Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Tản mạn về content

Lâu rồi không viết, tay đã cứng mà ý tưởng cứ bùng lên trong đầu không dừng lại được. Content mà, phải có chút bay bổng và tâm hồn vào đó, y như câu nói” Nghệ thuật là ánh trăng lừa dối”, một chút cảm xúc, một ý tưởng sáng tạo, một sự chăm chút sẽ tạo nên một content chất lượng.

[​IMG]


Nhiều người khá vui tính, họ luôn nói rằng không, tôi không biết viết. Nhưng để họ nói về sản phẩm thì họ nói năm này qua tháng nọ vẫn chưa xong, có khác chăng chỉ là sự thể hiện ra bên ngoài và họ có thời gian viết ra hay không mà thôi.

Làm content phải thấu hiểu về sản phẩm, về dịch vụ của mình, thấu hiểu khách hàng cần gì ở chúng ta. Một tấm hình, một banner, một bài viết, một thái độ cư xử khi gặp khách hàng... Với khách hàng đó điều là những thông điệp, những nội dung họ nhận được. Cho nên về bản chất, sự thể hiện ở đây không còn đơn giản là những bài viết, mà là hệ thống hóa quá trình giao tiếp với khách hàng. Từ xây dựng nền tảng - tiếp cận - giới thiệu -bán hàng - hậu mãi, vòng quay cứ tiếp diễn có chăng pha trộn một chút nào đó đặc trưng của doanh nghiệp.

Một sự riêng biệt, một chút phá cách sẽ làm cho khách hàng ấn tượng với bạn hơn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nội dung hay, nội dung tốt phải là nội dung đơn giản, thật đơn giản, càng đơn giản - càng đại chúng càng tốt. Vì như vậy sẽ hướng tới nhiều đối tượng người đọc hơn rất nhiều.


[​IMG]

Focus User
 - Là một điều cực kỳ quan trọng khi xây dựng content, một content hay phải xác định đúng đối tượng được hướng tới. Việc xác định sai User sẽ tạo ra một nội dung lệch hướng và có cảm giác mù mịt với người khác. Làm content phải xác định được User là ai (?)
Những yếu tố cơ bản xác định User:
  • Vị trí xã hội
  • Nhu cầu thực tế
  • Điều kiện kinh tế
  • Giới tính (%)
  • Độ giãn tuổi tác ( Bao nhiêu - Bao nhiêu )
  • Vị trí địa lý
  • Sở thích
  • User là ai ? Và User có quyền quyết định thực tế ?
  • Nhiều nhiều hơn thế nữa
Một ví dụ đơn giản: Khi bán một món hàng có giá trị vừa phải ( 3 - 5 triệu), focus khách hàng chúng ta sau khi phân tích là người có tiền, ông bố bà mẹ có điều kiện mua cho con vui chơi, nhà đầu tư muốn kinh doanh lĩnh vực mới, họ có tiền và họ dám đầu tư, họ là người quyết định và thực hiện nhanh chóng. Vậy thế là ngay từ đầu bài Sale phải có là gì, Giá - Hotline - Địa chỉ, một vài dòng khẳng đỉnh chất lượng, một tấm hình đẹp.

[​IMG]

Mà sự riêng biệt có thể ngày từ tiêu đề bài viết, tiêu đề là cánh cửa quyết định khách hàng có đến với website chúng ta hay không từ những kết quả tìm kiếm, là văn bản rút gọn nhu cầu khách hàng và nội dung bài viết. Tiêu đề nên đi theo nhu cầu của khách hàng chúng ta hướng tới, đừng quá quan trọng vào sản phẩm mà quên đi nhu cầu người dùng.

Một lưu ý rất quan trọng khi xây dựng content là: Khách hàng không mua sản phẩm, mà khách hàng mua chức năng của sản phẩm. Vì vậy cùng một chức năng sẽ có rất nhiều sản phẩm, việc cần làm là đưa sản phẩm mình đến, và khẳng định sản phẩm mình là tốt nhất.

Đừng thấy lạ khi cứ đến cuối năm Neptune lại làm phim ngắn về gia đình, cũng đừng kì lại khi Coca Cola lại đi đầu về Viral. Họ có idea và có đủ năng lực thực hiện idea đó. Điều quan trọng hơn là họ biết kết nối những cảm xúc từ những điều bình thường nhất, làm nổi bật nó lên và duy trì điều đó, một vài hình ảnh nhẹ nhàng, nhưng hợp lý trong một clip dài vài phút để nói về sản phẩm của mình là điều tuyệt vời mà họ đang thực hiện và thành công với điều đó.

[​IMG]

Người Việt Nam có thói quen nhìn rất nhanh, đập vào mắt khách hàng ngay từ đầu phải đúng với nhu cầu của họ. Một tấm hình, một dòng tóm tắt đầy đủ thông tin, một đoạn mô tả nổi bật từ đầu bài content luôn là một lựa chọn ưa thích. Đơn giản hơn, vì chúng ta luôn đọc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới. Cho nên những bài content cũng sẽ theo nguyên tắc đơn giản này để bố trí “ Điểm nhấn”. Điểm nhấn ở đây có thể là nút mua hàng, giá cả, hotline, profile, brand, info contact...

Nói một chút về điểm nhấn: Trong bất kỳ bài content nào cũng phải có điểm nhấn, vì người dùng không thể nào nhớ hết tất cả những gì bạn viết, họ chỉ nhớ tới nội dung chính mà họ cần biết, nội dung thỏa mãn nhu cầu của họ. Cho nên trong mỗi bài viết “ điểm nhấn” thể hiện sự tinh xảo trong bố cục của người viết nội dung. Vừa làm nổi bật điều cần nói đến, vừa thích hợp với nhu cầu khách hàng. Mà là điểm nhấn nên không thể nào xuất hiện nhiều được, chỉ là xuất hiện đúng lúc và làm khách hàng ghi nhớ đến.

[​IMG]

Thường content truyền thống gồm 3 phần:

  • Phần đầu ( mở bài ) để giới thiệu, tổng quan và thu hút người đọc
  • Phần chính ( thân bài ) chứa tất cả nội dung, thông điệp muốn truyền tải
  • Phần kết thúc ( kết bài) là phần chốt lại, khẳng định giá trị hoặc nhấn mạnh thông điệp cần truyền tải. Hoặc cũng có thể đưa contact, about vào đây cũng ổn.
Nhưng cũng có những content không đi theo 3 phần này, chỉ có phần giới thiệu và kết thúc, hoặc có thể đưa thêm những phần khác vào như mở rộng, nhận xét. Mỗi người một phong cách, một đối tượng User khác nhau lại có cách viết khác nhau, chưa kể còn tùy thời điểm và feeling.

Mà tại vì thói quen đọc văn bản của đại đa số người dùng, cho nên khi xây dựng content khá nhiều người vô tình tạo ra những “ điểm chùng”.
Mà dài quá, để có thời gian mình sẽ viết tiếp về “ điểm chùng” và những nguyên tắc đối sánh, bố cục, ngôn từ song hành, thay đổi vị trí.... Nhé.

Cảm ơn vì đã đọc!!!

Bản quyền bài viết thuộc Băng Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét