Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Một số loại hóa chất dùng để xử lý nước bạn cần biết

Để công việc xử lý nước được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ ngoài hệ thống xử lý hiện đại, quy trình tiên tiến thì không thể nào thiếu các loại hóa chất xử lý nước. Hóa chất xử lý góp phần vào việc loại bỏ những vi khuẩn, các hóa chất có hại ra khỏi nguồn nước.



 
Hiện nay có rất nhiều hóa chất xử lý nước khác nhau như hóa chất xử lý nước thải, xử lý nước cấp, xử lý nước sinh hoạt, xử lý nước ao hồ… Hãy cùng tìm hiểu một số loại hóa chất phổ biến trên thị trường hiện nay qua bài viết sau.

Kali permanganat (KMnO 4)

KMnO4 là một loại hóa chất xử lý nước phổ biến nhất hiện nay, nó được sử dụng nhiều để loại bỏ các hợp chất như sắt, mangan, mùi hôi… của nước hồ trước khi đưa vào nhà máy. Nếu không sử dụng KMnO4 để xử lý các thành phần trên chúng sẽ khiến hệ thống ống nước bị bẩn, gỉ sét và khi sử dụng nước để giặt giũ sẽ gây ra những vết bẩn, ố.
 

Alum

Alum được xem như là một bộ lọc phèn cho nguồn nước. Nếu như tỷ lệ phèn trong nước quá cao sẽ khó có thể sử dụng được. Do đó, người ta sử dụng hóa chất xử lý nước này để giải quyết các vấn đề liên quan đến nhôm trong nước uống như độ đục, tách các hạt nhỏ trong nước và đảm bảo chất lượng nguồn nước.
 

Vôi

Vôi cũng được xem là một loại hóa chất xử lý nước hữu hiệu, đây là một hợp chất mang tính kiềm được sử dụng để điều chỉnh độ pH trong nguồn nước. Sử dụng vôi nhằm điều chỉnh và cân bằng pH do sự tác động của bộ lọc phèn.

Clo

Clo có tính khử trùng rất cao nên nó cũng được áp dụng nhiều trong xử lý nước. Clo có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh có trong nước, oxy hóa các thành phần như sắt, mangan, giảm mùi hôi… Clo là hóa chất xử lý nước quan trọng nhất hiện nay.
 

Florua

Mọi người thường nghe nói đến thành phần florua có thể giúp giảm tỷ lệ sâu răng và giúp răng chắc khỏe hơn, bạn có biết chất này cũng được sử dụng nhiều trong xử lý nước hay không. Người ta sử dụng florua để duy trì nồng độ fluor trong nước, tuy nhiên phải sử dụng ở mức độ phù hợp và ở tầm 0,7 – 1,2mg/L.
 
Ngoài ra vẫn còn một số hóa chất xử lý nước khác như: hóa chất Clorin Indonexia 65%, Polyphosphate…
 
Hóa chất xử lý nước thật sự rất quan trọng, chúng góp phần giúp nguồn nước sạch hơn và giảm thiểu bớt những tác hại đến sức khỏe con người, môi trường và các đường ống dẫn nước. Tuy nhiên, phải biết cách sử dụng hóa chất để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét