Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Báo online giật tít và câu chuyện liên quan tới SEO

Tôi có linh cảm là gần hết cái thời giật tít của các báo lá cải, báo giấy đến nơi rồi, nhưng cảm giác chỉ là cảm giác, tôi vẫn thấy đâu đó những tờ báo trực tuyến giật tít theo các kiểu câu view đã lỗi thời, nhưng vẫn còn đó !
Giật tít câu view, con dao hai lưỡi
Giật tít câu view, con dao hai lưỡi


Ví thử như hôm nay tôi nghiên cứu vài thứ để viết về chủ đề mẹ và bé, trời ạ gặp mấy bài báo dạng này:
“Những sai lầm ‘chết người’ của những bà mẹ khi chăm con nhỏ”
Giật tít quá đáng, nếu tựa đề nó là như thế này thì hay hơn:
“Những sai lầm nghiêm trọng khi mẹ chăm trẻ sơ sinh”
Thì nghe có vẻ sẽ tiếp cận nhiều từ khóa hơn là giật tít, nhưng tại sao giật tít vẫn tồn tại trong thế giới bon chen đầy SEOer với SEOer như hiện nay ?

Lý do thứ nhất

ĐÓ là chia sẻ facebook, rất nhiều các tờ báo có lượng Fan khủng trên mạng xã hội, và giật tít tạo hiệu ứng rất tốt trên mạng xã hội, vì các bạn biết đấy, dân không nhiều hiểu biết thì hàng triệu, trong khi hiểu biết thì chỉ có hàng ngàn, ý tôi là người đọc Facebook mang tầm hiểu biết thông thường nhiều không kể siết, họ thích giật gân mới click, hay như tờ báo nọ share lên Facebook bài báo mang tựa đề:
“Hotgirl dâm đãng quan hệ với nhiều đại gia”
Trong khi bài báo vẻn vẹn nói về một cảnh trong bộ phim trời ơi nào đó do có diễn viên là hotgirl đóng, tuy nhiên tựa đề của nó có thể kéo bất kì một anh trai dê nào đó click vào, trong đó có tôi.

Lý do thứ hai

DO có lượt khách viếng thăm thường xuyên, giật tít tạo hiệu ứng tốt và thú vị cho những người thường xuyên truy cập vào trang, và đó là lý do cuối khiến giật tít vẫn còn tồn tại.

Tại sao giật tít không có lợi cho SEO ?

Nhiều tựa đề nghe có vẻ vô lý đùng đùng với nội dung, thậm chí nhấn mạnh quá đà về sự việc, nếu người đọc thông thái họ sẽ không thích điều này, cảm giác như bị lừa vào tròng vậy !
Trong SEO, tựa đề cực kì quan trọng, có thể nội dung góp phần vào thành công của từ khóa có lên hay không, nhưng tựa đề chỉ cần lệch tông thì khỏi phải lên từ khóa, nó giống như tựa đề là “Cách cho con bú” trong khi nội dung cực kì chất lượng nói về việc sinh nở ra sao cho thuận buồm xuôi mái …
Có thể nội dung lệch một tí so với từ khóa, nhưng tựa đề mà lệch thì lệch tâm toàn bộ, chả thế mà nó gọi tựa đề là HEADING của ARTICLE.
VÌ vậy, tựa đề phải cô đọng, ôm được nhiều cơ hội lên với nhiều từ khóa nhất có thể, để người đọc có thể tìm thấy bài báo mà đọc, chứ không phải cho Fan ruột nữa, bạn biết đấy, hầu hết mọi người đều dùng công cụ tìm kiếm web như Google để tìm đọc nội dung, chứ không phải họ vào thẳng website nào đó để lần mò !
Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh con bạn gõ Dân trí vào thanh tìm kiếm thay vì gõ địa chỉ, ông bạn thì gõ Báo trực tuyến thay vì vào trang nào đó, thế giới đang lệ thuộc vào công cụ tìm kiếm, và chúng ta phải tối ưu cho nó chứ không phải phục vụ chỉ cho khách ruột của trang !
Và có thể, đã sắp hết thời của những tít rùng rợn câu view rất vô nghĩa kia !
Chúc các bạn thành công !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét