Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Phân tích dữ liệu liên kết: Đâu phải SEOer nào cũng làm được

Ở bài trước chúng ta đã tìm hiểu về các công cụ hữu ích giúp chúng ta xây dựng liên kết một cách hiệu quả thì trong bài lần này chúng ta sẽ đi sâu vào phân thích các dữ liệu mà các công cụ đó đưa ra đồng thời xác định các công việc phải làm khi nghiên cứu về liên kết.
Trong mọi chiến dịch SEO việc phân tích liên kết giúp chúng ta xác định được các mục tiêu của khách hàng và từ đó chỉ cho khách hàng biết họ cần làm gì. Điều mà SEOer nào cũng hứng thú đó là thứ hạng của website và đương đầu với các đối thủ cạnh tranh.
Trong nhiều năm nghiên cứu và xử lý dữ liệu liên kết tôi rút ra rằng nó có ý nghĩa quan trọng trong mỗi chiến dịch SEO của tôi.


Tôi chia bài viết này làm 3 phần: Cách thu thập dữ liệu, cách phân tích dữ liệu và làm thế nào để nhanh chóng nhận ra vấn đề nếu gặp sự cố.
Phần 1: Cách thu thập các thông tin dữ liệu
Tôi thường sử dụng các công cụ dưới đây để có được các dữ liệu về liên kết đơn giản. Tôi chọn các công cụ này vì nó dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.
Các công cụ của Google và Bing cũng có chức năng đưa ra những liên kết của website bạn, nhưng vì chúng không cung cấp hết tất cả các thông tin mà bạn cần. Nên tôi khuyên bạn sử dụng các công cụ phân tích liên kết mạnh hơn.
Phần 2: Cách phân tích dữ liệu
Một công cụ phân tích dữ liệu phải đưa ra được các thông tin sau:
  • Các liên kết trỏ đến website của bạn
  • Đường dẫn của trang chứa liên kết của bạn
  • Anchor text  được sử dụng
  • Liên kết có thuộc tính dofollow hay nofollow
Ngoài ra một số công cụ còn đưa ra được các liên kết bằng hình ảnh và đoạn văn bản cũng khá hữu ích, giúp chúng ta xác định chính xác loại hình liên kết.
Để bắt đầu và thực hiện việc phân tích dữ liệu bạn cần chú ý một vài bước cơ bản sau:
  1. Kiểm tra tỉ lệ Anchor: Thương hiệu/Đường dẫn, Từ khóa mục tiêu, Sự kết hợp, và bất kỳ Anchor nào đó
Đây là những gì bạn đang tìm kiếm:
  • Thương hiệu/URL(đường dẫn): đây là những cụm từ sử dụng tên thương hiệu hay URL của bạn làm anchor text (ví dụ: “Search Engine Vietnam”, “searchenginevietnam.com”)
  • Từ khóa mục tiêu: đây là những cụm từ mà bạn hay khách hàng của bạn thực sự  muốn đạt thứ hạng cao trên SE  (ví dụ: “Tin tức SEO” )
  • Kết hp Anchor Text: đây là sự kết hợp các anchor ( ví dụ : “tin tức SEO tại Search Engine Vietnam” , chính là kết hợp giữa các cụm từ khóa mục tiêu và thương hiệu)
  • Other:  Bất kỳ anchor nào còn lại
Vậy làm thế nào để có thể kiểm tra tỉ lệ anchor text? Có một vài công cụ sẽ giúp bạn làm điều đó (Ví dụ :Liên kết Reaseach Tools cho phép bạn phân loại từng anchor và tỷ lệ phần trăm của anchor text đó) nhưng nếu bạn đang thực hiện việc này một mình mà không có bất cứ sự trợ giúp nào bạn sẽ phải đối mặt với hàng núi việc trước mặt và đồng nghĩa hiệu quả công việc của bạn sẽ không cao.
Mỗi anchor cần được gán vào một danh mục để bạn có thể tìm ra tỉ lệ phần trăm. Công cụ Majestic có một biểu đồ tròn nhỏ cho bạn thấy các anchor và tỉ lệ phần trăm để kiểm tra bất cứ công cụ nào bạn đang sử dụng và xem dữ liệu mà nó cung cấp cho bạn có đủ cho mục đích của bạn hay không.
Sau đây là quan điểm riêng của tôi về phân tích tỉ lệ của anchor text. Có thể nó sẽ giúp được các bạn trong việc đánh giá Anchor Text
Ví dụ, nếu bạn có 65% từ khóa mục tiêu, 25% cụm từ thương hiêu và URL và 10% cho các anchor text khác, bạn sẽ nghĩ rằng mình đã hơi quá đà trong việc xây dựng liên kết và phụ thuộc vào nhóm từ khóa mục tiêu. Tuy nhiên bạn cũng nên phân tích 5 đối thủ cạnh tranh và họ có 75% từ khóa mục tiêu trỏ về website , điều đó nói lên rằng website bạn tốt hơn so với những gì bạn nghĩ.
Điều cần ghi nhớ ở đây là những tỉ lệ phần trăm này không có quy chuẩn. Một số ngành công nghiệp và thương hiệu có thể nhận được những tỉ lệ khác nhau . Sử dụng con số này chỉ giúp bạn lập kế hoạch, không phải là cách duy nhất bạn hình thành chúng.
2. Nhìn vào tỉ lệ của liên kết tới trang chủ và liên kết tới trang con
Như đã đề cập ở trên, phân tích cạnh tranh sẽ cho bạn thấy những gì là tiêu chuẩn của ngành này.
Trong một vài trường hợp, một trang chủ có thể hầu như không có liên kết nào, nhưng các trang con thì lại có rất nhiều các liên kết và cũng có thể các đối thủ của bạn đang theo mô hình tương tự. Vì vậy hãy luôn kiểm tra mọi trang của đối thủ nếu thấy chúng có nhiều liên kết trỏ về.
Đó có thể là hoặc không phải là mô hình liên kết tự nhiên. Bạn luôn cần theo dõi tỉ lệ này và xem xét chúng nếu bạn có sự khác biệt đáng kể so với những đối thủ khác trong cùng lĩnh vực.
sevn-deeplink-ratio-link-research-tools
Bạn sẽ làm gì với những thông tin có được? Nếu mọi người đều có rất nhiều liên kết sâu và bạn không có thì công việc mà bạn phải làm ngay chính là tạo các liên kết sâu đó. Khi so sánh với các đối thủ khác trong cùng lĩnh vực, tỉ lệ anchor text của bạn đều ổn và không quá chênh lệch thì hãy cứ tiếp tục công việc đó.
3. Phân tích vị trí địa lý
 Phân tích liên kết theo vị trí địa lý giúp bạn xác định các vấn đề tiềm ẩn xung quanh website.
Ví dụ: Tôi mới được một người quen nhờ đánh giá một website về bất động sản, cụ thể là dịch vụ cho người nước ngoài thuê nhà, mua nhà tại việt nam. Đối tượng khách hàng hướng tới là các vị khách từ: Mỹ, Canada, Úc, Nhật, Sing và EU. Người bạn của tôi cũng chia sẻ là mặc dù cũng đầu tư cho SEO, xây dựng liên kết… nhưng vẫn không thấy từ khóa xuất hiện. Sau khi kiểm tra tối ưu trang web tôi tiến hành phân tích liên kết và tôi đã nhanh chóng nhận thấy hơn 80% liên kết của họ là các trang web tại việt nam (chủ yếu là tên miền .vn). Các nhân viên “ưu tú” của họ đã không ngại dùng các phần mềm đăng tin, bắn liên kết để xây dựng liên kết. Và tất nhiên với những đống rác SPAM đó thì không thể mang lại những điều tốt đẹp.
Làm sao để có thể nhận biết được điều này? Tùy thuộc các công cụ mà ban sử dụng có chức năng hiển thị thông tin từ các tên miền cấp cao (Top Level Domain), vị trí của máy chủ, sự phổ biến của quốc gia, hoặc các thông tin khác liên quan trên các công cụ bạn có thể nhận được các thông tin này từ tên miền cấp cao (TLD) vị trí máy chủ, sự phổ biến quốc gia hoặc các tab khác liệt kê danh sách các thông tin bạn cần. MajesanSEO có một biểu đồ rất hay về thông tin này:
map-majesticSEO-SEVN
Hãy phân tích và xem xét nghiêm túc việc này. Vì nó có thể giúp bạn xác định được các nguy cơ tiềm ẩn.
Nếu bạn là một trang web có máy chủ ở Mỹ hướng đến mục tiêu là khách hàng Mỹ và phần lớn liên kết của bạn đến từ các trang web ở Việt Nam, hoặc Ấn Độ thì bạn nên xem xét kĩ lưỡng nguồn gốc của các liên kết này. Nếu bạn hướng đến người dùng ở Việt Nam và máy chủ của bạn được thiết lập ở đó nhưng hầu hết các liên kết của bạn lại ở trang web của Mỹ hoặc nước ngoài thì một lần nữa bạn cũng nên cân nhắc lại mọi việc.
Bạn nên tìm kiếm các thông tin về liên kết để đảm bảo rằng chúng đang được vận hành tốt. Nếu bạn đang hướng mục tiêu người dùng theo những quốc gia khác nhau thì các thông tin này sẽ cực kì có giá trị.
4. Kim tra các liên kết trên toàn trang (Sitewide).
Các liên kết trên toàn trang có thể rất tốt, ví dụ như có các liên kết danh sách các website liên quan chẳng hạn. Tuy nhiên thì bạn phải hiểu và cân trọng với loại liên kết này vì chúng có thể là spam.
Việc các liên kết của bạn thuộc lĩnh vực du lịch lại nằm trên các website về Dịch vụ SEO, cờ bạc và dịch vụ khoan cắt bê tông. Với các phương pháp trên các công cụ tìm kiếm hoặc các thuật toán sẽ gặp khó khăn hơn trong việc xác định các liên kết có được xếp đặt một cách tự nhiên và có liên quan hay không.
Một số người mới làm SEO thường khoe rằng website của họ có tổng số hàng chục ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn liên kết,  nhưng trên thực tế các liên kết này đến từ vài chục hay vài trăm tên miền khác nhau. Đó là website của họ có nhiều liên kết toàn trang, Ahrefs có biểu đồ số liệu cho việc này.
cac-loai-lien-ket
Nếu website của bạn có tỉ lệ phần trăm các liên kết toàn trang cao thì bạn nên xem xét xây dựng các liên kết không phải là sitewide để làm giảm tỉ lệ phần trăm đó. Mặc dù không thể phủ nhận trong một số trường hợp liên kết toàn trang vẫn rất tốt nhưng nếu website của bạn có số lượng lớn liên kết từ sitewide, bạn sẽ gặp nhiều vấn đề về sau. Thật không dễ dàng khi quyết định liên kết nào là liên kết tốt, liên kết nào là liên kết xấu thì tôi khuyên bạn nên nghiên cứu các đối thủ cùng lĩnh vực để rút ra được tỉ lệ liên kết phù hợp.
Lưý: Nếu bạn sử dụng nhiều công cụ để phân tích, bạn sẽ nhận ra rằng các một vài thông tin có thể chênh lệch và khách nhau. Điều đó là hoàn toàn tự nhiên vì cơ chế mỗi công cụ hay bộ máy là khác nhau nhưng bạn nên tìm một công cụ dẫn đường và gắn bó với nó để có thể sử dụng thông tin cho các mục đích có xu hướng cho riêng bạn.
Phần 3: Cách nắm bắt vấn đề
Các công cụ Link Research Tools, Link Detox và Link Risk Tool là các công cụ tuyệt vời để loại bỏ bớt các vấn đề tiềm ẩn về liên kết nhưng trước khi bạn muốn loại bỏ các liên kết này, hãy xem xét các chúng trước. Tuy nhiên các dữ liệu không thể chính xác 100%.
Link Risk cho phép bạn tải lên một danh sách các liên kết bạn muốn kiểm tra( vì vậy bạn phải tự kéo một file cvs từ các công cụ khác như Majestic) trong khi Liên kết Detox chỉ yêu cầu bạn nhập một địa chỉ URL.
SEVN- Link-Detox-Risk
Một số các vấn đề có khả năng làm giảm thứ hạng website của bạn như sau:
  • Tỷ lệ anchor quá cao cho các cụm từ về tiền, cờ bạc, sex
  • Tỷ lệ các liên kết toàn trang cao.
  • Quá nhiều liên kết từ các khu vực bên ngoài phạm vi của bạn hoặc các liên kết bằng tiếng nước ngoài.
  • Quá nhiều liên kết từ các trang web không Google index (lập chỉ mục)
  • Quá nhiều liên kết từ các website vệ tinh.
Theo ý kiến riêng của tôi các liên kết được đặt trên các vấn đề trên thường nguy hiểm. Nếu ban đọc được bài viết này của tôi thì bạn đã may mắn hơn những người khác vì tôi khuyên bạn hãy xem xét các liên kết một cách nghiêm túc và loại bỏ ngay lập tức bất kỳ liên kết nguy hiểm nào có thể ảnh hưởng đến website của bạn
Cả hai công cụ đều đều rất hữu ích trong việc giới hạn phạm vi vấn đề có thể xảy ra. Tuy nhiên bạn nên thường xuyên kiểm tra lại những liên kết mà các công cụ coi là nguy hiểm.
Ví dụ: Khi tôi kiểm tra liên kết tại Link Risk thì nó đưa ra một trong những liên kết mang  tính nguy hiểm nhất (trong mắt công cụ) là liên kết mà tôi đã cân nhắc và coi nó là một trọng các liên kết tốt nhất của tôi, vì nó đem lại lưu lượng và có liên quan trực tiếp đến website của tôi.
Hiển nhiên là không có công cụ nào có thể xác định được lợi ích thực sự mà bạn có được từ một liên kết. Chúng chỉ có thể sử dụng số liệu có sẵn và đưa ra các quyết định dựa trên các con số đó, những con số này thường là khá chính xác dựa theo kinh nghiệm của tôi( nhưng không phải luôn luôn chính xác)
Nếu bạn thấy các liên kết được liệt kê như có nguy cơ cao, hoặc nguy hiểm thì bạn nên kiểm tra bằng tay và bạn có thể phải theo dõi chúng.
Có một số SEOer đã chia sẻ với tôi rằng việc loại bỏ và tối ưu các liên kết là vô cùng tẻ nhạt nhưng nếu website của bạn có ít liên kết trỏ đến và hầu hết các liên kết này đều nguy hiểm thì hơn hết bạn nên bỏ chúng đi
Phân tích liên kết : Hãy dành thời gian và sắn tay thực hiện ngay
Tôi chắc rằng các số liệu liên kết từ các công cụ cho bạn cảm giác tuyệt vời và choáng ngợp đúng không?
Mặc dù tôi đã ứng phó được với rất nhiều dữ liệu liên kết mỗi tuần, nhưng tôi vẫn thoáng chút sợ hãi và ngại khi thu thập chúng và xem xét từng liên kết trên màn hình của tôi. Hầu hết các công cụ phân tích dữ liệu liên kết hiện nay đều đã được cải tiến nhưng chúng cũng cho ta cảm giác choáng ngợp.
Trước khi kết thúc bài viết về phân tích dữ liệu liên kết tôi khuyên các bạn nên thả lỏng cơ thể, thư giãn và hít một hơi thật sâu, nhìn vào những gì mà website bạn có và thực hiện ngay. LOL
SearchEngineVietNam.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét