Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Cách sử dụng Tag cho tin tức và sản phẩm

Trước mình có đăng 1 bài 6 lỗi trùng lặp nội dung tại https://seomxh.com/threads/6-dang-trung-lap-noi-dung-va-cach-xu-ly-co-the-ban-chua-biet.408062/ . Trong đó có trường hợp 6 là về cách sử dụng Tag. Có bạn đã yêu cầu mình viết 1 bài cụ thể về chủ đề này và hôm nay mình trả bài. Trước khi viết thì mình cũng có tham khảo 1 bài trên diễn đàn. Tất nhiên mình chỉ tham khảo còn bài mình viết vẫn như thường lệ, vẫn theo kinh nghiệm cá nhân thôi. Mọi người tham khảo nhé!

Làm SEO ắt hẳn các bạn chẳng còn xa lạ gì với Tag bài viết và Tag sản phẩm. Tuy nhiên mình vẫn muốn nhắc lại khái niệm tag là gì để giúp các bạn phân biệt, khỏi nhầm lẫn giữa Tag và từ khóa. Nói định nghĩa thì chẳng hẳn mà đây đơn giản là các hiểu của mình.

Tag là gì?

Tag là công cụ giúp bạn gom nhóm những bài viết, sản phẩm cùng chủ đề lại và tạo ra các trang dạng danh mục. Tag cũng không khác nhiều cơ chế danh mục lắm tuy nhiên nó không bị không chế số lượng và lo lắng tới việc hiển thị nó ra sao. Các bạn cũng có thể tưởng tượng nó cũng giống như 1 fillter giúp bạn lọc ra các điều kiện theo mong muốn của bạn.

Tag giúp ích gì cho chúng ta?


  • Tag giúp hỗ trợ người dùng tìm kiếm nội dung.
  • Tag giúp bạn có thể tạo các nhóm bài viết, danh mục chia theo tiêu chí khác với danh mục (ví dụ: Phân loại danh mục điện thoại bạn đã chia theo hãng là điện thoại Samsung, điện thoại nokia rồi thì bạn có thể dùng tag để chi theo thuộc tính dạng điện thoại màn hình cảm ứng, điện thoại bàn phím qwerty…)
Tuy nhiên việc sử dụng Tag không đúng cũng làm chúng ta dễ xảy ra lỗi trùng lặp nội dung hoặc tạo ra các index có nội dung yếu. Đây là điều bạn cần lưu ý

Thực trạng sử dụng tag.

Hiện này việc sử dụng Tag rất phổ biến đặc biệt là với các bạn sử dụng wordpress, tuy nhiên lại chẳng theo một quy tắc nào cả và hoàn toàn do cảm quan người dùng. Chính vì do cảm quan người dùng cho lên việc đánh Tag chuẩn hay không phụ thuộc trình độ và hiểu biết người dùng. Điều này càng khó kiểm soát khi mà lại có nhiều người dùng triển khai cho dự án của bạn. Hoặc có thể bạn đang sử dụng cơ chế Tag tự động nên không kiểm soát được. Thêm vào đó việc sử dụng tag thì phổ biến nhưng nhiều khi trang Tag của bạn lại không được chuẩn hóa. Vậy thử cùng tìm hiểu các lỗi khi sử dụng Tag thường gặp. Đây là các dạng mình thu thập được.
  1. Tag không ý nghĩa.
  2. Tag không liên quan tới nội dung chính bài viết.
  3. Tag có nội dung gần giống nhau.
  4. Tag trùng lặp với danh mục.
  5. Sử dụng quá nhiều Tag.
  6. Trang Tag chưa được tối ưu.
    • Title đã được viết lại chưa? Hay vẫn sử dụng tên Tag mặc định -> không đảm bảo độ dài dễ gây lỗi title.
    • Description lấy từ đâu? Liệu có gây trùng lặp không?
    • Có mô tả tag để giúp Tag dễ điều hướng không?
Nếu bạn coi Tag đóng vai trò như 1 danh mục không chính thống thì liệu bạn có sử dụng Tag sai lầm như 1 trong 6 trường hợp tôi liệt kê không? Bây giờ chúng ta cùng xem xét trường hợp sau: Đây là trường hợp họ sử dụng Tag tự động bài viết với tiêu đề: ‘Kiêu ngạo rồi phải cúi đầu: Bước ngoặt chữ U của Apple diễn ra như thế nào?’ – họ sử dụng tag như sau

tag1. 

Cùng xem xét xem ở trường hợp này việc sử dụng Tag gặp những vấn đề gì:
  • Tag tương tự: ‘đầu 0125’ – ‘đầu 0125 là mạng gì’
  • Tag không mang nội dung liên quan: ‘nhức đầu’ – ‘chết sập bẫy rồi’ – ‘sam sam đến rồi’ – ‘zidane húc đầu’ – ‘vùng đầu cổ’ – ‘noel đầu tiên’ – ‘phải thu khác’ – ‘email đầu tiên’
Liệu rằng website bạn có đang dính những lỗi trên? Thử xem xét lại nhé.

Vậy sử dụng tag sao cho đúng?

Bạn cần hệ thống lại cây thư mục trên website của bạn. Luôn tâm niệm Tag cũng là 1 dạng danh mục vậy cần làm gì cho nó.
  • Cần chuẩn hóa trang Tag vì nó sẽ là landingpage để SEO đó.
  • Sử dụng Tag để chia danh mục theo 1 tiêu chí khác danh mục hiện hành. Tuyệt đối không sử dụng Tag giống tên danh mục.
  • Không tạo các Tag có nội dung tương tự vừa tạo sự trùng lặp lại làm Tag nghèo nàn nội dung.
  • Chỉ sử dụng các từ có nghĩa và có người tìm kiếm làm Tag.
  • Không sử dụng quá nhiều Tag trong 1 bài viết, sản phẩm.
  • Chỉ gắn Tag thực sự liên quan tới sản phẩm, tin tức.
Lưu ý: Đây là kinh nghiệm của riêng bản thân mình chứ không phải là 1 chuẩn nào đó. Không hẳn nó là chuẩn mực nhưng hy vọng sẽ giúp ích được các bạn trong quá trình chuẩn hóa onpage.
Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét