Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Những thủ đoạn chơi xấu đối thủ trong SEO

Ngày nay, vì có rất nhiều ưu điểm nên SEO được rất nhiều chủ website quan tâm. Chính vì thế nên nghề SEO website cũng đang nở rộ lên, trung tâm đào tạo SEO mọc lên như nấm. Với tình trạng này thì việc có nhiều đối thủ cùng quan tâm một từ khóa là chuyện bình thường.

Khi làm SEO một từ khóa khó, có độ canh tranh cao, ngoài những cách làm thông thường để tối ưu website, cải tiến thứ hạng thì một phần không nhỏ dân SEO còn tung ra những thủ đoạn chơi xấu đối thủ, làm cho trang web của đối thủ xuống hạng hoặc bị Google phạt.

Không ít dân SEO dùng nhiều thủ đoạn để chơi xấu đối thủ

Trong bài viết này chúng tôi sẽ cho các bạn biết một số thủ đoạn chơi xấu đối thủ hay được dân SEO sử dụng. Mục đích của bài viết này là để các bạn biết, phòng tránh và khắc phục, chứ không phải mang đi chơi xấu người khác.

DDOS đối thủ
DOS hoặc DDOS (tấn công từ tối dịch vụ) là một trong những phương pháp triệt hạ website của đối thủ, để người dùng không thể truy cập vào website được. Một số hậu quả của việc bị tấn công từ chối dịch vụ là:

Người dùng không thể truy cập được vào website, mất doanh thu, uy tín website
Trong lúc bị DDOS, Google bot cũng không thể truy cập được website. Vì thế, nếu bị tấn công trong một thời gian dài, thứ hạng từ khóa của trang web sẽ bị ảnh hưởng
Website/server có thể hết băng thông
Và rất nhiều hậu quả khác

DDOS gây rất nhiều thiệt hại cho website

Bơm backlink bẩn
Kể từ khi Google giới thiệu thuật toán Google penguin để giảm hạng hoặc phạt những website có nhiều backlink chất lượng thấp thì bắt đầu có thêm một trường phái SEO nữa: SEO tiêu cực (thuật ngữ tiếng anh là negative SEO) hay một số người còn gọi là SEO xuống. Thủ đoạn hay được sử dụng ở đây là cố ý bơm thật nhiều backlink xấu về trang web của đối thủ nhằm gây hiểu nhầm cho Google và kết quả là website đối thủ sẽ bị Google phạt vì không tuân thủ nguyên tắc xây dựng backlink.


Bơm backlink xấu làm nhiều website bị phạt


Tạo suggest xấu trong kết quả tìm kiếm
Tạo suggest xấu là một trong những chiêu làm giảm uy tín của thương hiệu bằng cách gọi ý cho người tìm kiếm những từ nói xấu về đối thủ khi người dùng tìm những từ khóa liên quan đến thương hiệu đó.

Resigzed Image Click this bar to view the full image.

Tạo suggest xấu làm ảnh hưởng không tốt đến thương hiệu

Để tạo những suggest xấu này họ sẽ làm bằng cách cố gắng tạo ra rất nhiều câu tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như tên thương hiệu + các từ như “lừa đảo” , “bất lương”, “dối trá”… Nếu các câu tìm kiếm này được tạo ra đều đặn trong một thời gian thì sau đó tự nó sẽ lên các gợi ý cho người tìm kiếm khi họ tìm những từ khóa liên quan đến thương hiệu.

Tạo trải nghiệm người dùng không tốt (fake bad user experience)
Việc bắn backlink xấu cho đối thủ làm rất nhiều người lo sợ. Tuy nhiên có một thủ đoạn cao cấp hơn, đó là giả trải nghiệm người dùng xấu.

Mới đây Bartosz Góralewicz ở Ba Lan đã khám phá ra một điều rất thú vị: Ông ấy đã tạo ra những bot tìm kiếm cho từ khoá trên Google và nhấp vào một trang web ngẫu nhiên trong kết quả. Các bot không click vào trang web của riêng mình, do đó tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của trang web giảm mạnh. Chỉ trong vòng một vài ngày, thứ hạng của trang web của mình tụt dốc. Trong các thử nghiệm, ông giám sát chặt chẽ các yếu tố khác để đảm bảo rằng khả năng giảm hạng không phải do các yếu tố khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét