Thứ Ba, 16 tháng 6, 2015

Link audit: Phân tích backlink đối thủ cạnh tranh

Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng Link audit (Kiểm sát link) chỉ được thực hiện trong tình thế bắt buộc. Suy nghĩ đó rất sai lầm, bạn đừng nên đợi bản update mới của Penguin đánh rơi thứ hạng trên SERPs hoặc một cảnh báo “unatural links” xuất hiện trong inbox rồi mới tìm cách khắc phục.

Kiểm sát và đánh giá links một cách tổng thể là bước đầu tiên thực hiện một kế hoạch digital marketing. Link building vẫn là cách hiệu quả nhất để tăng lượng traffic và thứ hạng tìm kiếm. Đó là lý do Google bỏ công sức tạo ra thuật toán Penguin và đưa ra hình phạt Manual Link Spam nếu backlinks không thật sự chất lượng.



Link Audit được thực hiện nhằm mục đích:

  • Khắc phục Google Penalties bằng việc đánh giá các loại links kém chất lượng như spammy links, site wide links v.v.. giúp webmaster biết links nào không tốt để gỡ bỏ liên kết.
  • Nếu bạn bị đối thủ cạnh tranh vượt thứ hạng tìm kiếm, dữ liệu thu thập được từ Link audit làm công bằng lợi thế cạnh tranh và tìm kiếm cơ hội mới.
  • Hỗ trợ website mới lập, thu thập dữ liệu để tìm ra cơ hội mới.
Với mục đích của bài viết chúng ta chỉ tập trung phân tích backlinks của đối thủ cạnh tranh, đặc biệt trong 3 phần sau:
  • Sự phân phối Anchor text
  • Các loại backlinks (URL link đến site) – phân tích backlink đối thủ
  • Dạng link (dofollow hay nofollow)
Sự phân phối Anchor text
Anchor text nên được đặc biệt để ý đến khi phân tích backlink đối thủ. Biết được sự đa dạng của Anchor text sẽ giúp bạn tăng rank từ khoá đuôi dài (longtail keywords).Khi xem xét sự phân phối Anchor text của đối thủ, đừng quên suy nghĩ những điều sau:
  • Hãy chắc chắn có sự đa dạng hoá giữa các Anchor Text. Nếu chỉ có một Anchor text lặp lại (vd: dịch vụ SEO) thì đây rõ ràng là nỗ lực building link nhằm thao túng bọ tìm kiếm bằng cách submit site đó lên vô số các danh bạ website khác nhau. Google đủ tinh vi để phát hiện ra hành vi thao túng này.
  • Đa phần khi phân tích website đối thủ bạn sẽ thấy họ không chỉ tập trung Anchor text vào một page duy nhất. Đa số muốn chuyển PageRank juice đến các trang khác trên site qua việc phân phối đa dạng Anchor text vào các trang khác nhau.
Link audit – Phân tích backlink của đối thủ
Một trong những công cụ phân tích backlink đối thủ một cách hiệu quả là Ahrefs (Hướng dẫn sử dụng Ahrefs). Link builders có thể sử dụng hàng tấn dữ liệu về backlinks của họ cũng như đối thủ. Một vài dữ liệu đáng giá bạn có quyền truy cập như:
  • Backlinks mới đạt được hay những backlinks đã mất (trong ngày hoặc trong khoảng thời gian 3 tháng)
  • Sự phân phối Anchor text v.v..
Phân tích Backlink của đối thủ
Phân tích backlink chỉ ra cho link builder rằng đối thủ anh ta đang sử dụng black hat, grey hay hay white hat SEO. Phân tích backlink đối thủ được chia ra làm 2 bước:

Bước 1: Tổng quát
Giả sử đối thủ cạnh tranh là trang web babyon.vn, chúng ta phân tích backlink và lập tức nhìn thấy sự tăng đột biến trong backlink tổng quát của đối thủ.

link-audit-phan-tich-backlink-doi-thu-canh-tranh-1
Lượng backlink tăng đột biến từ tháng 2 đến tháng 4​

Sự tăng này có thể là kết quả của link building tự nhiên, lý giải có thể do content team của đối thủ viết những bài viết cực kì chất lượng tạo hiệu ứng share rộng khắp làm tăng số lượng backlinks. Mặt khác chúng ta có thể đặt nghi vấn họ building link một cách có chủ ý và cần phải được phân tích kỹ hơn nữa.

Một chỉ số khác cũng khá quan trọng trong Ahrefs là Anchors Cloud.

link-audit-phan-tich-backlink-doi-thu-canh-tranh-2
% được phân bố khá nhiều cho từ khoá ‘đồ chơi trẻ em’​
Khi bạn nhìn thấy Anchor text ‘đồ chơi trẻ em’ chiếm khá nhiều % trong anchors cloud, bạn phần nào có thể kết luận đây là việc xây dựng link có chủ đích. Bạn có thể click vào “Anchors” để xem nguồn đến của những anchor text này.

Bước 2: Phân tích chuyên sâu
Khi đã có cái nhìn tổng quan về chiến lược xây dựng backlink của đối thủ, bạn có thể đi vào phân tích một cách chuyên sâu hơn từ đó có thể làm theo một vài cách building link của họ (nhưng chỉ là white hat SEO thôi nhé).

Ý nghĩa cơ bản của việc phân tích chuyên sâu là bạn có thể dễ dàng xác định đối thủ đang SEO mũ trắng, ghi hay đen.

link-audit-phan-tich-backlink-doi-thu-canh-tranh-3
Có 14 domains khác nhau chứa ít nhất một backlinks liên kết tới babyon.vn, trong đó có 251 pages chứa số backlinks đó.​

Bằng việc ấn vào ‘Anchors’ rồi ấn vào ‘Domains’ cạnh Anchor text bạn muốn đánh giá, bạn có thể xem được chính xác có bao nhiêu referring domains, mỗi một referring domain chứa bao nhiêu backlinks trỏ về website của bạn, thứ tự số lượng backlink được sắp xếp từ trên xuống.

Ấn vào ‘Snippet’ cạnh ‘Anchors‘, bạn có thể xem được URL đích nơi chứa những Anchor texts này.

link-audit-phan-tich-backlink-doi-thu-canh-tranh-4 ​
Bạn nên lưu ý đến các dạng của Anchor Texts khi đang phân tích. Có 3 dạng sau:

Naked Anchor text: một địa chỉ URL có thể gọi là naked anchor text

link-audit-phan-tich-backlink-doi-thu-canh-tranh-5 ​

Hybrid Anchor text: Là sự kết hợp giữa từ khoá thương hiệu và từ khoá thông thường. Ví dụ ‘đồ chơi babyon’ hay ‘búp bê babyon’

Exact match Anchor text (hay dùng): Có nghĩa Anchor text được chọn bởi những từ khoá thông thường, khônng liên quan đến thương hiệu nhằm mô tả sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

link-audit-phan-tich-backlink-doi-thu-canh-tranh-6 ​

Trong trường hợp bạn thấy quá nhiều backlinks trỏ về một dạng anchor text nêu trên, có thể gần như kết luận đối thủ của bạn đang building link có chủ đích. Một khi bạn chọn xem URL đích trong ‘Snippet‘, bạn có thể xem chất lượng của URL trỏ về site của đối thủ.

Lưu ý về khi thấy đối thủ submit lên Directory site (danh bạ website), nếu site đó thích hợp, có độ sàng lọc cao và nổi tiếng thì đó được coi là một chiến lược xây dựng link tốt. Ngược lại bạn có thể bị phạt cho cái tội spam đó. Trước khi submit lên Directory, hãy xem xét kĩ những lời khuyên của Matt Cutts dưới đây:
Ngoài tìm ra được các Directory site tốt, bạn còn có thể tìm được website, blogs chất lượng cao mà đối thủ của bạn đang sử dụng và biết được thuộc tính ‘nofollow’ hay ‘dofollow’ của các site đó để bạn có thể liên lạc với webmaster nhằm xây dựng link cho chính site của mình.

Kết lại
Bằng việc thực hiện đúng như bài viết, bạn có thể xác định được đối thủ:
  • Đang sử dụng kỹ thuật SEO gì? (blackhat hay white hat)
  • Nhận định tổng quan qua ‘Anchors Cloud’, phân tích chuyên sau qua ‘Anchors’
  • Dạng Anchor text họ đang sử dụng, sự phân phối liên kết sitewide của họ như thế nào?
  • Những trang nào đối thủ đang sử dụng để có được backlinks?
  • Những backlinks đó có thẻ ‘nofollow’ hay ‘dofollow’
  • Bắt đầu sử dụng vài backlinks đổi thủ đã sử dụng.
Theo kienthucdigital (Lược dịch từ SearchEngineWatch)​

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét