Thứ Năm, 24 tháng 12, 2015

MovableType và câu chuyện đòi tiền khách hàng !

Kể từ những năm 2011, 2012, WordPress lúc đó hoàn toàn miễn phí như bây giờ, vào đúng thời điểm cho ra mắt WordPress 1.2 Charles Mingus, với gói giao diện tách riêng thay vì Include vào như phiên bản trước đó, thì cũng là lúc đánh dấu hai mốc quan trọng trong lịch sử của các nhà cung cấp CMS viết blog và dịch vụ viết blog.

MovableType blog


Một là WordPress có thể cài và thay đổi giao diện ở một gói riêng, tách biệt hoàn toàn, người dùng có thể lựa chọn giao diện cho blog của mình, thay vì như trước, người dùng không được thay đổi bất kì điều gì !
Hai là, MovableType – một dịch vụ viết blog giống như WordPress, viết bằng mã nguồn Perl, đã thay đổi chính sách và bắt người dùng phải trả tiền mới được dùng, cho tới giờ vẫn vậy, WordPress đúng lúc phát triển sang hướng mới thì gặp trào lưu chuyển từ MovableType sang, kể cả các blogger gạo cội bên MT cũng chuyển dần sang, tạo ra làn sóng di cư khủng khiếp !
Tôi đoán, vì một sức ép nào đó mà MT phải thu tiền khách hàng, nhưng các anh ấy quên mất rằng, sản phẩm số luôn là miễn phí hoặc người dùng thích thế, miễn phí để thu lại tiền từ cái khác chứ không phải từ cái dịch vụ đáng phải miễn phí !
Hãy xem lão Matt Mullenweg làm gì mà giàu thế ? Một là nhờ quảng cáo, hai là nhờ bán giao diện, ba là các dịch vụ chăm sóc VIP, vậy người dùng không có tiền thì sao ? Ồ không sao, các bạn có thể sử dụng phiên bản giới hạn của nó !
Trong trường hợp của Movable Type, đáng lý ra họ phải miễn phí, sau đó nhờ số đông người sử dụng mà nghĩ kế lấy tiền của khách hàng bằng cách mà WordPress đang làm: Nâng cấp, giao diện, hosting, plugin hay đơn giản là mua gói hỗ trợ nâng cao … thì họ lại thu tiền chặn ngay từ cửa, ai dùng phải trả tiền đây, CMS của tôi rất hay, nhưng trả tiền đã, nha !
Người dùng, là tài sản lớn nhất của một website, càng nhiều người dùng thì giá trị của website càng lớn, ví thử như với Twitter, mỗi người dùng của nó trị giá $50, với Facebook thì cao hơn, vân vân, việc sở hữu số lượng người dùng đông đảo phải là cái đầu tiên đặt ra khi phát triển một dịch vụ trên website, khi đã có số lượng người dùng thì kiếm bao nhiêu tiền cũng được …

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét