Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

8 cách thuyết phục sếp mua Tools Seo

Bạn đang là chuyên gia SEO cho một công ty, bạn đã nhiều lần thuyết phục sếp chi tiền để sử dụng một số tool SEO nhưng toàn nhận lại những cái lắc đầu?

Là một chuyên gia SEO, để đưa website lên top, ngoài việc viết content và đi backlink, bạn còn cần dùng những công cụ khác để giám sát hiệu suất làm việc. Nhưng sếp chỉ cho rằng chỉ content và backlink là đủ, điều này làm bạn rất khó chịu đúng không? Làm sao để thuyết phục sếp chịu mua một công cụ giám sát kết quả, cụ thể là một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa? Bạn đã nói “hết nước miếng” rồi nhưng vẫn nhận lại những cái lắc đầu, hãy thử 8 cách dưới đây.

Sep noi khong voi tools seo
Bạn cần sử dụng nhiều tool SEO nhưng sếp toàn nói KHÔNG. Phải làm sao?


1. Hãy làm việc “nói OK” trở nên dễ dàng hơn. 

Nếu bạn gõ cửa hoặc inbox Skype cho sếp với một lời đề nghị mơ hồ hoặc không rõ ràng đại loại như:“Tôi sẽ tìm những cách khác để đưa website lên top hiệu quả hơn, hãy chi cho team SEO thêm 5 triệu”. Câu nói chung chung này thật khó để khiến sếp bạn ra quyết định, sếp của bạn không biết dùng 5 triệu để vào việc gì, nó trở thành một rào cản và khiến sếp phải “nói không”. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn nói một cách cụ thể hơn:“Hiện tại chúng ta đã viết nhiều content và đi nhiều backlink, nhưng không thể nào biết được chúng hoạt động hiệu quả ra sao vì đang thiếu công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, chúng ta cần cập nhập tình hình thứ hạng liên tục để điều chỉnh chiến lược phù hợp. Vì vậy, chúng ta nên mua một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, hiện tại có SEORank giá chỉ 300.000 ngàn/tháng”. Hoàn toàn khác biệt và đầy sức thuyết phục đúng không? Bạn chỉ ra vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục, đồng thời ước tính luôn khoản chi phí phải bỏ ra. Bạn đã cho sếp đầy đủ thông tin để ra quyết định.


Sep noi khong voi tools seo 2
Chỉ ra vấn đề! Đính kèm giải pháp. Gợi ý công cụ. Chốt! Nguồn ảnh: Buyer’s Journey của Hubspot

2. Chọn đúng thời điểm để yêu cầu

Nếu công ty của bạn đang trong giai đoạn cắt giảm chi phí hoặc cả team mới bị sếp khiển trách, thì bây giờ có lẽ không phải là thời điểm tốt để đưa ra yêu cầu. Hãy chắc rằng bạn đã cân nhắc đầy đủ hoàn cảnh hiện tại, hiểu được những gì sếp đang phải đối mặt trước khi đưa ra lời đề nghị.

3. Trình bày những vấn đề của công ty

Đề xuất của bạn nên giải thích rõ những gì liên quan đến công ty, đừng chỉ nói về bạn. Ví dụ, nếu bạn muốn yêu cầu sếp mua một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa, đừng nói rằng việc kiểm tra thứ hạng thủ công khiến bạn cảm thấy vất vả và tốn thời gian. Đồng ý rằng bạn đang nói đúng, nhưng sẽ là tốt hơn nếu bạn nói: “Có một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa trong tay, công ty sẽ theo dõi sát sao tình hình xếp hạng của từ khóa, biết được ngay doanh số giảm có phải do SEO hay không và hơn thế nữa, nó tiết kiệm một lượng lớn thời gian cho công ty để team SEO làm việc với hiệu suất cao hơn, đưa nhiều từ khóa lên top hơn”

4. Thể hiện rằng bạn đã nghĩ về những ưu và nhược điểm
Nếu bạn chỉ đưa ra các ưu điểm để ủng hộ những gì bạn yêu cầu, thì bạn sẽ đặt sếp vào vị trí phải nghĩ về những nhược điểm của vấn đề này. Nhưng nếu bạn làm cho sếp thấy rằng, bạn đã suy nghĩ thông cả ưu và nhược điểm, uy tín của bạn sẽ tăng lên và lập luận của bạn sẽ mạnh hơn.

Sep noi khong voi tools seo 3
Cân nhắc ưu và nhược điểm của giải pháp

Tiếp tục tấn công bằng tip 5…

5. Phủ đầu ngay các giải pháp cho nhược điểm


Nếu bạn không thừa nhận những nhược điểm và đưa ra giải pháp cho chúng, bạn sẽ đặt sếp vào vị trí phải tự giải quyết những nhược điểm này, đây là một điểm trừ cho lời đề nghị của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang yêu cầu mua một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa với số tiền 300.000đ/tháng, bạn hãy chỉ ra ngay bạn có thể SEO lên top nhanh hơn bao nhiêu và duy trì bền vững được bao lâu, ước tính mang đến bao nhiêu trăm triệu cho công ty. Có thể những con số bạn đưa ra chưa chính xác, nhưng điều đó không quan trọng, vấn đề là bạn đã thể hiện rằng bạn đã quan tâm đến 2 mặt của vấn đề, điều này giúp sếp dễ chịu khi ra quyết định hơn.

6. Có thể sếp sẽ nói “Không”. Hãy đồng cảm!

Sếp đôi khi phải từ chối những yêu cầu của bạn mặc dù nó hợp lý và xứng đáng, vì họ đang phải đối mặc với ba yêu cầu khác cấp bách hơn. Hãy hiểu cho điều này của sếp, bạn đã làm rất tốt, chỉ là chưa may mắn mà thôi. Hãy chuẩn bị lại lời đề nghị cho xác đáng, mạnh mẽ hơn nữa và cố gắng lần sau.

Sep noi khong voi tools seo 4
Hãy đồng cảm!

7. Yêu cầu thử nghiệm, không phải là một cam kết suốt đời

Nếu sếp của bạn có vẻ do dự với đề nghị của bạn, hãy yêu cầu cho một cuộc thử nghiệm giới hạn thời gian, chẳng hạn như dùng thử công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa trong một tháng, chỉ 300.000đ thôi, nếu không OK tháng sau sẽ không dùng nữa. Một thí nghiệm sẽ dễ dàng chấp nhận hơn một sự thay đổi lâu dài.

8. Nếu sếp kiên quyết nói “Không”, hãy kiên trì tìm cách thay đổi điều đó trong tương lai

Đôi khi bạn sẽ cần phải chấp nhận câu nói “không” ở hiện tại, nhưng đừng ngần ngại hỏi điều gì sẽ làm sếp nói “OK” trong tương lai. Ví dụ, nếu không có một khoản ngân sách nào cho một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa trong năm nay, thì hãy yêu cầu sếp có ngân sách cho nó vào năm sau, bời vì sự góp mặt của một công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa là hết sức quan trọng với công việc SEO.

Chúc các bạn thuyết phục thành công.

Duy Khương – Copywriter and SEO Specialist at The SEORank Team

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét