Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

Thứ hạng từ khóa thay đổi – Google đang cập nhật Penguin?

Gần đây, nếu lang thang các 4rum SEO chắc hẳn bạn sẽ thấy nhiều topic tương tự như “Google cập nhật thứ hạng ngày 09/01/2016
Điển hình như topic thảo luận tại Idvs: Google cập nhật thứ hạng từ khóa 9/1
Và nhiều cuộc thảo luận khác diễn ra trên Facebook hoặc các group khác như Skype.
Thêm nữa nếu bạn theo dõi Mozcast thì bạn sẽ thấy nhiệt độ trong mấy ngày nay rất nóng chắc hẳn Google đang cập nhật gì đó.
mozcast
mozcast
Và chắc hẳn hầu hết SEOer khi nhận được thông tin như vậy để kiểm tra thứ hạng từ khóa của dự án mà mình đang phụ trách. Và hiện tượng bị rớt từ khóa nhiều hạng hàng loạt là hiện tượng mà nhiều SEOer gặp phải.


Bài viết này Tạp chí SEO sẽ chia sẻ với bạn một số trường hợp có thể khiến thứ hạng từ khóa giảm mạnh như lần này.

Thứ hạng từ khóa thay đổi – Google đang cập nhật Penguin?

Thứ hạng từ khóa thay đổi - Google đang cập nhật Penguin?
Thứ hạng từ khóa thay đổi - Google đang cập nhật Penguin?
Penguin có thể là lý do đầu tiên mà bạn nghĩ tới trong thời điểm này
Đầu tiên: Như bạn đã biết đã rất lâu Google chưa cập nhật thuật toán Penguin. Và họ đang cố gắng hoàn thiện thuật toán để chính thức phát hành bản cập nhật mới của thuật toán nhằm nâng cao chất lượng của SERPs. Mang đến cho người dùng SERPs chất lượng, an toàn và phù hợp nhất. Và Google cho biết Penguin sẽ chạy trong thời gian thực. Điều này có nghĩa là website của bạn có thể được Penguin ghé thăm bất cứ lúc nào khi nó phát hiện ra website của bạn vi phạm nguyên tắc của thuật toán. Vì vậy đợt này rất có thể thuật toán Penguin đang chạy dẫn đến ảnh hưởng mạnh đến thứ hạng của website -> xả ra hiện tượng nhiều từ khóa tụt nhiều thứ hạng.
Thêm nữa đợt gần đây, có thể nói là Google đã càn quét các website của Việt Nam và phạt rất nhiều website vi phạm chính sách của họ. Bạn có thể xem lại “Tổng hợp các hệ thống và website bị phạt năm 2015“. Nếu bạn tham gia nhiều trên các hệ thống hoặc website đó thì chất lượng backlink website của bạn sẽ bị giảm và nếu bạn phụ thuộc vào hệ thống hay website đó quá nhiều thì rất có thể bạn đã được Penguin âm thầm ghé thăm dẫn đến thứ hạng website bị giảm.
Thứ hai: Nếu hiện tượng website bạn bị giảm thứ hạng đột ngột nhiều bậc trong ngày hoặc có thể là vài ngày. Hiện tượng này có thể do Google dance (Hiện tượng nhảy từ khóa – Tức là thứ hạng từ khóa không được ổn định lên xuống đột ngột trong thời gian ngắn). Có thể trong thời gian ngắn đó Google thay đổi thứ hạng trên SERPs nhằm tạo cơ hội cho các website mới có cơ hội hiển thị trên đầu của kết quả tìm kiếm để người dùng đánh giá những website đó. Nhưng thường hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và thứ hạng sẽ sớm ổn định trở lại.
Ngoài ra có thể do website bạn gặp phải một số vấn đề có thể do nội dung hoặc do vi phạm một số quy tắc chất lượng của Google khác mà không hề có thông báo. Hãy kiểm tra lại website cũng như cách làm của mình nhé.
Trên đây là một số trường hợp website có thể gặp phải khi gặp hiện tượng thứ hạng từ khóa thay đổi trong đợt này. Và lời khuyên dành cho bạn khi gặp phải trường hợp như vậy như sau:

Làm gì khi từ khóa bị tụt đợt này?

  • Bạn cần theo dõi thứ hạng từ khóa liên tục trong những ngày đó, nếu thứ hạng từ khóa trở lại bình thường sau một hoặc vài ngày (thời gian ngắn) thì có thể đó chỉ là do dance từ khóa. Bạn không cần lo lắng, cứ làm tốt công việc của mình rồi từ khóa sẽ lấy lại thứ hạng.
  • Nếu Penguin cập nhật hoặc bạn nghi ngờ là do Penguin thì bạn có thể xem lại hồ sơ backlink của mình. Từ đó tìm nguyên nhân và khắc phục theo từng nguyên nhân. Có thể là loại bỏ backlink xấu, tìm nguồn backlink chất lượng mới thay thế nguồn kém chất lượng cũ, hoặc đa dạng nguồn backlink….
  • Hoặc nếu do nguyên do khác thì cần dựa vào thời điểm (cập nhật tin tức SEO xem có cập nhật gì mới) và xem lại nội dung, nói chung xem lại toàn bộ website và tìm nguyên nhân có khả năng khiến thứ hạng giảm từ đó tìm hướng khắc phục để website lấy lại thứ hạng và đạt thứ hạng cao hơn.
Và cuối cùng, để tránh các thuật toán cũng như hình phạt của Google thì yếu tố mà bạn luôn biết đó là nội dung chất lượng và nguồn backlink chất lượng. Nội dung chất lượng thì bạn nên tạo ra các Evergreen Content, còn backlink chất lượng thì chắc hẳn bạn đã biết nó là gì (Từ những trang uy tín, có PA DA PR cao và liên quan cùng chủ đề…) và chia sẻ thêm với bạn nguồn backlink chất lượng an toàn với thời gian cho những ai ít kinh phí có thể tận dụng nhé. Chúc mọi người sớm lấy lại được thứ hạng cho website. Ai mà người ta tụt mình càng tăng thì chia sẻ cách làm của mình ở comment để giúp những người còn lại bị tụt nhé. ^^
Link : http://tapchiseo.info/thu-hang-tu-khoa-thay-doi-google-dang-cap-nhat-penguin.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét