Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Làm thế nào để Google index nội dung ứng dụng (app) của bạn

Khi công nghệ di động ngày càng trở nên phổ biến đối với người dùng Internet, bạn cần phải đảm bảo rằng nội dung di động của bạn phải dễ tiếp cận với người dùng càng tốt. Trước đây, quá trình này đã bị bỏ qua với URL riêng biệt cho máy tính để bàn và nội dung di động và các ứng dụng di động (app) nằm khuất trong các cửa hàng ứng dụng.

Nhưng khi ứng dụng và trang web di động tiếp tục gia tăng, cách thức mà người truy cập vào nội dung bắt đầu tập trung, có nghĩa là nó đang trở nên quan trọng để giữ tất cả các địa điểm nội dung khác nhau để liên kết với nhau. Điều này có nghĩa là cách chúng ta suy nghĩ về việc quản lý web và nội dung di động đang phát triển:

slide ​

Vì vậy, làm thế nào để chúng ta có thể cải thiện sự tương tác giữa nội dung và những nền tảng khác nhau?

Bước đầu tiên là đảm bảo rằng chúng ta đang thực hiện một cách chính xác về các liên kết (ví dụ, liên kết với một màn hình riêng biệt bên trong ứng dụng) cho các ứng dụng mà có thể so sánh nội dung trang web, cho phép nội dung ứng dụng của chúng ta được xếp hạng trong tìm kiếm di động.

Lam the nao de Google index noi dung ung dung (app) cua bạn ​

Google cung cấp lợi ích cho cả các ứng dụng Android và iOS. Nhưng lợi ích cho các ứng dụng Android thường tăng lên gấp đôi:

- Người dùng tìm kiếm trên thiết bị Android mà họ chưa cài đặt ứng dụng của bạn thì sẽ thấy các ứng dụng hiển thị trong kết quả tìm kiếm di động.

- Người dùng Android sẽ làm cho ứng dụng của bạn đã cài đặt sẽ truy vấn hoàn toàn tự động khi họ sử dụng tìm kiếm trình duyệt mà có thể bao gồm kết quả từ ứng dụng của bạn cũng như nhìn thấy thành phần hiển thị nâng cao trong SERP (chẳng hạn như biểu tượng ứng dụng). Về cơ bản nó giống như rich snippets cho các ứng dụng.

Lam the nao de Google index noi dung ung dung (app) cua bạn 2 ​

Trên iOS, bảng xếp hạng ứng dụng hiện chỉ được hỗ trợ cho các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị. Người dùng Apple sẽ thấy kết quả tìm kiếm trong đó bao gồm các liên kết đến các ứng dụng được cài đặt và cũng bao gồm các thành phần hiển thị nâng cao như đã đề cập ở trên.

Ngoài ra, gần đây Google đã công bố rằng ứng dụng di động mà sử dụng App Indexing API mới cho các kết nối sâu bên trong có thể được tăng thứ hạng trong tìm kiếm web di động. Họ đang phát hành một phiên bản mới và phiên bản cải tiến của Google New, "Now on Tap" trong tất cả các bản cập nhật OS của họ (Android M), nó sẽ cho phép bạn tìm kiếm nội dung trên điện thoại di động mà không hướng đến bất kỳ ứng dụng (hoặc trang web) mà bạn đang xem.

Không chỉ có Google, Apple đang thực hiện phiên bản riêng để cho phép người dùng iOS 9 tìm kiếm và khám phá web và nội dung ứng dụng mà không cần sử dụng công cụ tìm kiếm của bên thứ 3. Bing cũng có cách tiếp cận của riêng họ để index và xếp hạng các ứng dụng.

Tuy nhiên, bài viết này sẽ chỉ tập trung vào việc làm thế nào để thiết lập ứng dụng Android và iOS của bạn để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Bài viết này nhằm cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn và để phục vụ như là một bản cập nhật các thông tin đang có sẵn hiện nay.

Việc thực hiện

Tin tốt là nó trở nên đơn giản hơn để thêm các đánh dấu liên quan đến nội dung trang web và nội dung ứng dụng của bạn được index và xếp hạng trong kết quả tìm kiếm di động.

Quá trình này cơ bản chỉ có 3 bước:

1. Hỗ trợ HTTP kết nối sâu vào trong ứng dụng điện thoại di động của bạn. Với iOS, bạn sẽ cần phải làm điều này bằng cách thiết lập hỗ trợ cho "Universal Links" ."Universal Links" là liên kết có một URL duy nhất mà có thể mở một trang cụ thể trên một trang web và xem trong một ứng dụng.

Lưu ý: Tại thời điểm này, bạn có thể đăng ý ứng dụng của bạn với Google, liên kết nó với trang web của bạn và dừng lại ở đó, miễn là bạn dang sử dụng URL tương tự cho nội dung trang web của bạn và nội dung ứng dụng của bạn, chúng có thể sẽ tự động thu thập thông tin, index và cố gắng để xếp hạng nội dung ứng dụng của bạn dựa trên cấu trúc trang web của bạn.

2. Triển khai Google App Indexing sử dụng App Indexing API cho Android hoặc bằng cách tích hợp ứng dụng App Indexing SDK cho iOS 9.

3. Map web pages của bạn đến màn hình ứng dụng tương ứng của chúng bằng cách sử dụng rel= yếu tố liên kết thay thế trên trang cá nhân, bằng cách tham khảo ứng dụng URL trong sitemap XML hoặc bằng cách sử dụng schema.org markup.

Bạn có thể xem chi tiết dưới đây.

Quá trình index ứng dụng phức tạp hơn một chút bởi vì liên kết HTTP không được hỗ trợ bởi các phiên bản iOS cũ hơn. Thay vào đó, các nhà phát triển đã phải sử dụng một cái gì đó gọi là "Custom URL Schemes" để liên kết đến nội dung ứng dụng iOS. Điều này có ghĩa là bạn phải tạo ra một schema duy nhất cho ứng dụng URL của bạn và sau đó thêm hỗ trợ đó vào mã ứng dụng.

Trong khi bạn vẫn có thể sử dụng phương pháp tiếp cận URL tùy chỉnh, thì tin tốt là App Indexing của Google hiện nay đã tương thích với các chuẩn HTTP cho iOS 9, Apple gọi là "Universal Links".

Bạn vẫn cần thêm đánh dấu vào bất kỳ trang web nào có nội dung tương ứng với một màn hình cụ thể. Hãy nghĩ về nó giống như rel=canonical hoặc như thẻ mobile switchboard. Khi Google tìm thấy một liên kết giữa một webpage và một trang ứng dụng mà họ nghĩ là tương đương, họ sẽ so sánh 2 trang và bạn sẽ nhận được một lỗi ‘Content Mismatch’ trong Search Console nếu họ không tin nội dung là tương tự.

Cách để ứng dụng Android được index trong Google

Bước 1: Hỗ trợ HTTP sâu trong ứng dụng của bạn bằng cách thêm vào các bộ lọc theo ý định của bạn.

Bộ lọc là cách để xác định làm thế nào một ứng dụng đáp ứng một hành động cụ thể. Bộ lọc này có 3 yếu tố cần thiết: <action>, <category> và <data>. Bạn có thể xem thêm hướng dẫn tại đây. Dưới đây là ví dụ:
Code:
<intent-filter android:label="@string/filter_title_viewrecipes">

<action android:name="android.intent.action.VIEW" />
<category android:name="android.intent.category.DEFAULT" />
<category android:name="android.intent.category.BROWSABLE" />
<data android:scheme="http"
android:host="recipe-app.com"
android:pathPrefix="/recipes" />
</intent-filter>
</activity>
Tùy chọn Noindex:

Cũng giống như website, bạn có thể thêm chỉ thị noindex cho nội dung ứng dụng. Bao gồm tập tin noindex.xml trong ứng dụng của bạn và sau đó tham chiếu tập tin đó trong tập tin manifest (AndroidManifest.xml) của ứng dụng. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại đây.

Bước 2: Kết hợp ứng dụng vào site của bạn trong Google Search Console

Điều này được thực hiện trong Google Search Console (bạn cũng có thể làm điều đó từ Developer Console). Miễn là ứng dụng của bạn được thiết lập để hỗ trợ deep links, bước này bạn phải làm để Google bắt đầu index ứng dụng của bạn. Nó sẽ cho phép Google index và crawl thông tin ứng dụng của bạn tự động bằng cách cố gắng để tìm ra cấu trúc ứng dụng từ cấu trúc trang web của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn không dừng lại ở đây, bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát để Google hiểu nội dung của bạn, đó là lý do tại sao việc ánh xạ các trang phải rõ ràng đến các phiên bản ứng dụng. Ngoài ra, nếu bạn không thể sử dụng API vì một vài lý do nào đó, bạn cần phải chắc chắn rằng Googlebot có thể truy cập nội dung của bạn. Bạn có thể kiểm tra cấu hình chính xác trong tập tin robots.txt của trang web bằng cách kiểm tra một số deep links của bạn bằng cách sử dụng công cụ thử nghiệm robots.txt trong Search Console.

Bước 3: Thực hiện index ứng dụng bằng cách sử dụng App Indexing API

Sử dụng App Indexing API để xác định giá trị, ngoài ra các ứng dụng sử dụng API sẽ nhận được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm di động và bạn không cần phải lo lắng về việc Googlebot phải vật lộn để truy cập nội dung của bạn.

App Indexing API cho phép bạn chú thích thông tin về các hoạt động trong phạm vi ứng dụng của bạn. Để biết thêm chi tiết về cách thiết lập, hãy xem hướng dẫn Google Developers (https://developers.google.com/app-indexing/android/publish).

Bước 4: Kiểm tra việc thực hiện của bạn

Bạn có thể kiểm tra việc thực thi của bạn với các công cụ sau:

Android Debug Bridge – để kiểm tra deep links từ dòng lệnh

Fetch as Google (Search Console) – để kiểm tra những gì Google nhìn thấy khi nó crawl deep links ứng dụng của bạn.

Bạn cũng có thể theo dõi lưu lượng truy cập tìm kiếm đến deep links đó trong báo cáo Search Analytics của Search Console.

Cách để ứng dụng iOS được index trong Google

Bước 1: Hỗ trợ HTTP deep links trong ứng dụng của bạn bằng cách thiết lập hỗ trợ cho "Universal Links."

Để hỗ trợ universal links trong ứng dụng iOS của bạn, trước tiên bạn phải đảm bảo rằng ứng dụng của bạn xử lý các liên kết đó một cách chính xác bằng cách áp dụng phương thức UIApplicationDelegate (nếu nó chưa sử dụng giao thức này). Khi đặt ra điều này, bạn có thể kết hợp ứng dụng của bạn với domain của bạn.

Bạn sẽ làm điều này bằng cách:

- thêm một tập tin "associated domains" cho dự án ứng dụng của bạn trong XCode mà nó liệt kê từng domain có liên quan với ứng dụng của bạn

- tải lên một tập tin apple-app-site-association đến từng domain đó với nội dung ứng dụng của bạn - lưu ý rằng tập tin phải được lưu trữ ở level gốc và trên một domain có hỗ trợ HTTPS.

Để tìm hiểu thêm về Universal Links, hãy xem hướng dẫn Apple Developer.

Bước 2: Đăng ký ứng dụng của bạn với Google (sử dụng GoogleAppIndexing SDK cho iOS 9)

Bạn sẽ cần phải thêm App Indexing SDK vào ứng dụng của bạn bằng cách sử dụng trình quản lý CocoaPods. Với hướng dẫn này,kiểm tra hướng dẫn của Google Developers. Điều này có nghĩa là Google có thể đọc tất cả tập tin apple-app-site-association để hiểu những gì mà ứng dụng của bạn có thể mở.

Bước 3: Kiểm tra việc thực thi của bạn

Bạn có thể kiểm tra xem liệu nó đã được thiết lập một cách chính xác hay chưa bằng cách tap một universal link trong Safari trên một thiết bị iOS 9 và kiểm tra xem nó có mở ra các địa điểm trong ứng dụng của bạn hay không.

Lập bản đồ webpages của bạn đến ứng dụng của bạn với markup on-page hoặc sitemaps

Khi bạn đã thiết lập deep linking cho ứng dụng Android hoặc iOS của bạn, bước cuối cùng là xác định xem webpages đó có tương ứng với các màn hình ứng dụng hay không bằng cách sử dụng một tùy chọn markup được hỗ trợ. Bước này cho phép bạn chỉ rõ hơn cho Google các mối quan hệ giữa một trang cụ thể với liên kết ứng dụng tương ứng của nó ( cả 2 nên chia sẻ cùng một URL nếu bạn đang sử dụng các liên kết HTTP). Sau bước này, nó cũng cho phép bạn chỉ ra mối quan hệ với trình thu thập Bing, nếu không nó sẽ không nhìn thấy nội dung ứng dụng và sau đó nó sẽ cho phép Apple index ứng dụng iOS của bạn.

Bạn có thể map việc này, hoặc trong phần đầu của trang cá nhân bằng cách sử dụng một phần tử liên kết, sử dụng schema.org markup ( chỉ cho Android) hoặc sitemap XML.

Lưu ý về định dạng cho các liên kết ứng dụng

Liên kết HTTP Android sử dụng định dạng của:

android-app://{package_name}/http/{host_path}

{package_name} là "Application ID" của ứng dụng mà nó được tham chiếu trong Google Play Store. Ví dụ một liên kết đến ứng dụng Gizmos có thể trông như thế này:

android-app://com.gizmos.android/http/gizmos.com/example

Đối với liên kết iOS, bạn sử dụng iTunes ID của ứng dụng thay vì Package Name. Vì vậy một ứng dụng iOS thì URL được sử dụng như thế này:

ios-app://{itunes_id}/{scheme}/{host_path}

Với các liên kết HTTP {scheme} là "http", nghĩa là URL của bạn sẽ trông như thế này:

ios-app://{itunes_id}/http/{host_path}

Làm thế nào để tham chiếu liên kết đến các ứng dụng của bạn

Lưu ý: Google cung cấp hướng dẫn về ba phương thức deep link tại đây:

Lựa chọn 1: Link rel=alternate element

Để thêm một liên kết ứng dụng tham chiếu đến một trang cá nhân, bạn có thể sử dụng một phần tử HTML <link> trong <head> của trang.

Dưới đây là một ví dụ, bạn có thể xem xét nếu bạn có một ứng dụng iOS và Android:

Code:
<html>

<head>

...

<link rel="alternate" href="android-app://com.gizmos.android/http/gizmos.com/example" />

<link rel="alternate" href="ios-app://123456/http/gizmos/example" /></head>

<body> … </body>
Lựa chọn 2: Schema.org markup (hiện tại đang được hỗ trợ trên Android)

Ngoài ra, nếu bạn có một ứng dụng Android, bạn có thể sử dụng schema.org markup cho các hành động ViewAction trên một trang cá nhân để tham chiếu đến các liên kết ứng dụng tương ứng.

Dưới đây là một ví dụ:

Code:
<script type="application/ld+json">

{

"@context": "http://schema.org",

"@type": "WebPage",

"@id": "http://gizmos.com/example",

"potentialAction": {

"@type": "ViewAction",

"target": "android-app://com.gizmos.android/http/gizmos.com/example"

}

}

</script>
Lựa chọn 3: Thêm deep links trên ứng dụng của bạn đến sitemap XML của bạn

Thay vì đánh dấu lên các trang cá nhân, bạn có thể sử dụng phần tử <xhtml:link> trong sitemap XML, bên trong phần tử <url> để xác định webpage có liên quan.

Dưới đây là một ví dụ, bạn có thể áp dụng nó cho cả ứng dụng iOS và Android:

Code:
<?xml version="1.0" encoding="UTF-8" ?>

http://www.sitemaps.org/schemas/sitemap/0.9"

xmlns:xhtml="http://www.w3.org/1999/xhtml">

<url>

http://gizmos.com/example

<xhtml:link rel="alternate" href="ios-app://123456/http/gizmos/example" /></url>

<xhtml:link rel="alternate" href="android-app://com.gizmos.android/http/gizmos.com/example" />

...

</urlset>
Thông tin bổ sung

Thật đáng tiếc là Google không chính thức cung cấp việc index ứng dụng cho các ứng dụng mà không có nội dung web tương ứng. Tuy nhiên, họ đang cố gắng di chuyển theo hướng này và họ đang thử nghiệm điều này với một số ít các ứng dụng có nội dung. Nếu bạn có một ứng dụng chỉ có nội dung và bạn muốn nội dung này được index, bạn có thể thể hiện sự quan tâm bằng cách sử dụng form này.

Vậy còn ứng dụng của tôi được index trong Bing thì sao?

Bing hỗ trợ 2 tùy chọn chuẩn mở cho các liên kết webpage đến các liên kết ứng dụng:

App Links
Schema.org

Để tìm hiểu thêm, bạn có thể xem hướng dẫn trên blog của Bing.

Danh sách tham khảo

Gần đây Will Critchlow đã nói chuyện về việc index ứng dụng trong bài thuyết trình của ông tại Searchlove London. Ông đưa ra 2 checklist hữu ích cho cả Android và iOS:
Lam the nao de Google index noi dung ung dung (app) cua bạn 3
Lam the nao de Google index noi dung ung dung (app) cua bạn 4 ​
Tham khảo thêm nguồn: Slideshare

Chú ý: Đây là bài viết dành cho dân kỹ thuật về mảng App cho di động muốn thăng hạng. Bạn nào không có kiến thức ở mảng này vui lòng đọc kỹ bài viết và các đường link hướng dẫn để tìm hiểu thêm.

nguồn www.thegioiseo.com
Bài viết có tham khảo nội dung của SEL và Moz.
Link: Làm thế nào để Google index nội dung ứng dụng (app) của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét