Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Viết bài liệt kê "hút" backlink tự nhiên cực mạnh cho Seo Copywriter

Chắc anh em là thành viên SEORank đều đã biết tầm quan trọng của backlink tự nhiên là gì và trầy trật thế nào mới có được, nên mình sẽ không đi lang mang nữa mà nói thẳng vào vấn đề luôn.

Câu hỏi đặt ra là…

Viết gì để người khác tự động trỏ backlink về trang của mình?

Có nhiều bạn tự tin về tài hoa văn chương và có kho kiến thức sâu rộng về lĩnh vực của mình. Nhưng sau khi bạn viết bài xong vẫn phải ngồi cày backlink, chạy view ảo,… Bài viết chất thế này mà vẫn phải chạy view ảo sao? Tại sao không ai share bài của mình? Nếu bạn muốn người khác tự động trỏ backlink về trang của mình, bạn phải chủ động liên hệ với họ trước. Nhưng trước khi người khác share bài của bạn, họ cần phải nhìn thấy giá trị bài viết của bạn là gì. Thật không may là tuy bạn có ý hay, nhưng cách bạn trình bày nội dung đã làm cho người đọc thoát trang trước khi kịp nhìn thấy giá trị của bài viết. Dưới đây là 5 loại nội dung giúp người đọc nhanh chóng đọc được giá trị của bài viết và cảm-thấy-muốn-share hơn.

Mọi người đều thích kiểu bài liệt kê

  • 9 cách lấy chồng đại gia
  • 10 cách seo lên top nhanh
Bạn đã nhìn thấy những kiểu bài thế này nhiều đến mức nhàm lắm rồi phải không? Và bạn đang tự hỏi liệu những bài thế này có thực sực mang lại hiệu quả không?

Câu trả lời là có. Hãy nhìn vào đồ thị dưới đây:
Cach viet liet ke cac muc thu hut backlink tu nhien
Nguồn: Buzzsumo and Okdork khảo sát hiệu quả trên 100 triệu bài viết trên toàn thế giới.

Bài liệt kê chính là cột “List” trên đồ thị. Rõ ràng, bài liệt kê chỉ thua những bài dạng infographic. Số liệu đã nói lên tất cả, hiệu quả của những bài thế này là không cần phải bàn nữa nhé.

Làm sao để viết một bài liệt kê thế này?

Bước 1 – Chọn ra một chủ đề mà càng nhiều mục càng hay

Trở ngại lớn mà bạn gặp phải khi viết loại bài liệt kê là hầu hết các blogger đều dùng bài kiểu này thường xuyên, có thể họ cố tình vì đã biết được hiệu quả của nó như bạn hoặc chỉ đơn giản thấy ai cũng làm nên làm theo. Và dù là lí do gì, thì điều này đã mang đến cho bạn rất rất nhiều đối thủ khi bước chân vào loại bài này.

Để khiến người khác trỏ link về site của mình, bạn cần phản tạo ra content đáng-để-link. Nếu bạn chỉ làm những chuyện mà ai cũng làm, thì thật khó để người khác share bài cho bạn.

Giải pháp là? Hãy viết bài khác với nhiều cách hơn.

Tiêu đề nào sau đây làm bạn ấn tượng hơn:

“6 cách seo lên top bền vững”

Hay

“Hướng dẫn đầy đủ 20 việc phải làm để seo lên top bền vững”

Chưa cần xem nội dung bên trong là gì, bạn cũng có thể nói là bài thứ hai nghe ấn tượng hơn phải không?

Tất cả những việc bạn cần làm là tìm ra một chủ đề mà có càng nhiều thứ để làm thì lại càng hay. Hãy cẩn thận, một số chủ đề có càng nhiều thứ để làm thì lại càng không tốt. Ví dụ nhưng chẳng ai quan tâm “25 cách để sử dụng cái muỗng”

Nói chung, bạn cần tìm ra những chủ đề mà bài liệt kê có thể hoạt động tốt. Nếu bạn tìm 1 cụm từ và thấy ba đến bốn bài viết liệt kê khác trên top 10, bạn đã chọn đúng chủ đề rồi đấy.

Như ví dụ dưới đây, rõ ràng bạn liệt kê càng nhiều thì bài viết của bạn càng hay đúng không?

Cach viet liet ke cac muc thu hut backlink tu nhien 2 
Chuyện gì xảy ra nếu có một bài viết “100+ quán ăn ngon dành cho cặp đôi ở Sài Gòn”, chưa cần seo bạn cũng cảm thấy dường như nó phải ở top 1 rồi đúng không.

Hãy thử tìm kiếm chủ đề của bạn và xem đối thủ đã làm gì. Sau đó trả lời 3 câu hỏi sau đây:
  • Có thể cụ thể hơn được nữa không?
  • Có thể tạo ra giải phải dễ sử dụng hơn được nữa không?
  • Có thể dễ tiếp cận hơn được nữa không? (có thể là một phiên bản in ra được hoặc download được của bài viết)
Bạn hãy nhìn vào những bài viết hạng cao của đối thủ và tìm hiểu xem họ đang thiếu cái gì. Có một số thứ sẽ rất rõ ràng, và bạn cũng có thể nhìn vào những bình luận trên các bài viết này để tìm ra gợi ý.

Bước 2 – Viết bài và định dạng
Viết một bài mới ắt hản sẽ tốn nhiều thời gian nhất. Đầu tiên, bạn hãy quyết định những điểm yếu của đối thủ để bạn cải tiến trong bài viết của mình.

Nhớ rằng, bài liệt kê của bạn không nhất thiết phải liệt kê nhiều mục hơn những bài khác. Nếu bạn có thể cải tiến bài viết theo những cách khác có giá trị, hãy làm theo cách của bạn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng bài liệt kê có 10 mục thường nhật được nhiều share trên mạng xã hội nhất. Thực tế, những bài liệt kê 10 mục thế này nhận được số lượng share nhiều gấp 4 lần bài liệt kê 23 mục. Một số con số khác cho hiệu quả cao là 16 và 24. Nên nếu bạn đã liệt kê được 9 mục rồi thì hãy cố gắng tìm thêm 1 mục nữa thành 10 để mang về nhiều lượt share hơn.

Phải nói rằng, khó để biết được độ dài bài viết bao nhiêu là hợp lí, nó tùy vào nhu cầu của người đọc và hàm lượng kiến thức bạn cung cấp. Nhưng dù là dài bao nhiêu thì bạn hãy trình bày bài viết theo bố cục sau:
  • Phần giới thiệu: Giải thích cho người đọc tại sao chủ đề này quan trọng và nó giúp họ thế nào
  • Phần thân bài: Liệt kê và diễn giải từng mục của bạn
  • Phần kết luận: Làm nổi bật mục bạn muốn nói nhất với người đọc trong phần thân bài và kêu gọi họ tương tác với bài viết
Ví dụ mẫu cho một bài liệt kê

Có rất nhiều bạn SEO chỉ đơn giản “cào” một bài và “ném” vào mặt người đọc, sau đó lại hỏi “Tại sao hạng không lên?”. Chắc không cần nói bạn cũng biết câu trả lời là gì. Hãy viết những bài viết có tâm, bạn sẽ thấy thứ hạng lên từ từ (tất nhiên là phải chủ động lấy thêm một ít backlink nữa).

Theo Seorank

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét