Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Tứ trụ gia công seo với quy trình seo tuần hoàn khép kín

Gia công SEO hay còn gọi là “các bước thực hiện tối ưu website chuẩn SEO nhằm Ranking từ khóa lên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google. Dù bạn làm bất cứ việc gì trong bất kể một nghành nghề nào cũng phải luôn có một thứ tự theo dây chuyền các công việc được vạch sẵn ngay từ đầu. Và trong quy trình gia công SEO đẩy TOP từ khóa chúng ta cũng cần đến “Tứ Trụ” với 4 công đoạn gia công.

Tứ trụ gia công seo với quy trình seo tuần hoàn khép kín

Thông thường, một SEOER khi mới vào nghề đều bất cập về khả năng tư duy chiến lược. Trong đó, 99% SEOER đều được giao trách nhiệm ở 1-2 công đoạn gia công SEO thiên về mặt kỹ thuật như Biên tập nội dung (Content Writing) hoặc Buildlink (Xây dựng liên kết). Một số bạn thiên về lập trình thì họ sẽ được giao trọng trách tối ưu code website chuẩn SEO. Đa phần đều không có kỹ năng chuẩn về tứ trụ quy trình gia công SEO với vòng tuần hoàn khép kín.

Nhiều bên trong quá trình phân chia nhân lực và giao công việc họ cũng tách 4 công đoạn gia công này thành 4 bộ phận khác nhau. Dĩ nhiên là ai thích hợp với công đoạn nào sẽ được phân bổ vào công đoạn đó nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho chiến lược SEO của doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau khi làm việc trong thời gian dài. Đa số các SEOER chỉ có thể thiên về một mảng duy nhất mà họ đảm nhiệm chứ không toàn năng như các bạn chạy dự án tự do ở bên ngoài. Nhiều trường hợp hoặc chỉ biết làm nội dung mà mù mờ về Links, hoặc chỉ biết Spam link chứ content chẳng biết gì. Và đa số các bạn SEOER đều gặp phải 1 trở ngại lớn khi lập chiến lược SEO cụ thể. Vậy, Tứ trụ quy trình gia công SEO với vòng tuần hoàn khép kín là gì?. Một công việc đầy đủ của một SEOER toàn năng có thể làm việc 1 cách độc lập gồm những công đoạn như thế nào?.

  • Công đoạn 1: Xây dựng Chiến lược SEO (quan trọng nhất).
  • Công đoạn 2: Tối ưu Code chuẩn SEO (đau đầu nhất).
  • Công đoạn 3: Biên tập nội dung (mệt nhất).
  • Công đoạn 4: Xây dựng liên kết (Khổ nhất).
Vậy, Cụ thể các bước trong từng công đoạn tứ trụ quy trình gia công SEO chúng ta sẽ làm những gì?. Bạn cần có những kỹ năng gì để trở thành 1 SEOER toàn năng có thể làm việc một cách độc lập?.

GIA CÔNG SEO QUY TRÌNH 1: XÂY DỰNG CHIÊN LƯỢC SEO (QUAN TRỌNG NHẤT)
Chiến lược SEO là một trong những công đoạn gia công SEO quan trọng nhất trong toàn thể một chiến lược SEO. Tại đây, bạn cần phải sử dụng khối óc tư duy kèm các số liệu thông qua các công cụ hỗ trợ và lên một bản kế hoạch chi tiết nhất cho các công đoạn tiếp theo mà bạn sẽ triển khai. Đây là công việc mà các Leader SEO phải làm liên tục!. Và nếu muốn trở thành 1 Leader, bạn cần phác họa kế hoạch chi tiết cho sếp tổng xem nhé

Tứ trụ gia công seo với quy trình seo tuần hoàn khép kín
1. Phân tích chiến lược
Điều quan trọng nhất trong tất cả các chiến lược SEO là bạn cần tìm được một hướng đánh cụ thể để tiết kiệm chi phí một cách tối đa và nhanh chóng mang lại hiệu quả. Và để làm được điều này, ngoài việc sử dụng tư duy chiến thuật thì bạn cần phải áp dụng dựa trên quá trình phân tích các dữ liệu thực tế:
  • Phân tích On-Off của chính mình.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh.
  • So sánh tương quan dựa trên các số liệu và tìm hướng đánh.
  • Tổng hợp lại các dữ liệu và ý tưởng để lên chiến lược SEO cụ thể.
2. Tính toán số liệu
Hoàn thiện xong 4 bước trên thì bạn chỉ mới hoàn thành được bước cơ bản trong quy trình tứ trụ gia công SEO hay còn gọi là bước “Phân tích”. Còn khi lên bản kế hoạch cụ thể, bạn cần phải làm rõ được các yếu tố dựa trên các số liệu đã thu thập được ở trên:
  • Tính toán độ khó, tính khả thi của chiến lược.
  • Tính toán chi phí, Ngân sách đầu tư.
  • Tính toán nhân sự tham gia vào dự án.
  • Tính toán thời gian lên TOP dự kiến.
  • Tình toán thời gian phát sinh xử lý khủng hoảng SEO.
Sau khi tính toán đo lường xong 5 số liệu cụ thể ở trên, bản kế hoạch của bạn đã bắt đầu trở nên cụ thể. Nếu như bạn là nhân viên SEO trong 1 doanh nghiệp thì chi phí, ngân sách đầu tư bạn cần ước lượng được thêm yếu tố chuyển đổi giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp thì Sếp mới nghe bạn nói. Còn nếu là 1 SEOER chạydịch vụ, đó chính là công đoạn báo giá SEO!.

3. Lịch trình tiến độ
Có đầy đủ các số liệu sau khi đã tính toán, bạn cần thực hiện một bản kế hoạch dài hạn và chia nhỏ từng giai đoạn cụ thể căn trên tổng thời gian đẩy top của tiến độ. Mỗi một công đoạn triển khai chúng ta cần quy đổi các số liệu ở phần tính toán sang từng con số cụ thể:
  • Giai đoạn 1: làm gì?. Thời gian?. Ngân sách?. Nhân sự?. Mục tiêu?.
  • Giai đoạn 2: ….
Thông thường, một bản kế hoạch đầy đủ và chi tiết chúng ta sẽ chia thành 3 giai đoạn chính:
  • Tối ưu code website chuẩn SEO
  • Xây dựng content
  • Xây dựng liên kết
Trong từng giai đoạn 1 bạn cần phải tính toán cụ thể xem những công việc cần phải làm bao gồm những gì. Hoặc như content thì cần số lượng là bao nhiêu, chất lượng thế nào?. Liên kết cũng vậy!. Chi phí, nhân lực và thời gian cụ thể để triển khai cho từng công đoạn như thế nào?. Nên sắp xếp nhân lực thế nào cho phù hợp.

4. Quản lý dự án
Đây là công đoạn cực kỳ quan trọng trong quy trình tứ trụ gia công SEO. Bạn sẽ phải liên tục theo dõi quy trình các bước thực hiện dựa trên bản kế hoạch đã vạch sẵn từ trước. Cụ thể, bạn sẽ quản lý những gì?.
  • Quản lý nhân sự
  • Quản lý tài chính đầu tư cho dự án và điều phối hợp lý.
  • Quản lý tiến trình, tiến độ gia công SEO và kịp thời có những sửa đổi thích hợp.
  • Xử lý rủi ro sự cố phát sinh trong quá trình gia công SEO.
Trong quản lý tiến trình, tiến độ. Bạn liên tục phải cập nhật và gửi báo cáo. Còn khó nhất vẫn là quản lý nhân sự, bạn cần phải biết nhân viên của bạn đang làm những gì, họ làm như thế nào?. Content xây dựng ra sao, link lủng đẩy như thế nào…

5. Vòng lặp phân tích & tối ưu, xử lý khủng hoảng.
Dựa trên các số liệu đã đo lường và giám sát ở trên. Bạn cần có những thay đổi, phương án dự phòng kịp thời để tiến hành xử lý các rủi ro có thể xẩy ra trong một dự án SEO cụ thể. Tại đây, bạn cần phân tích và mổ xẻ các vấn đề chưa tốt, tốt trong các quy trình gia công SEO để khắc chế chính nó. Tiếp tục tối ưu lại từng bước chưa thực hiện tốt nhằm đem lại một hiệu quả chiến lược tối ưu!.

GIA CÔNG SEO QUY TRÌNH 2: CODE CHUẨN SEO (ĐAU ĐẦU NHẤT)
Đây là quy trình đòi hỏi người tiến hành tối ưu phải giỏi kỹ thuật về Code. Dựa trên các số liệu đã phân tích ở quy trình 1 bạn sẽ có những vấn đề cần tối ưu, nâng cấp cho website hiện tại của mình. Bước này được xem là bước “xây móng nhà” dựa trên bản kế hoạch mà bạn đã phác thảo trước đó. Cái móng nhà có chắc, có độ bền thì căn nhà của bạn mới bền vững theo thời gian.

Cụ thể, trong quá trình này bạn sẽ cần phải làm những gì thì bạn có thể tham khảo thêm bài viết9 tiêu chí đánh giá code chuẩn SEO để biết thêm chi tiết.

Thông thường, các bên doanh nghiệp không đủ ngân sách để thuê một coder giỏi về xử lý vấn đề tối ưu Code chuẩn SEO. Nhưng bạn đừng ngại, giải pháp tốt nhất là bạn cần 1 SEOER có thể phân tích các vấn đề chưa tốt trong mã nguồn Website, tổng hợp nó lại và thuê 1 bên code chuyên nghiệp hỗ trợ xử lý. Vừa nhanh vừa đỡ tốn kém!.

GIA CÔNG SEO QUY TRÌNH 3: BIÊN TẬP NỘI DUNG (MỆT NHẤT).
Đây được xem là một trong những công đoạn gia công mệt nhất trong tứ trụ. Sở dĩ nó mệt nhất là bởi vì công đoạn này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức lẫn nhân sự và chi phí (Chiếm 2/3 thời gian của chiến lược SEO). Cụ thể trong chiến lược này bạn cần xác định được các tầng nội dung khác nhau với yêu cầu cụ thể:
  • Bài viết Landing Page (Bán hàng trực tiếp): yêu cầu kỹ thuật cao, chuẩn Marketing và điều hướng người dùng tốt với tỷ lệ chuyển đổi CRO cao.
  • Bài viết vệ tinh On-site: là dạng bài viết tin tức trong nội dung website để cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cho người dùng. Loại nội dung này cũng đòi hỏi chất lượng khá khắt khe về mặt kỹ thuật lẫn Marketing.
  • Bài viết vệ tinh cấp 1-2-3 Off-site: đây là dạng bài viết mà chúng ta ném lên các hệ thống vệ tinh (nếu có) hoặc diễn đàn. Mức độ yêu cầu không quá cao so với On-site nhưng cũng phải đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật lẫn khả năng Seeding sản phẩm & dịch vụ của doanh nghiệp.
Tứ trụ gia công seo với quy trình seo tuần hoàn khép kín

Các nội dung bài viết cần phải đảm bảo được các yếu tố:
  • Điều hướng người dùng.
  • Điều hướng bọ tìm kiếm.
  • Viết cho người dùng (chuẩn Marketing).
  • Viết cho Google (Căn theo 12 tiêu chí content chuẩn SEO).
Đây là công đoạn tương đối mệt mỏi và tốn thời gian, công sức của bạn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu công đoạn này bạn hoàn thành tốt thì không khác gì việc bạn đã xây được cho ngôi nhà của mình những bức tường kiên cố vững bền theo năm tháng!. Nhưng chỉ mới dừng lại ở đây thì quy trình tứ trụ gia công SEO của chúng ta chỉ mới dừng lại ở phần “thô”. Để ngôi nhà của bạn trở nên đẹp, bóng loáng thì chúng ta cần sơn sửa và mua sắm nội thất, trang trí cho nó nữa. Đó chính là công đoạn gia công SEO cuối cùng.

GIA CÔNG SEO QUY TRÌNH 4: XÂY DỰNG LIÊN KẾT (KHỔ NHẤT).
Hiện tại, chúng ta có khá nhiều các nguồn xây dựng liên kết rất tốt. Tuy nhiên, với phương pháp “Ký sinh” thì bạn rất khó đánh bật đối thủ nếu gặp nghành cạnh tranh quá khó. Vì thế, thông thường chúng ta sẽ tính đến phương án xây dựng các hệ thống vệ tinh cho riêng mình. Vừa dễ quản lý lại ổn định về lâu về dài. Cũng chính vì thế mà quy trình này được xem là quy trình “Khổ nhất” trong tứ trụ quy trình gia công SEO.

Tứ trụ gia công seo với quy trình seo tuần hoàn khép kín

Dù cho ngôi nhà của bạn đã được xây phần thô chắc chắn, bền vững. Nhưng nếu xây dựng liên kết không hợp lý thì căn nhà của bạn cũng sẽ không được đẹp như mơ ước. Trải qua nhiều thời gian mưa gió bào mòn. Bạn còn phải liên tục “bảo trì” ngôi nhà của mình để nó duy trì top ổn định trên TOP tìm kiếm của Google nữa. Chung quy lại, nghề SEO và nghề “xây dựng” cũng khá giống nhau đấy nhỉ

Nguồn SEOCam - goo.gl/6BEUQw
Biên tập bởi Diễn đàn QBW

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét