rõ ràng, điều đầu tiên là sửa chữa mật độ từ khóa. Nếu bạn muốn lên hạng với một trang cụ thể, bạn không cần phải điên cuồng với từ khóa.

Hãy để từ khóa ở những chỗ sau trên trang:
  • Title
  • Câu đầu tiên
  • ALT của hình ảnh đầu
  • Thẻ H1 và H2 đầu tiên (bạn có thể đa dạng từ khóa)
  • Câu cuối
Nếu như bài viết dài khoảng 600 chữ thì mật độ keyword nên là 1% hoặc thấp hơn. Đây là con số lý tưởng. Bạn vẫn có thể tăng lên khoảng 3%, nhưng tôi không khuyến khích làm điều đó nếu bạn muốn lên hạng lâu dài.

Nếu bạn gặp vấn đề khi giảm con số này xuống thì bạn nên đa dạng các từ khóa chính. Điều này không chỉ giúp cho bạn an toàn mà còn giúp cho trang lên hạng với nhiều từ khóa khác nhau.

Làm loãng từ khóa (keyword dilution)
Nhiều người không thấy vấn đề từ chúng nhưng thật sự nó có thể ảnh hưởng tới thứ hạng. Làm loãng từ khóa là bạn cố để lên hạng với cùng một từ khóa cho nhiều hơn một trang. Ví dụ, trang chủ của tôi tập trung vào từ khóa “Công ty luật cá nhân LA” và tôi có một trang khác “Văn phòng luật sư cá nhân LA”. Google sẽ chọn trang mà nó nghĩ là liên quan tới người tìm kiếm nhất.

Vào cùng thời điểm, trang nào được chọn cũng mất đi một phần giá trị của nó bởi đang là kỹ thuật spam, mặc dù bạn có cố ý làm hay không. Điều này làm loãng từ khóa bởi Google không biết nên chọn trang nào để ưu tiên.

Làm Google bối rối = không được hiển thị trên công cụ tìm kiếm.

Vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng:
  1. Chỉ sử dụng một trang cho từ khóa của bạn: sau khi cập nhật Hummingbird thì Google làm rất tốt trong việc lên hạng cho một trang với các biến thể của từ khóa. Nếu bạn đang tập trung vào từ khóa “Văn phòng luật cá nhân LA” và sử dụng chiến lược anchor text trong bài hướng dẫn này, trang của bạn có thể lấy được hạng cho các từ khóa như “Công ty luật cá nhân LA”, “Luật sư cá nhân LA”…
  2. Nếu bạn quyết định muốn các trang sâu hơn tập trung vào từ khóa thì bạn nên sửa các thẻ meta sao cho không bị lặp để tránh làm loãng từ khóa. Nếu bạn sử dụng trang chủ làm trang chính cho từ khóa thì nên làm 301 redirect từ các landing page khác về trang chủ
Chiến lược backlink để phục hồi sau khi bị phạt
Có một số kỹ thuật link build link khác nhau bạn có thể dùng để phục hồi sau một lệnh phạt. Dựa trên một số các lệnh phạt thì những thủ thuật sau có thể áp dụng với phần lớn những domain đang bị phạt.
Hãy nhớ rằng chiến lược tiếp cận của tôi là sử dụng với một domain mới. Nhưng nếu bạn yêu quý trang của mình thì vẫn có thể áp dụng được.

Có nên disavow?
Tôi muốn làm rõ trước khi tiếp tục: Disavow là sự lựa chọn cuối cùng chưa không phải đầu tiên. Lúc duy nhất bạn cần sử dụng công cụ này là khi website của bạn dính các link xấu từ hoạt động SEO của đối thủ hoặc không thể nào gỡ các link đã build.

Bạn có thể hồi phục với tất cả hình phạt của thuật toán mà không cần sử dụng công cụ này. Nếu bạn bị phạt thủ công, thì nó sẽ cần thiết.

Xóa link với các anchor text thương mại (từ các trang spam)
Nhưng tôi nói trong phần đặt các anchor text, bạn nên chỉ sử dụng các anchor text mang tính thương mại hay chứa từ khóa trong nguồn link mạnh. Hãy đọc lại cách phân bậc các link để xem cách mà các link nên trỏ về website.

Nếu bạn có những lỗi khi build link trên những nguồn kém chất lượng với từ khóa chính xác thì bạn có 2 lựa chọn.
  • Delete link đã build
  • Nếu khôn thể delete thì disavow nó
Sau khi bạn đã làm mọi cách để xóa hết anchor text từ các trang spam thì tiếp theo là nhảy vào phần làm loãng anchor text. Hãy chú ý là tôi nói các trang spam, đừng delete hết mọi link vì bạn sẽ xóa luôn cả những link đang giúp bạn đấy.

Anchor text diluting
Đây là kỹ thuật thường dùng nhất và sẽ có hiệu quả trong nhiều trường hợp. Tất cả những gì bạn cần phải làm là trỏ backlink không tối ưu hóa về site với những thứ như branded, generic và naked anchor. Hoàn toàn không sử dụng anchor chứa từ khóa.

Sử dụng các link cơ bản mà tôi đã hướng dẫn trong phần trước để làm loãng anchor profile của bạn. Trước khi có cập nhật Penguin 3.0 thì bạn có thể tránh việc bị phạt bằng cách làm loãng. Hiện giờ nó vẫn còn có hiệu quả nhưng cần có thêm một số yếu tố. Tôi đã nói rằng, yếu tố quan trọng nhất để bạn bị phạt là có ít link tốt. Nếu bạn có backlink profile kém chất lượng với nhiều anchor text chứa từ khóa thì cũng như bạn đang yêu cầu bị phạt.

Đây là những link bạn cần để tạo ra anchor profile tốt hơn (xếp theo thứ tự ưu tiên):

1. Backlink mạnh, có sự liên quan


Đây là những thứ tốn kém nhưng cũng là tốt nhất để nâng cao chất lượng trung bình của backlink profile. Hãy kiếm càng nhiều càng tốt. Sự liên quan của link là quan trọng nhất dù cho bạn có bị phạt hay không.

2. Danh bạ doanh nghiệp

Hãy bỏ thời gian tạo ra các link cho doanh nghiệp vì đó là cách tốt để có link không tối ưu từ khóa có chất lượng cho site. Đây là một trong những quy trình cực kỳ tốt thời gian, bạn có thể sử dụng dịch vụ để giảm bớt thời gian.

3. Social profile

Hãy tạo ra các social profile thật cho website với thông tin, content của bạn. Chỉ sử dụng các site tốt nhất như: Twitter, Facebook, Google +, Tumblr…

Những trang này cho bạn sự hòa trộn giữa NoFollow và DoFollow anchor chưa được tối ưu từ khóa và xây dựng uy tín cho website.

4. Các trang báo chất lượng

Tạo ra các bài báo chất lượng và đưa chúng lên những kênh chất lượng. Các bài báo sẽ tốt để có những anchor không được tối ưu từ nhiều IP.

Phục hồi từ bị phạt 301 redirect
Bạn có nhớ tôi đã nói ở trên là anchor text sẽ đi theo 301 redirect tới website mới? Bạn sẽ sử dụng lợi thế này để phục hồi từ lệnh phạt của thuật toán.

Có 2 cách để phục hồi từ lệnh phạt do 301

Cách 1
Domain hết hạn à domain bị phạt

Cách đầu này, bạn cần phải tìm những domain chất lượng nhưng hết hạng. Hãy chắc là anchor profile của nó sạch và có rất ít anchor chứa từ khóa. Hãy tìm các domain với những branded, generic và naked anchor hoặc là domain được coi là có anchor profile tự nhiên.

Mặc dù bạn không cần phải sử dụng các domain hết hạn này để lên top nhưng cũng nên có các chỉ số quan trọng. Tốt nhất là PA 30 +, DA 20 +, PR 2 + và Trust Flow thì 10 +.

Nếu bạn tìm được domain liên quan tới mình thì nó còn tốt hơn nữa. Tất cả những gì bạ cần phải làm đó là redirect 301 domain hết hạn đó tới site bị phạt của bạn và chờ đợi kết quả.

Cách 2
Link à site bị phạt à site mới

Với cách này bạn sẽ bắt đầu với website hoàn toàn mới.

- Bước 1: mua một website mới hoàn toàn (tránh EMD, PMD)
- Bước 2: build branded backlink về website mới. Sử dụng các trang danh dạ điện tử, các danh bạ trả phí và những link từ blog comment. Chỉ sử dụng branded anchor text.
- Bước 3: build link không được tối ưu từ khóa tới domain bị phạt. Mục đích là để giảm tỷ lệ của lượng anchor tối ưu từ khóa. Tỷ lệ này còn phụ thuộc vào tình huống cụ thể của bạn nữa. Nếu bạn có 70% lượng anchor text tối ưu hóa thì bạn cần giảm nó xuống khoảng 30% hoặc thấp hơn. Nếu bạn có 30% thì nên giảm nó còn 10%.
- Bước 4: kiểm tra anchor profile với Ahrefs, Majestic hoặc Open Site Explorer.
- Bước 5: nếu bạn giảm lượng anchor chứa từ khóa xuống còn một nửa thì tiếp theo bạn nên redirect site bị phạt tới domain mới.

Điều này sẽ có hiệu quả vì

A. Bạn sử dụng một website mới với branded anchor text profile
B. Bạn đã cải thiện anchor profile của website bị phạt
C. Bạn chuyển uy tín tới domain mới

Vậy còn khi bị phạt thủ công thì sao?
Thật sự thì nó sẽ đỡ đau đầu và tốn ít chi phí hơn nếu bạn làm một website mới thay vì gỡ phạt thủ công.
Như tôi thường hay nói với khách hàng của mình rằng việc bị phạt thủ công cũng giống như bạn ở tù vì phạm tội nghiêm trọng. Dù bạn có thể ra tù một ngày nào đó nhưng bạn vẫn bị ghi nhớ về tội đó.

Bạn có nghĩ Google sẽ xóa sạch quá khứ cho những website bị phạt thủ công không?

Dù bạn có trở lại được thì việc lên hạng cũng không bao giờ dễ dàng, sẽ luôn có một thứ gì đó kéo bạn lại.

Thay đổi anchor text: bị nhắc nhở?
Tôi đã nghe câu hỏi này vài lần rồi và tôi cũng đã làm chuyện này một vài lần.

Câu trả lời là: thỉnh thoảng.

Tôi biết đâu là câu trả lời gây khó chịu. Thay đổi một anchor text không từ khóa thành một anchor text chứa từ khóa chính xác nếu bạn muốn bị nhắc nhở.

Hãy cứ để nó như vậy và đi kiếm những link mới.

Những việc làm sẽ không bị nhắc nhở
1. Thay đổi anchor text chứa từ khóa sang anchor text không được tối ưa hóa, và giảm lượng anchor text này có thể giúp bạn tăng hạng. Nếu như tỷ lệ các anchor text chính xác trên 25% bạn có lẽ nên bỏ tối ưu hóa nó.
2. Xóa anchor và là đổi chỗ nó trong bài viết, nếu bạn quyết định đổi anchor, bạn nên đổi chỗ của nó trong bài viết. Khi bạn làm việc này, anchor của bạn có thể tránh được ánh mắt của Google.

Bạn sẽ mất đi độ tuổi của link đó nhưng trên lý thuyết, nó là một link mới.

QUAN TRỌNG: bạn chỉ nên thay đổi anchor text trong trường hợp rất nghiêm trọng.

Hầu hết các vấn đề tối ưu hóa quá mức anchor text có thể được giải quyết với những kỹ thuật tôi phần hồi phục sau khi phạt.

Số lượng link + brand search = ? 
Mặc dù có nhiều điều cần phải làm với các link, nhưng bạn cũng cần ghi nhớ: nếu bạn có một lượng link, bạn nên nhắm tới một số lượng brand search. Sẽ khó có thể đưa ra một tỷ lệ cho lượng brand search và link nhưng Google đang đưa nó vào thuật toán, và nó sẽ là một trong những yếu tố xếp hạng.

Ví dụ, tôi có 1000 backlink và giả sử có 1000 website thấy bài viết của tôi có giá trị. Vì vậy, website của tôi được mọi người tìm kiếm trên Google để đọc thêm các bài khác. Và họ sẽ tìm kiếm liên quan tới brand của tôi. Đây là những gì mà bạn cần.

Có 2 cách để người ta tìm kiếm brand của bạn:


1. Tạo ra content giá trị để mọi người chia sẻ và link về tự nhiên
2. Tạo ra content giá trị, có hạng cao trên Google sau đó mọi người sẽ share nó

Cách 1 thì bạn cầu mong mọi người sẽ làm còn cách 2 thì bạn trực tiếp hỗ trợ nó. Nhưng bạn cũng có thể thấy, tạo ra content có giá trị là phải làm với cả 2 cách.

Đừng quá nghiêm trọng với thứ hạng và đừng quên là mục đích của bạn là đưa tới cho người tìm kiếm những nội dung có giá trị. Nếu không bạn sẽ không thể tạo ra lợi nhuận cho website hoặc doanh nghiệp, bạn sẽ chỉ tốn hàng tháng chỉ để có thứ hạng cao trên Google.

Tracking anchor text: đừng nhắm vào mục tiêu một cách mù quáng
Việc kiểm tra anchor text là rất quan trọng nếu như bạn đang build backlink. Nếu không kiểm tra, bạn sẽ mù quáng hướng tới mục tiêu của mình.

Bạn cần sắp xếp và đảm bảo không làm quá với các anchor chứa từ khóa của mình. Tôi thường sử dụng file Excel để kiểm tra chúng.

Kết luận
Đây là tất cả những gì tôi có thể nghĩ về anchor text và tôi biết những chiến lược này sẽ giúp bạn có được thứ hạng tốt trong khi tránh xa khỏi những thuật toán cập nhật trong tương lai của Penguin.

Link nguồn: http://seomxh.com/threads/tai-lieu-huong-dan-su-dung-anchor-text-chinh-thuc-phan-4.404564/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét