Chủ Nhật, 13 tháng 3, 2016

Tính giá trị của organic traffic

Mỗi chúng ta đều bán dịch vụ SEO của mình, hoặc chí ít là một phần của việc mua bán này. Công việc của chúng ta là giúp cho khách hàng hiểu được giá trị mà chúng ta mang lại. Có nhiều cách để làm việc này nhưng cách tốt nhất là tính giá trị mà organic search mang lại qua từng năm.

Rất nhiều lần tôi làm việc với các khách hàng có lượng nhận diện thương hiệu lớn thông qua PPC và các quảng cáo báo giấy. Đôi khi nó dẫn khách hàng tới suy nghĩ rằng các kết quả thu được từ SEO chỉ là thứ phụ được hưởng lợi từ chiến dịch PPC của họ thôi. Đôi lúc cũng có những người làm IT hay thiết kế website khẳng định với giám đốc marketing rằng họ đã làm luôn SEO cho doanh nghiệp.

Bỏ qua chuyện tranh cãi về việc SEO có thể mang lại hiệu ứng tốt cho các từ khóa liên quan tới thương hiệu, quản lý danh tiếng cho thương hiệu thì việc những từ khóa không liên quan tới tên thương hiệu xuất hiện cũng khiến cho sự tranh cãi này trở nên phức tạp hơn. Có rất ít những phân tích về các từ khóa không chứa tên thương hiệu mang lại chuyển đối và lợi nhuận.

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một phương pháp mà tôi sử dụng thành công trong quá khứ không chỉ giúp phân biệt từ khóa chứa tên thương hiệu và không chứa tên thương hiệu mà còn minh chứng giá trị của organic traffic mà những người làm PPC phải nể phục.

Search analytics trong Webmaster Tools

Trong Search Console (Webmaster tool), chúng ta có thể dùng báo cáo Search Analytics để xem traffic từ các từ khóa trong 90 ngày gần nhất. Mặc dù đã có những tranh cãi về cách tính các chỉ số này, chúng ta có thể dùng nó để:

  • Chỉ ra lượng traffic từ các từ khóa không chứa tên thương hiệu
  • Xem xét thấu đáo hơn giá trị của traffic từ các từ khóa này.
Đây là hướng dẫn nhanh về cách xuất những từ khóa trong báo cáo này: Vào Search Console > Search Traffic > Search Analytics và ngày thành 90 ngày.

GSC_SearchAnalytics1.

Click vào Download

GSC_SearchAnalytics2.

Bạn sẽ có được một bản Excel dạng CSV như thế này:

GSC_SearchAnalytics3. ​

Chúng ta chỉ tìm những từ khóa không chứa tên thương hiệu. Có rất nhiều cách để làm việc này nhưng trong Excel thì chỉ có cách là xóa đi những từ khóa chứa tên thương hiệu.

Mở hộp thoại Find and Replace, thay thế tên thương hiệu (tôi ví dụ là root) bằng một khoảng trống.

GSC_SearchAnalytics4.

Click vào Replace All và những từ khóa có tên thương hiệu sẽ chuyển thành khoảng trắng.

GSC_SearchAnalytics5.

Click phải vào ô chứa khoảng trống đó và chọn Filter by Selected Cell’s Value.

GSC_SearchAnalytics6. ​

Nó sẽ chỉ cho bạn thấy những dòng chứa các ô có giá trị trống. Hãy tô đen tất cả và delete hết chúng đi.

Trở về dòng đầu tiên, click vào biểu tượng filter, chọn Select All và click OK để nó hiển thị lại những giá trị còn lại.

GSC_SearchAnalytics7. ​

Bạn cũng có thể phải kiểm tra lại các từ khóa chứa tên thương hiệu bị đánh vần sai. Và giờ bạn đã có một danh sách những từ khóa không chứa tên thương hiệu kèm theo dữ liệu click của nó (hãy sắp xếp theo lượng click từ lớn tới nhỏ).

GSC_SearchAnalytics9. ​

Tạo một cột mới tên là “1 Month Click Average” (tỷ lệ click trong 1 tháng) và lấy cột B chia cho 3.

GSC_SearchAnalytics10.

Lưu nó lại thành file XLS.

Thêm vào cột CPC đề nghị

Mục tiêu của chúng ta là thêm vào cột CPC đề nghị cho các từ khóa này, sau đó nhân nó với lượng click trung bình một tháng.

Thêm 2 cột bên trái và phải của từ khóa với 2 ngoặc vuông đóng mở.

GSC_SearchAnalytics11a. ​

Tô đen 3 cột này và paste vào Notepad. Tô đen khoảng trắng giữa từ khóa và ngoặc sau đó copy nó lại. Bấm Ctrl + H để mở Find & Replace sau đó paste khoảng trắng đó vào và nhấn Replace All.

Sau khi làm việc này, thì bạn chỉ còn một file txt như thế này.

GSC_SearchAnalytics13a. ​

Save nó lại. Dấu ngoặc để xác định từ khóa chính xác khi bạn tìm giá CPC đề nghị cho chúng.

Tiếp theo, bạn mở keyword planner lên. Click vào “Get click and cost performance forecasts” (Tải dự đoán hiệu suất nhấp chuột và chi phí). Chọn file txt của bạn để up lên và bấm vào Get forecast (tải dự đoán).

GSC_SearchAnalytics14. ​

Sau đó bạn thêm vào giá bid từ $10 tới $10000 và click vào Get detailed forecasts (Tải dự đoán chi tiết)

GSC_SearchAnalytics15.

Click vào tab keyword và click vào nút Download.

GSC_SearchAnalytics16.

Chọn vào Excel CSV và Download về

GSC_SearchAnalytics17.

Bạn sẽ có được file Excel hệt như thế này nhưng thứ quan trọng là Từ khóa và lượng CPC trung bình ước tính (Keyword và Estimated Average CPC).

GSC_SearchAnalytics18.

Trở lại file Excel ban đầu của bạn, thêm vào bảng mới và paste 2 cột Từ khóa và lượng CPC trung bình ước tính vào.

GSC_SearchAnalytics19. ​

Thêm vào cột Average CPC (CPC trung bình). Sử dụng hàm VLOOKUP cho bảng tính mà bạn đã paste giá trị vào. Sau đó copy chúng cho toàn bộ các dòng ở dưới.

=VLOOKUP(B2,Sheet1!$A$2:$B$1000,2,FALSE)

GSC_SearchAnalytics20a.

Sau cùng bạn thêm vào cột “Est Cost/Mo” (Ước tính chi phí mỗi tháng) và ghi vào

= h2*i2

Enter rồi copy công thức cho toàn bộ các dòng. Công thức này để tính lượng click trung bình một tháng nhân cho CPC trung bình.

GSC_SearchAnalytics21a.

Cuối cùng là bạn tính tổng cột Est Cost/Mo. Đây là giá trị mà khách hàng của bạn phải trả cho chi phí Adswords nếu như họ sử dụng các từ khóa này, cho mỗi tháng.

GSC_SearchAnalytics22a.

Trong ví dụ trên đây, chúng ta có thể thấy là giá trị mà khách hàng phải trả lên tới hơn $600000 nếu sử dụng PPC để kéo về các từ khóa không chứa tên thương hiệu.

Thấy được giá trị của organic traffic từ những từ khóa này so sánh chúng với PPC sẽ khiến cho những người làm PPC phải cảm phục bạn. Bạn có thể sử dụng cách này để tính các tỷ lệ chuyển đổi, giá trị của mỗi click để đưa ra giá trị mà mỗi click cho các từ khóa không chứa tên thương hiệu này mang lại.

Bài viết có sử dụng tài liệu tại SEJ và đăng tải duy nhất lên SEOMxh.com
Nguồn LINK bài Tính giá trị của organic traffic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét