Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Liệu gTLD mới có ảnh hưởng đến thứ hạng trang web?

Tôi đã làm SEO hơn 15 năm nay và đã thấy rất nhiều các kỹ thuật marketing web và rất nhiều kỹ thuật SEO trong những năm qua. Một số vẫn còn tồn tại và thực sự làm tăng lưu lượng truy cập đến trang web. Nhưng cũng có những kỹ thuật được coi là mũ đen, mũ xám hay spam.

slide ​

Khi nói đến các tên miền có đuôi gTLD mới như AGENCY, .MARKETING, .CARS hoặc .ATTORNEY, tôi đã rất tò mò muốn biết liệu chúng có phải là một hiện tượng mới nổi hay chúng là một kỹ thuật marketing có mặt ở đây để giúp bạn. Do đó, trở lại năm 2014, tôi đã bắt đầu thử nghiệm.

Google AdWords và New gTLDs

Trong vòng thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi trong năm 2014, tổ chức của chúng tôi Globe Runner đã chạy chiến dịch Google AdWords và gửi lưu lượng truy cập đến một domain keyword rich đồng thời gửi các click đến tên miền .DIAMONDS. Chúng tôi sử dụng 3caratDiamonds.com và 3Carat.Diamonds và sử dụng cùng các từ khóa, bản sao ad và các trang đích. Sự khác biệt duy nhất là tên miền.

Lieu gTLD moi co anh huong den thu hang trang web ​
Khi lần đầu tiên chúng tôi chạy quảng cáo, chúng tôi đã nhận được nhiều sự hiện diện trên quảng cáo .Diamonds và click .DIAMONDS đã rẻ hơn. Các click vào quảng cáo .COM đắt hơn nhưng cuối cùng các click .COM chuyển đổi tốt hơn. Tuy nhiên, 8 tháng sau, chúng tôi chạy các quảng cáo một lần nữa và nhận thấy rằng các click .DIAMONDS vẫn rẻ hơn so với việc sử dụng một tên miền .COM. Nhưng các click .DIAMONDS được chuyển đổi tốt hơn so với trước kia.

Bây giờ, tôi khuyến cáo nếu bạn đang chạy quảng cáo Google AdWords, hãy cân nhắc việc sử dụng một tên miền New gTLD keyword rich. Tuy hiên, bạn nên làm thử nghiệm của riêng bạn nhưng bạn có thể sẽ phải trả ít hơn cho các click và nhận được nhiều chuyển đổi tốt hơn.

Nhưng còn bảng xếp hạng tự nhiên thì sao?

Tên miền New gTLD keyword rich thực sự xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm? Đó là những gì chúng ta muốn biết. Thành thật mà nói, tôi đã follow tích cực New gTLD và sự thành công của nó trong nhiều năm nay. Khi tôi nói chuyện với đồng nghiệp SEO và đề cập đến chúng, tôi đã nhận được câu trả lời tương tự "Tôi không bao giờ nhìn thấy bất kỳ những tên miền đó trong kết quả tìm kiếm... do vậy chúng không phải là xếp hạng tốt". Hoặc "bất cứ khi nào tôi nhìn thấy thì nó chỉ là spam". Đó là những người không có kinh nghiệm với chúng hoặc đã không thực hiện bất kỳ thử nghiệm nào. Khi tôi tìm thấy một SEO thực sự có kinh nghiệm với New gTLD, tôi ngạc nhiên khi thấy kinh nghiệm của họ.

Kết quả thực tế đã chứng minh giá trị của New gTLDs, đặc biệt là keyword rich. Cá nhân tôi đã giúp rất nhiều trang web migrate từ domain .COM sang domain New gTLD keyword rich và đã nhìn thấy kết quả tốt.

- Thu thập trang web hiện có, tạo danh sách của tất cả các URL để chuyển hướng đến domain mới.

- Thiết lập chuyển hướng 301 từ domain cũ sang domain mới.

- Xác minh cả 2 domain trong Google Search Console sử dụng Google Change of Address Tool.

Trong danh sách kiểm tra của tôi, có khoảng 40 nhiệm vụ để thực hiện khi di chuyển đến một tên miền mới nhưng đó là những bước quan trọng. Với việc chuyển đổi sang một domain mới, bạn có thể kiểm tra bài viết này.

Khi chuyển đổi được thực hiện đúng cách, kinh nghiệm của tôi đã chững minh rằng trang web không hề bị mất lưu lượng truy cập khi di chuyển đến một tên miền New gTLD. Tuy nhiên, trước đây khi di chuyển từ một tên miền .COM sang một tên miền .COM khác, tôi đã nhìn thấy lưu lượng truy cập bị chững lại sau một khoảng thời gian, đôi khi lên đến 3 tháng và sau đó phục hồi. Nhưng gần đây, chúng tôi không nhìn thấy lưu lượng truy cập bị chững lại với New gTLDs keyword rich.

Ví dụ về trang web được migrate

Hãy nhìn vào ví dụ về 2 trang web riêng biệt, hoàn toàn không liên quan, nó được chuyển từ .COM sang một tên miền New gTLD. Tôi đã nghiên cứu các kết quả của một đại lý xe hơi chuyển từ một tên miền .COM sang một tên miền .CARS và công bố một nghiên cứu với các kết quả chi tiết. Sau đó tôi đã nghiên cứu một trang web của một luật sư chuyển từ một tên miền non-keyword rich .COM sang một tên miền keyword rich .ATTORNEY. Tôi cũng công bố kết quả chi tiết. Trong cả 2 trường hợp, những gì tôi thấy là các trang web được hưởng lợi ích từ việc chuyển đổi sang một tên miền có từ khóa của họ trong TLD.

Một trường hợp thú vị là xem xét từ góc độ SEO, St. Louis Motorcars. Họ đã migrate trang web của họ từ StlMotorcars.com sang Stl.CARS. Trong trường hợp này, trang web đã không thay đổi - họ đã sử dụng thiết kế web tương tự và không làm bất cứ điều gì cho trang web ngoại trừ việc cập nhật các loại xe tồn kho của họ. Không bổ sung xây dựng liên kết, vì vậy về cơ bản trang web này chỉ migrate sang một tên miền mới.

Tôi đã nghiên cứu bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm của cả St. Louis Motorcars khi nó chuyển sang tên miền .COM và sau khi nó được chuyển đến .CARS TLD. Tôi đã tìm thấy 16 cụm từ khóa được xếp hạng trong vài trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. Trong số 16 cụm từ khóa, hơn 8 cụm từ là tốt khi nó được di chuyển sang tên miền mới. Nhiều cụm từ trong số đó đã không di chuyển lên trên bảng xếp hạng (thứ hạng là như nhau trước và sau khi di chuyển). Tôi đã sử dụng SEMrush.com để nghiên cứu thứ hạng trước khi di chuyển trang web và nhìn vào bảng xếp hạng Google sau khi di chuyển.

Lieu gTLD moi co anh huong den thu hang trang web 2
Dữ liệu thứ hạng từ khóa Spyfu.com của St. Louis Motorcars sau khi di chuyển

Nhìn chung, dựa vào dữ liệu Google Analytics, tỷ lệ các phiên mới tăng 7.51% so với tên miền trước của StlMotorcars.com. Tôi cũng đã có quyền truy cập vào dữ liệu Google Search Console và không thấy bất kỳ bằng chứng cho thấy sự di chuyển từ tên miền .COM đến .CARS làm ảnh hưởng xấu đến lưu lượng truy cập, khả năng hiển thị hoặc click.

Lieu gTLD moi co anh huong den thu hang trang web 3
Lưu lượng truy cập trước và sau khi một luật sư chuyển từ trang web của ông sang New gTLD

Đối với Jacksonville Attorney, họ đã di chuyển tên miền từ .COM sang .ATTORNEY, công ty luật phát hành một trang web mới và migrate đến một tên miền mới. Nhưng dù sao trang web của Eric Block đã đi từ việc không được tìm thấy ở tất cả mọi nơi để có được vị trí hàng đầu với một trong những từ khóa quan trọng nhất.

Sau khi xem xét dữ liệu migrate, đánh giá thứ hạng từ khóa trước và sau khi chuyển đổi và xem xét dữ liệu Google Analytics của trang web, tôi nhận thấy rằng trang web không phải chịu bất kỳ sự tổn thất về lưu lượng truy cập. Đó chỉ là 2 ví dụ cụ thể về việc di chuyển từ một tên miền cũ sang một tên miền mới.

New gTLD: Kết luận của tôi

Khi nói đến việc chuyển đổi sang một tên miền mới, Google khẳng định rằng họ không thêm bất kỳ trọng số xếp hạng sang một tên miền gTLD mới. Trở lại năm 2015, họ nói rằng "nhìn chung, hệ thống của chúng tôi đối với với new gTLDs giống với gTLDs (như .com và .org)". Các từ khóa trong TLD không đưa ra bất kỳ lợi thế hay bất lợi trong tìm kiếm".

Nhưng điều thú vị cần lưu ý một thực tế rằng tên miền keyword rich exact match đặc biệt là những tên miền có các từ khóa ở cuối thường có xu hướng xếp hạng tốt. Tôi có một số ý kiến giải thích cho điều này:

- Một domain thương hiệu mới (chẳng hạn như New gTLD) không có một lịch sử xấu. Nó không phải là keyword rich TLD được giúp đỡ, nó chỉ là không làm tổn thương. Đó có thể là một điều tốt.

- Một trang web di chuyển đến một tên miền mới mà migrate thành công sử dụng những thực hành SEO tốt nhất sẽ không gặp phải vấn đề về thứ hạng.

- Trong trường hợp một trang web chuyển từ một domain .COM sang một domain keyword rich New gTLD thường được di chuyển bởi vì chúng được chuyển đến một tên miền tốt hơn, ngắn gọn hơn, đáng nhớ hơn và tốt hơn cho người dùng. Và những gì tốt hơn cho người dùng thì có khả năng sẽ được xếp hạng.

- Trong hơn 17 triệu domain New gTLD đã được đăng ký, chúng tôi không có đủ các live site trên New gTLDs. Trên 40 triệu tên miền được đăng ký và 17 triệu là một con số nhỏ trong đó. Đó là lý do tại sao chúng tôi không thể nhìn thấy chúng hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm.

- Thực tế là chúng tôi không nhìn thấy xếp hạng domain New gTLD, điều đó không có nghĩa là chúng không được xếp hạng tốt và sử dụng một trong những tên miền đó sẽ giúp bạn xếp hạng.

- Google vẫn dựa vào các dữ liệu liên kết như là một phần thuật toán của họ. Vì vậy, một sự thay đổi trong anchor text của trang web, đặc biệt là với một trang web có sử dụng một domain New gTLD keyword rich thực sự có thể giúp xếp hạng. Các liên kết bao gồm các từ khóa trong URL và các từ khóa trong anchor text. Nó có thể giúp nhiều hơn chúng ta nghĩ.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề bài viết là gì? Câu trả lời là chúng tôi vẫn chưa biết. Chúng tôi chắc chắn có một bằng chứng cho thấy việc di chuyển một trang web sang một tên miền New gTLD hoặc sử dụng domain New gTLD cho domain mới của bạn sẽ giúp thứ hạng tự nhiên và chắc chắn nó sẽ không làm tổn thương thứ hạng. Nếu việc chuyển đổi được thực hiện một cách chính xác, trang web sẽ không bị mất thứ hạng.

Nhưng chúng tôi không có đủ dữ liệu để cung cấp câu trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi không có đủ domain New gTLD với live site của chúng. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên đăng ký New gTLDs keyword rich bất cứ khi nào bạn tìm thấy các từ khóa chính của trang web. Sau đó, làm thử nghiệm của riêng bạn với một live site trên domain đó và đi đến kết luận của riêng bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét