Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Google sử dụng Top level domains (TLDs) như thế nào?

[​IMG]
Hiện nay, chúng ta vẫn còn khá mù mờ hoặc thậm chí là không biết Google sử dụng TLDs - Top level domains (tạm dịch là phần mở rộng cấp cao nhất của tên miền như .com, .vn, .vietmoz,..) như thế nào trong ranking website.
Tuy nhiên, SEOer Việt Nam hầu như không mấy ai quan tâm đến yếu tố ranking này.



May thay, chúng ta không hỏi không có nghĩa là sẽ chẳng có ai lên tiếng. Và vừa qua, để giải thích cho tất cả các webmaster của mình, Google đã có một bài đăng trên blog chính thức dành cho các quản trị viên website trên Google: "Google's handling of new top level domains" - "Cách đối đãi của Google với các phần mở rộng cấp cao nhất của tên miền".

Và ngay sau đây là một số các ghi nhận của VietMoz từ bản ghi này:

1. Google không ưu tiên cho bất kỳ TLDs nào
Điều này được áp dụng chung cho tất cả hệ thống của Google, bao gồm các thuật toán và kỹ sư Google. Tất cả các TLD mới đều được đối xử bình đẳng như các TLDs chung khác (như .com và .org). Hơn nữa, việc sử dụng TLD trùng với từ khóa chính cần SEO (ví dụ như daotaoseo.vietmoz.info) sẽ không đem lại bất cứ lợi thế hay bất lợi gì trong tìm kiếm thông tin của người dùng.

2. Googlebot có thể thu thập và lập chỉ mục các IDN TLDs
Đối với một số các tên miền có phần mở rộng cấp cao có sử dụng một số các ngôn ngữ quốc gia trong TLDs như “.み ん な” (IDN TLDs), Google vẫn có thể thu thập và lập chỉ mục chúng như các tên miền khác. Tất cả các phiên bản đã mã hóa Punycode hoặc chưa mã hóa đều sẽ được Googlebot đối đãi tương đương nhau, chính vì vậy, bạn sẽ không cần phải chuyển hướng hoặc canonical các phiên bản mã hóa.

Ngoài ra, đối với phần còn lại của URL, hãy nhớ sử dụng UTF-8 cho khi bạn sử dụng các ký tự ASCII.

3. Một tên miền có TLD thương hiệu có gì khác với .com thông thường?
Không, chúng hoàn toàn giống nhau. Như đã nói ở trên, tất cả các TLDs sẽ được đối xử giống nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng những tên miền này, Webmaster Tools (Search Console) sẽ yêu cầu bạn thiết lập khu vực địa lý đang nhắm đến. Ngoài ra, sẽ không có bất cứ điều gì khác trong cách đối xử của Google đến chúng, bao gồm ảnh hưởng đến ranking hoặc thu thập và lập chỉ mục dữ liệu.

4. TLDs của một quốc gia hoặc vùng miền có được coi là TLDs phổ biến?
Có. Cũng không khác đã nói ở trên, tất cả các TLDs đều bình đẳng với nhau. Thậm chí, ngay cả nếu những TLDs này hướng đến một khu vực rất cụ thể như ( .london hay .bayern), Google vẫn sẽ đối xử với chúng như những TLDs chung chung khác. Mặc dù vẫn có thể có những trường hợp ngoại lệ, khi Google sử dụng chúng trong thực tế.

5. TLDs với mã quốc gia (ccTLDs) sẽ được sử dụng để nhắm mục tiêu địa lý
Như một mặc định, hầu hết tất cả các ccTLD (contry code top level domains – Phần mở rộng mã quốc gia) sẽ được Google sử dụng để nhắm mục tiêu địa lý cho các trang web đó. Nó nói với Google rằng trang web này có thể phù hợp hơn đối với người dùng trong các quốc gia đó. Ví dụ, một miền .vn có lẽ thích hợp hơn một tên miền .com ở Việt Nam.

(mặc dù nó vẫn còn có một vài ngoại lệ)

6. Google sẽ hỗ trợ di chuyển kết quả SEO khi tôi chuyển website sang một TLDs mới?
Việc chuyển đổi TLD cũng giống như việc bạn chuyển đổi sang một tên miền mới. Và Google đối xử với các website chuyển đổi TLDs cũng giống như các trang webs chuyển đổi tên miền khác. Sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để website mới này được chấp thuận bởi Google.

Do vậy, Google cũng khuyên bạn nên chọn một tên miền phù hợp với nhu cầu sử dụng lâu dài của mình.

Tóm tắt cho bạn nào lười đọc
Bạn có thể tùy ý lựa chọn tên miền phù hợp nhất cho trang web của mình, và Google sẽ không có bất cứ ưu tiên nào cho các phần mở rộng cấp cao nhất của tên miền (TLDs) khác. Tất cả các TLDs đều được đối xử bình đẳng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét