Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Có một sự thật là phần nhiều máy lọc nước không có nguồn gốc xuất xứ

Tôi có một người bạn có một cứa hàng bán điện máy, trong đó cũng có bạn máy lọc nước, khi nói chuyện với anh ấy thì tôi mới biết ra nhiều chuyện, anh bạn tôi khẳn định, phần lớn máy lọc nước được bán trôi nổi trên thị trường hiện không hề có nguồn  gốc xuất xứ sản xuất (không có dòng chữ Made in). Nhiều người tiêu dùng nhầm tưởng máy được sản xuất ở Mỹ vì thấy dòng chữ Member: Reverse Osmosis Filmtec – USA.


 
Thực chất dòng chữ này không có nghĩa là máy được sản xuất ở Mỹ mà là nói về nguồn gốc xuất xứ về loại máy lọc nước do nhà khoa học Mỹ ORIRAJIN phát minh năm 1950. Từ Reverse Osmosis Filmtec – USA là kết hợp giữa tên của nhà khoa học trên và từ thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis).
 
Vì không rõ xuất xứ nên không có cơ quan nào đảm bảo về độ an toàn về kỹ thuật.
 
Theo ông Trịnh Văn Ngọc, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng phải đảm bảo các yếu tố: có nhãn hiệu hàng hóa (có tem nhập khẩu, có nơi sản  xuất rõ ràng, thời hạn sản xuất…), có hóa đơn chứng từ và có giấy chứng nhận kiểm định chất lượng sản phẩm. Nếu người bán hàng không xuất trình được những loại giấy tờ trên thì những loại hàng hoá trên là hàng trôi nổi, chưa được kiểm định về chất lượng.
 
Để phân biệt máy lọc nước uống thật, máy rởm, theo tư vấn của anh bạn tôi, ngoài việc tìm mua hàng chính hãng, người tiêu dùng có thể dựa vào một số chi tiết trên máy thông qua mắt thường. Hàng chính hãng thì khi nhìn vào thân máy bao giờ cũng thấy độ sắc nét và tinh xảo hơn. Hàng rởm hoặc hàng Trung Quốc khi nhìn vào chất liệu nhựa sẽ thấy chất liệu nguyên thô, vết cắt không mịn. Đặc biệt người tiêu dùng cần tránh mua những loại máy không có nguồn gốc.
Các tiêu chí giúp bạn lựa chọn được máy lọc nước tốt nhất:
- Hiệu quả lọc cao: Máy lọc được các chất bẩn, vi sinh vật, vi khuẩn, vi rút, clo, kim loại nặng như chì, sắt, asen, mangan trong nước.
- Nước đầu ra sạch, tốt cho sức khỏe: Chất lượng nước đầu ra phải đạt tiêu chuẩn sạch của Bộ Y tế và giữ lại được các khoáng chất có lợi.
- Tiết kiệm điện, không tốn nước thải: Máy lọc nước tiêu hao ít điện năng, không tốn nhiều nước thải, giúp người dùng tiết kiệm chi phí hóa đơn tiền điện, nước hàng tháng.
- Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giấy chứng nhận kiểm định chất lượng;
- Chế độ bảo hành, bảo trì và các dịch vụ sau bán hàng tốt, chu đáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét