Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Thẻ miêu tả – Meta Description Tag

Meta Description Tag – Thẻ miêu tả

Giống như thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình Onpage mà chúng ta không thể bỏ qua

Thẻ miêu tả là gì? 

Thẻ miêu tả có tên tiếng Anh là Meta Description.
  • Là một thẻ meta rất quan trọng trong quá trình tối ưu website.
  • Là một thuộc tính HTML

Mẫu code:

Mẫu code thẻ miêu tả

  • Thẻ miêu tả đóng vai trò quan trọng trong việc giành được click của người dùng trong trang kiếm (kết quả tìm SERPs).
Đoạn văn ngắn này là cơ hội chính để quảng cáo nội dung đến người dùng và cho họ biết chính xác những gì mà trang đó có liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm.

Thẻ miêu tả xuất hiện như thế nào?

Vị trí hiển thị của thẻ miêu tả
Vị trí hiển thị của thẻ miêu tả

Thẻ miêu tả, mặc dù không đóng vai trò quan trọng trong việc xếp thứ hạng, nhưng lại vô cùng quan trọng trong việc giành được click của người dùng trong trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Đoạn văn ngắn này là cơ hội chính để quảng cáo nội dung đến người dùng và cho họ biết chính xác những gì mà trang đó có liên quan đến những gì họ đang tìm kiếm.

Các lưu ý khi viết thẻ miêu tả trong quá trình làm SEO

Thẻ miêu tả thực hiện chức năng như một bản quảng cáo, thu hút người đọc đến website qua kết quả tìm kiếm và do đó, nó là một phần rất quan trọng của tiếp thị tìm kiếm. Một miêu tả dễ đọc, hấp dẫn sẽ đem lại tỉ lệ click rất cao cho trang web. Để tối đa tỉ lệ này, cần chú ý rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác đều bôi đậm keyword trong phần miêu tả khi nó phù hợp với truy vấn tìm kiếm.
  • Thẻ miêu tả không đóng vai trò trong việc xếp thứ hạng

Google công bố vào tháng 9/2009 là “meta description” cũng như “meta keyword” đều không phải là yếu tố được sử dụng trong thuật toán xếp hạng của Google. Google sử dụng thẻ miêu tả để trả lại kết quả tìm kiếm khi người dùng sử dụng thao tác tìm kiếm nâng cao để phù hợp với nội dụng thẻ, cũng như để xem trước trang web trên trang kết quả tìm kiếm. 
Điều quan trọng để lưu ý rằng thẻ miêu tả không ảnh hưởng đến các thuật toán xếp hạng của Google để tìm kiếm web bình thường.
  • Độ dài tối ưu đối với công cụ tìm kiếm

Thẻ miêu tả nên sử dụng từ khóa một cách thông minh, đồng thời cũng phải là một miêu tả hấp dẫn để người tìm kiếm sẽ muốn click. Điểm mấu chốt là nó phải liên quan đến trang và miêu tả của các trang phải khác nhau. Miêu tả tối ưu nên chứa khoảng 150-160 ký tự. Thẻ miêu tả có thể có độ dài tùy ý, nhưng công cụ tìm kiếm thường cắt đi đoạn dài hơn 160 ký tự. Vì thế, tốt nhất nên để độ dài vào khoảng 150-160 ký tự.
 
  • Sử dụng từ khóa trong thẻ miêu tả:

Cũng giống như thẻ tiêu đề, việc đặt từ khóa bên trong thẻ miêu tả sẽ tăng khả năng click của người tìm kiếm đối với nội dung của website. 
Cần chú ý rằng Google và các công cụ tìm kiếm khác đều bôi đậm keyword trong phần miêu tả khi nó phù hợp với truy vấn tìm kiếm.
 
  • Tránh trùng lặp thẻ miêu tả

Cũng giống như thẻ tiêu đề, điều quan trọng là thẻ miêu tả cho mỗi trang phải là duy nhất. Một cách để chống lại trùng lặp là tạo ra phương pháp linh hoạt và theo thứ tự để tạo một thẻ miêu tả độc đáo cho các trang tự động.
Trùng lặp thẻ miêu tả
Khi viết thẻ miêu tả bắt buộc phải liên quan tới nội dung của bài viết, điều đó sẽ được đánh giá cao hơn vì có ích cho người tìm kiếm.
Một số ý kiến cho rằng không nên lấy nội dung của bài viết làm đoạn mô tả, họ lý giải rằng sẽ khiến google đánh giá là trùng lặp nội dung và sẽ vi phạm thuật toán Google Panda của google.
 
  • Dấu “” cắt mô tả

Bất cứ khi nào dấu “” được sử dụng trong thẻ miêu tả, Google sẽ cắt phần miêu tả sau đó. Để tránh trường hợp này, cách tốt nhất là loại bỏ các ký tự không phải thuộc bảng chữ cái và chữ số. Nếu bắt buộc phải để dấu “”, nên chuyển thành dấu ‘ ‘ thay cho dấu “ “.
  • Đôi khi không cần thiết phải viết thẻ miêu tả

Theo logic thông thường, tốt hơn hết là viết một thẻ miêu tả chuẩn. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn đúng.
Sử dụng nguyên tắc thông thường rằng, nếu trang web đang nhắm vào 1-3 từ được tìm kiếm rất nhiều, kèm theo 1 thẻ miêu tả tốt sẽ tăng lượt người truy cập. 
Ngày 18/11/2013 Matt Cutts có tiết lộ cách mà ông làm với thẻ miêu tả trên blog của mình là không viết thẻ miêu tả. Matt Cutts cũng cho rằng nếu trang web nhắm vào các cụm từ khóa dài (+3 từ), ví dụ như với hàng trăm bài báo hoặc bài viết blogs, hoặc danh mục hàng trăm sản phẩm, thì sẽ khôn ngoan hơn khi để các công cụ tìm kiếm tự trích dẫn các đoạn văn bản liên quan. Lý do rất đơn giản, khi bộ máy tìm kiếm hoạt động, nó luôn hiển thị các keyword (và các từ xung quanh đó) mà người dùng tìm kiếm. Nếu người quản trị web viết 1 thẻ miêu tả, sẽ làm giảm sự liên quan đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét