Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

5 lời khuyên để phân tích liên kết

Phân tích liên kết là một phần công việc mà tôi thích nhất. Tôi đã phân tích các liên kết trong vài năm qua. Trong đó có một số chương trình phân tích hữu ích nhất dành cho các nhà phân tích, tôi vẫn thích tạo ra một bảng excel chứa các liên kết và sau đó phân tích các liên kết theo từng bước bên trong Google Spreadsheets. Trong những năm qua, tôi đã học được một vài thủ thuật và những công thức đó đã giúp tôi trong quá trình này. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số công thức đó với bạn.

Tôi khá thoải mái khi được gắn nhãn là môt chuyên gia phân tích liên kết nhưng tôi không phải là một chuyên gia Excel. Vì vậy, nếu bạn có bất cứ lời đề nghị hoặc lời khuyên nào của riêng bạn thì hãy góp ý cho tôi, tôi rất vui khi được nghe ý kiến của các bạn.

1. Trích xuất domain hoặc subdomain từ một URL

Vâng. Bạn hãy tải về các liên kết từ nhiều nguồn càng tốt và bây giờ là lúc bạn muốn tự ghé thăm và đánh giá một liên kết từ mỗi domain. Nhưng, một vài domain có thể có hàng nghìn các liên kết trỏ đến trang web. Vì vậy, chúng ta hãy tách chúng ra để bạn chỉ nhìn thấy một liên kết từ mỗi tên miền. Bước đầu tiên là trích xuất domain hoặc subdomain từ mỗi url.

Tôi sẽ chỉ cho bạn các ví dụ từ một bảng tính Google và tôi thấy rằng chúng sẽ hiển thị đẹp hơn cho mục đích của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã có một trang web khá lớn, bạn sẽ thấy các bảng tính được trình bày dễ dàng hơn trong Excel. Nếu bạn đang nhầm lẫn về bước này, hãy kiểm tra vào cuối mỗi bước để xem quá trình hoạt động.

Đây là cách bạn trích xuất một domain hoặc subdomain từ một url:

- Tạo một cột mới bên trái cột URL của bạn
- Sử dụng công thức:

=LEFT(B1,FIND("/",B1,9)-1)

Công thức này sẽ loại bỏ tất cả mọi thứ sau dấu gạch chép sau tên miền. http://www.example.com/article.html bây giờ sẽ trở thành http://www.example.com và http://www.subdomain.example.com/article.html sẽ trở thànhhttp://www.subdomain.example.com.

- Copy cột A mới và paste nó vào bằng cách sử dụng tính năng "paste as values". Nếu bạn không làm điều này, bạn sẽ không thể sử dụng tính năng Find and Replace.

- Sử dụng Find and Replace để replace mỗi khoảng trống (tức là không có giá trị): http://

https://

www.

Cột trái có chứa tên domain và tên subdomain. Hình ảnh Gif động này sẽ hiển thị mỗi bước chúng tôi nêu ra:


Phan tich lien ket ​

2. Chỉ cần hiển thị một liên kết từ mỗi domain

Bước tiếp theo là lọc danh sách này để chúng ta chỉ nhìn thấy một liên kết từ mỗi domain. Nếu bạn đang tự xem lại liên kết thì rất có thể bạn sẽ bỏ xót. Tôi sẽ đưa ra lời cảnh báo ở đây. Đôi khi, một domain có thể có cả một liên kết xấu và một liên kết tốt trỏ đến bạn. Hoặc trong một số trường hợp, bạn có thể thấy rằng các liên kết từ một trang được follow và từ một trang khác trên cùng một trang web mà họ đang nofollow. Bạn có thể bỏ lỡ một số liên kết từ mỗi tên miền. Về phía tôi, tôi có một số kiểm tra trong quá trình tôi sử dụng Scrapebox và một số công cụ nội bộ mà tôi đã tạo ra để đảm bảo rằng tôi không bỏ qua bất kỳ liên kết lạ nào. Với hầu hết các cuộc phân tích liên kết, bạn sẽ không bỏ lỡ nhiều liên kết bằng cách đánh giá một liên kết từ mỗi tên miền.

Đây là cách chúng tôi làm điều đó:

- Đánh dấu cột domains và sắp xếp các cột theo thứ tự bảng chữ cái.
- Tạo một cột bên trái của tên miền, đây là những domain đang ở trong cột B
- Sử dụng công thức này: =IF(B1=B2,"duplicate","unique")
- Copy công thức xuống các cột còn lại
- Sử dụng chức năng filter để bạn chỉ nhìn thấy các bản sao chép

- Xóa hàng. Lưu ý: nếu bạn có hàng nghìn hàng để xóa thì rất có thể bạn sẽ vô tình xóa đi tất cả dữ liệu. Có một cách giải quyết ở đây là sử dụng "Clear Rows" thay vì "Delete Rows" và sau đó sắp xếp cột domains từ A-Z cho đến khi bạn kết thúc.

Bây giờ chúng ta đã có một danh sách các liên kết từ mỗi domain liên kết với chúng tôi.

Dưới đây là một tập tin gif minh họa cho các bước sau:

Bạn có thể tự hỏi tại sao tôi không sử dụng chức năng Dedupe của Excel để loại bỏ những mục trùng lặp. Tôi nghĩ rằng nó không mất nhiều thời gian, đó là lý do tại sao tôi làm việc này thủ công:

Phan tich lien ket 2 ​

3. Tìm kiếm các mẫu

Đôi khi bạn có thể phân tích các liên kết, bạn sẽ thấy rằng các liên kết không tự nhiên thường có các mẫu. Dưới đây là một ví dụ. Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn có một loạt các liên kết thư mục spam. Khi bạn đang phân tích bạn nhận thấy mô hình như dưới đây:

- Tất cả các thư mục liên kết đến từ một URL có chứa …/computers/internet/item40682/

- Toàn bộ các liên kết spam và tất cả đến từ một subdomain cụ thể như blogspot, wordpress, weebly...

- Rất nhiều liên kết mà tất cả đều chứa một từ khóa cụ thể đối với anchor text (giả sử bạn đã có anchor text trong bảng tính của bạn khi thực hiện nó).

Bạn có thể nhanh chóng tìm thấy tất cả các liên kết và đánh dấu chúng là "chối bỏ" hay "giữ" bằng cách làm như sau:

- Tạo một cột mới. Trong ví dụ của tôi, tôi sẽ tạo một cột mới trong cột C và tìm kiếm các mẫu trong các url ở cột B.

- Sử dụng công thức này:

=FIND("/item40682",B1)

(Bạn sẽ replace "item40682" bằng cụm từ mà bạn đang tìm kiếm.)

- Copy công thức này xuống các cột còn lại

- Lọc cột mới, nếu cụm từ không tồn tại trong URL, bạn sẽ thấy "N/A" và chúng ta có thể bỏ qua những cái này. Bây giờ bạn có thể đánh dấu tất cả những gì được chối bỏ.

Phan tich lien ket 3 ​

4. Kiểm tra tập tin chối bỏ của bạn

Tiếp theo, bạn có thể sử dụng thủ thuật này để kiểm tra tập tin chối bỏ của ban trên danh sách domain mà bạn muốn phân tích. Mục tiêu ở đây là xem liên kết bạn đã chối bỏ để bạn không lãng phí thời gian đánh giá lại chúng. Lời khuyên đặc biệt này có tác dụng cho việc kiểm tra các liên kết mà bạn đã chối bỏ ở mức domain.

Điều đầu tiên bạn sẽ muốn làm là tải về tập tin chối bỏ hiện tại của bạn từ Google. Google sẽ cung cấp cho bạn các tập tin ở định dạng CSV. Tất cả các mục sẽ nằm ở cột A trong tập tin CSV:

slide ​

Chúng tôi đang thêm chúng vào một sheet mới trên bảng tính hiện tại của chúng tôi và sử dụng một hàm VLOOKUP để đánh dấu domains mà chúng tôi đã chối bỏ. Dưới đây là các bước:

- Tạo một sheet mới trong bảng tính hiện tại của bạn

- Copy và paste cột A từ bảng tính chối bỏ của bạn vào sheet mới này. Hoặc, sử dụng chức năng import để import toàn bộ CSV vào sheet này.

- Trong B1, viết "previously disavowed" và copy xuống toàn bộ các cột còn lại.

- Loại bỏ "domain:" từ mỗi mục bằng cách sử dụng Find and Replace để replace domain: với một blank.

- Sau đó trở lại bảng tính phân tích liên kết của bạn. Nếu domain của bạn ở cột A, 1500 domain trong tập tin chối bỏ của bạn, công thức của bạn sẽ như thế này:

=VLOOKUP(A1,Sheet2!$A$1:$B$1500,2,FALSE)

Khi bạn sao chép công thức này xuống bảng tính, nó sẽ kiểm tra từng domain và nếu nó tìm thấy domain trong Sheet 2, nó sẽ viết "previously disavowed" trên bảng tính phân tích liên kết của chúng tôi.

Dưới đây là một gif cho thấy quá trình này:

Phan tich lien ket 5 ​

5. Chối bỏ hàng tháng hoặc hàng quý sẽ dễ dàng hơn

Công thức mô tả ở trên là một trong những cách tuyệt vời để sử dụng nếu bạn đang làm thường xuyên lặp đi lặp lại việc phân tích liên kết. Trong trường hợp này, sheet thứ hai của bạn trên bảng tính sẽ chứa các domain mà bạn đã phân tích trước đây và cột B của bảng tính này sẽ nói "previously audited" hơn là "previously disavowed".

Lời khuyên của bạn là gì?

Đây chỉ là một vài công thức mà bạn có thể sử dụng để giúp cho công việc phân tích liên kết được dễ dàng hơn. Có rất nhiều cách khác mà bạn có thể làm với Excel hoặc Google Sheet để giúp đẩy nhanh quá trình này. Nếu bạn có một số lời khuyên, hãy để lại bình luận ở dưới đây. Ngoài ra, nếu bạn cần làm rõ bất kỳ những lời khuyên nào ở trên, tôi sẽ trả lời bạn.

Chú ý:
- Thuật ngữ phân tích liên kết hay Link Audit hoặc còn có nghĩa là Kiểm định liên kết.
- Nhìn rõ ảnh kèm bài viết để hiểu rõ quy trình trên.


Nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này.
Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ Moz.
Link: 5 lời khuyên để phân tích liên kết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét