Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Các quy định sử dụng nước an toàn

Nhằm chủ động phòng chống và kiểm soát các dịch bệnh đường ruột trong mùa dịch tiêu chảy cấp hiện đang xảy ra vào mùa nắng. Trung tâm Y tế dự phòng thông báo các quy định sử dụng nguồn nước an toàn, cụ thể:

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG NƯỚC SẠCH AN TOÀN

Theo tiêu chuẩn nước ăn uống số 1329/BYT/QĐ ban hành ngày 13/02/2002 của Bộ Y tế thì nguồn nước phải đạt các yêu cầu chung sau:


- Nước phải có tính cảm quan tốt, phải trong, không màu, không mùi, không có vị gì đặc biệt gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng.
- Nước phải có thành phần hóa học không độc hại cho cơ thể con người, không chứa các độc tố, chất phóng xạ, chất có thể gây ung thư… nếu có thì phải ở mức chuẩn cho phép theo quy định của Bộ Y tế.
- Nước không chứa các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh, các loại ký sinh trùng và các loại vi sinh vật gây bệnh khác.
Vai trò của Clo:
- Clo là một loại hóa chất khử trùng, thiết lập một hàng rào ngăn cản các bệnh lây qua nguồn nước. Ngoài hiệu quả khử trùng còn để lại một lượng Clo dư ngăn ngừa sự tái nhiễm của vi khuẩn. Trong một số trường hợp nhất định, sự vắng mặt của Clo thừa trong hệ thống phân phối có thể nói lên khả năng ô nhiễm sau xử lý. Điều này giải thích được lý do trong nguồn nước máy cung cấp cho sinh hoạt có mùi Clo và nồng dộ Clo dư cho phép là 0,3 đến 0,5 µg/ml. Và lượng Clo dư trong nước có khả năng bay hơi khi vận chuyển và dưới tác động của ánh sáng, môi trường.

HƯỚNG DẪN XỬ LÝ NƯỚC ĂN UỐNG

1. Làm trong nước bằng phèn chua hoặc vải màn.
2. Khử trùng bằng Chloramin B hay Chlorua vôi.
3. Đun sôi 100o.C trong 15′.
· Làm trong nước: Dùng phèn chua với liều lượng 1 gram phèn chua cho 20 lít nước. Múc một gáo nước, hòa lượng phèn tương đương thể tích nước cần làm trong cho tan hết. Sau đó, cho vào vật chứa nước khuấy đều chờ 30 cho cặn lắng xuống đáy rồi gạn lấy nước trong.
· Khử trùng nước bằng hóa chất: Tính lượng hóa chất cần thiết để khử trùng dựa trên cơ sở nồng độ yêu cầu là 2,5mg chlor hoạt tính/1 lít nước (tương đương 10mg Chloramin B 25%)
Ví dụ: 1 thùng 30 lít cần 0,3g Chloramin B 25% = 0,12g clorua vôi 70% = 0,4g clorua vôi 20%.
· Cách khử trùng: Hòa tan lượng hóa chất cần thiết vào gáo nước rồi mới đổ dung dịch này vào dụng cụ chứa nước sử dụng trong gia đình khuấy đều chờ khi nước hết mùi nồng của Clo có thể dùng được. Nước này vẫn phải đun sôi rồi mới uống được.
Lưu ý:
- Không tiến hành khử trùng đồng thời với đánh phèn hoặc khử trùng không đúng liều lượng.
- Hiện nay hóa chất phổ biến dễ mua là Chloramin B và T dạng viên 0,25g, bột Chloramin B 25%.
- Hóa chất trên có thể sử dụng để xúc xả hồ nước với liều 10-20g/1m3.
Khi có sự cố nước không an toàn, báo về TTYTDP hoặc báo TYT địa phương để xử lý.
Theo : tanphu.hochiminhcity.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét