Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Bạn có tin là không cần đun sôi nước mà vẫn có thể uống ?

Từ trước đến nay, có lẻ là từ thời ông cha ta, thói quen uống nước là phải đun sôi đã có, và nó đã ăn sâu vào tư tưởng chúng ta!
Tôi còn nhờ lúc tôi còn nhỏ thì việc đầu tiên mà tôi được học từ cha mẹ, người lớn và trên trường học đó là phải uống nước sau khi đun sôi. Vì sau khi đun sôi nước thì các vi khuẩn đã bị tiêu duyệt hết.




Giờ chúng ta sẽ đi sâu vào vấn đề nước đun sôi là như thế nào ?
Theo các nhà khoa học, các loại vi khuẩn đa phần đều bị tiêu diệt ở nhiệt độ 100oC, chính vì vậy, khi đun sôi nước, các chỉ tiêu vi sinh của nước nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, để uống được ngay, các thành phần hóa – lý của nước cũng phải nằm trong giới hạn Quy định
Việc đun sôi nước chỉ có tác dụng chính là diệt khuẩn, nó gần như không làm thay đổi nhiểu các thành phần hóa – lý trong nước (việc đun sôi sẽ làm mất khoáng Canxi, Magie trong nước), đặc biệt các thành phần như Asen, Pb, Hg,… việc đun sôi sẽ không ảnh hưởng đến các hàm lượng này trong nước
Các bạn thấy đó, nước đun sôi bản chất rất là an toàn, nhưng an toàn khi mới đun sôi, nhưng để lâu thì nó không còn an toàn nữa. Nếu như vậy thì mỗi lần bạn muốn uống nước thì phải đi đun sôi, quá cực.
Các bác sĩ khuyên rằng: Nên uống nước đun sôi để nguội trong vòng 2h đầu, sau 2h, vi khuẩn có cơ hội xâm nhập trở lại.
Và sau những điều này thì mọi người lại đổ xô đi mua bình lọc nước, và sau đó nấu nước sôi để nguội và đổ vào bình lọc nước này, và nước sẽ được lọc qua một lớp vật liệu lọc.
Vây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu bình lọc nước này học động như thế nào ?
Thông thường, các loại bình lọc nước đều có kiểu dáng khá gọn nhẹ, tiết kiệm được diện tích, với chiều cao từ 50 cm đến 1,2 m, đường kính khoảng 40 cm. Bình lọc nước thường đặt trên giá hoặc mặt bàn bếp ga.

Nguyên lý hoạt động của bình lọc nước khá đơn giản:
Chỉ cần đổ nước vào phía trên, nước sẽ qua một trụ sứ (có loại là thạch cao) chảy xuống các ngăn chứa nhữngvật liệu dùng lọc nước (than hoạt tính, sỏi, đá) và cuối cùng chảy vào bình chứa. Khi cần, người sử dụng chỉ việc vặn vòi là có nước sạch.
Như vậy, bình lọc nước chỉ lọc được sơ bộ các chất cặn bẩn có kích thước lớn mắt thường có thể nhìn thấy.
Tuy nhiên, than hoạt tính trong các bình lọc nước cũng chỉ có tác dụng tốt trong một thời gian nhất định ( 3-6 tháng ). Sau khoảng thời gian này, các loại tạp chất sẽ bám dày đặc quanh lớp than, trở thành một ổ chứa các loại vi trùng, vi khuẩn. Nếu người tiêu dùng không thay kịp thời thì lớp than này sẽ làm nước sau khi lọc trở nên độc hơn. Vì vậy, có thể thấy bình lọc nước chỉ lọc được sơ bộ các chất bẩn có kích thước lớn có thể nhìn thấy bằng mắt thường và nếu bạn sử dụng không đúng cách bình lọc nước còn là hiểm họa chứa vi khuẩn, virut trong nguồn nước uống và nấu ăn của gia đình bạn.
Vì những quá trình này quá tốn công, và cũng kém phần an toàn, nên các kỹ sư đã nguyên cứu giải pháp mới tốt nhất, vì thời đại ngày này mọi người rất là bận rộn, nên sẽ không còn thời gian cho những việc trên, và cuối cùng thì cũng đã có một giải pháp kiện toàn cho mọi người đó là máy lọc nước uống trực tiếp tại vòi.
Vậy giải pháp này là như thế nào ?

Nước đầu vào (có thể là nước máy, nước giếng …) -> sau đó được đưa vào máy lọc nước uống (máy lọc sẽ loại bỏ các tạp chất) -> sẽ cho ra nguồn nước an toàn, và có thể uống ngay không cần đun sôi, và nước này được đảm bảo đạt chuẩn của bộ y tế, quá đơn giản đúng không các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét