Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Có nên tin vào các chỉ số thay thế cho Pagerank?

Chúng ta biết rằng Google đã chính thức ngừng hoạt động thanh công cụ PageRank từ ngày 15-04-2016 vừa qua. Thuật toán PageRank được viết bởi Larry Page và Sergey Brin vẫn là một phần của thuật toán cốt lõi của Google nhưng bạn nghĩ rằng thế giới đã kết thúc khi SEO đang phải đảo lộn về các đánh giá trang web mà không có thanh công cụ PageRank. SEO đang tìm kiếm sự thay thế và đó cũng là câu hỏi của tôi đặt ra vì sự thay thế này?

slide ​


Bản cập nhật mới nhất về thanh công cụ PageRank là vào tháng 12 năm 2013 và đó cũng là một sai lầm. Thậm chí PageRank không bao giờ được thêm vào Chrome - trình duyệt riêng của chính Google. Và Google đã loại bỏ PageRank từ Webmaster Tools từ năm 2009. Thậm chí trước đó, năm 2008, Udi Manber đã viết:


Phần nổi tiếng nhất của thuật toán xếp hạng của chúng tôi là PageRank, một thuật toán được phát triển bởi Larry Page và Sergey Brin, người sáng lập Google. PageRank vẫn đang được sử dụng ngày ở hôm nay nhưng bây giờ nó là một phần của một hệ thống lớn.

Google ngày càng trở nên phức tạp hơn, nó giả định rằng bạn không bao giờ chỉ dựa vào một thước đo. Các phần khác của hệ thống lớn hơn này có thể bao gồm các tín hiệu liên quan đến thương hiệu, chủ đề liên quan, vị trí của các liên kết trên trang, độ tin cậy, phạm vi chủ đề, mức độ bao phủ, ngữ cảnh, ý định tìm kiếm và nhiều hơn nữa. Một số thuật ngữ được bảo vệ trong bằng sáng chế của Google.

Với tất cả các bằng chứng này, Google đã cho chúng ta thấy rằng mọi người không tập trung vào PageRank, vậy tại sao SEO lại bị ám ảnh? Rất đơn giản, ý tưởng của PageRank là hiển thị một thước đo dễ dàng cho các doanh nghiệp và ăn sâu vào trong tâm trí của các chủ doanh nghiệp. Mặc dù PageRank có thể bị giả mạo và bị thao túng và spam có thể dễ dàng có một PageRank cao mà không cần chất lượng hoặc có liên quan.

PageRank là một thước đo thường được sử dụng trong việc mua và bán domain và là một trong những thước đo thường được sử dụng nhiều nhất trong việc mua và bán các liên kết. Tôi đã nhận được vài chục email bán liên kết với PR cao kể từ khi Google giết chết thanh công cụ PageRank.

Giải pháp thay thế PageRank là gì?

Trong khi Moz được biết đến nhiều hơn với Domain Authority và Page Authority, họ cũng có MozTrust và MozRank tương tự như PageRank. MozRank của Moz không hẳn đặc trưng vì có khả năng nó không phải là thước đo chính xác nhất về sức mạnh của một trang web.

Co nen tin va cac chi so thay the cho Pagerank ​
Ahrefs đã sử dụng AR (Ahrefs Rank) nhưng đã được thay thế với thước đo Domain Rating và URL Rating.

Co nen tin va cac chi so thay the cho Pagerank 2 ​

Majestic đã sử dụng ACRank nhưng được thay thế với thước đo Trust Flow, Citation Flow và Topical Trust Flow.

Co nen tin va cac chi so thay the cho Pagerank 3 ​

Tôi muốn bạn nhận thấy một xu hướng phổ biến ở đây. Ngay cả những công ty đã có những thước đo tương tự như PageRank nhưng cũng đã không tạo ra những con số nổi bật. Mỗi công ty đều có trình thu thập riêng của họ và đều có những hạn chế (hãy xem ví dụ về sự khác biệt trong referring domain). Họ có thể sử dụng thước đo để tính toán tương tự nhưng không giống như Google sử dụng.

Bạn có thể sử dụng một hoặc nhiều thước đo từ các công ty này, chỉ biết rằng bạn không có một bức tranh hoàn chỉnh về ngữ cảnh. Các thước đo được sử dụng như là một hướng dẫn cho bạn.

Đừng cố thay thế PageRank

Một thước đo tốt hơn để nhìn vào - không cần nhìn vào các thước đo khác - để đánh giá authority của một trang web có thể là lưu lượng truy cập tổng thể. Có rất nhiều công cụ có thể làm điều này như Alexa, Compete, Quantcast, SimilarWeb, SEMRush và Ahrefs. Bạn sẽ tìm thấy một loạt các con số ở đây là tốt, với trang web của searchenginejournal cho thấy tất cả mọi thứ từ 54.4K khách truy cập mỗi tháng trên SEMRush đến 1.4M khách truy cập mỗi tháng trên SimilarWeb.

Tôi đã kiểm tra một vài trang web mà tôi có quyền truy cập vào và trong hầu hết các trường hợp, Ahrefs có vẻ là chính xác nhất. Tuy nhiên, đây không phải là thử nghiệm tốt vì vậy tôi khuyến khích bạn kiểm tra trang web của riêng bạn. Đối với searchenginejournal, Ahrefs hiển thị 125K khách truy cập trong vòng một tháng. Tôi sẽ nói lại một lần nữa, hãy lấy thước đo của mình để so sánh với đối thủ cạnh tranh trên mỗi nền tảng và bạn cần phải biết rằng không có thước đo nào là chính xác hoàn toàn 100%.

Kết luận

Xem xét PageRank chỉ là một phần của bức tranh lớn hơn và bắt đầu tìm kiếm các dấu hiệu khác. Nếu bạn đang so sánh với việc sử dụng các thước đo hiện có và so sánh chúng, hãy sử dụng các thước đo như một hướng đẫn nhưng không phải là sự tin tưởng tuyệt đối. Hãy sử dụng chúng để thông báo nhưng việc làm hay không là quyết định của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét