Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

Xây dựng nội dung cho website: Content chất lượng

Dạo quanh 1 số TOPIC có nhiều bạn hỏi: sao em viết bài chuẩn SEO, chất lượng, unique đến 90 -100% cả website, đi link abc các kiểu mà vẫn không lên được. Hôm nay xin lập TOPIC về vấn đề nội dung web chất lượng: Content chất lượng

[​IMG]




Nhiều người nghĩ một website chất lượng với content chất lượng khi Unique 90 - 100%. Với đánh giá bản thân mình thấy nếu chỉ Unique từng đó không bao giờ có thể đảm bảo bạn lên TOP và yên tâm cái đứa nó copy từ bạn, chấp nhận unique 0% nó lên TOP, còn TOP mạnh là đằng khác.

Vậy, phải xây dựng nội dung cho website như thế nào? Nội dung chất lượng là như thế nào?

Bài hôm nay, mình muốn chia sẻ cho các bạn cách xây dựng nội dung cho web và cách xây dựng content chất lượng từ chính kinh nghiệm bản thân. 

Câu trả lời sẽ xoay quanh 3 khúc mắc nhiều SEOer hay thắc mắc đó là:
1. Không biết phải viết cái gì để từ khóa lên TOP
2. Không có chủ đề để viết. Loanh quanh với câu hỏi "phải viết gì hôm nay". 
3. Không biết một bài viết như thế nào là chất lượng


1. Không biết viết gì để từ khóa lên TOP
Đó chính là kế hoạch cho nội dung của bạn.
Sai lầm của nhiều người khi bắt đầu SEO đó là không lên kế hoạch nội dung cho website của mình.
Kế hoạch nội dung sẽ giúp bạn lên TOP với những từ khóa mình mong muốn. Để làm được điều đó bạn cần trả lời được các câu hỏi:
- SEO từ khóa nào? Cho bài viết hay category hay trang chủ
- Sau khi viết bài chuẩn SEO thì những bài tin tức cập nhật, bài viết kéo view sẽ như thế nào?
Với mình, xác định rõ các từ khóa SEO. Bám sườn, tìm những bài viết liên quan đến từ khóa đó là điểm vote. Nếu lĩnh vực của bạn không có những bài kéo view HOT. Đừng băn khoăn, trái lĩnh vực 1 chút cũng được. Mở rộng suy nghĩ.
Ồ! Tôi SEO lĩnh vực thiết kế web, đâu nhất thiết kéo view ban đầu cứ phải từ những thứ liên quan đến thiết kế web đâu. Suy nghĩ rộng ra chút: Người ta có nhu cầu thiết kế web, hẳn họ tiếp cận hàng ngày với Internet + sử dụng máy tính,... => kiến thức về Internet, kiến thức máy tính chẳng phải quá mở để bạn kiếm bài kéo view sao. 
Demo "cài mật khẩu trên máy tính" ---> webanz.vn mình có làm để kéo view cho web
Khi website có traffic, cho dù có không cùng lĩnh vực nó cũng giúp từ khóa tăng trưởng đáng kể.
Kế hoạch nội dung đó bạn sẽ thấy nó gần giống mô hình dạng cây. Với mỗi cụm từ khóa SEO, hãy để nó có nhiều nhánh bài viết.
Đừng viết theo ngẫu hứng. Tại sao bạn cần có kế hoạch bởi nó sẽ giúp bạn điều hướng link nội bộ hiệu quả. Chẳng ai muốn vào mê cung, Google cũng vậy

2. Không có chủ đề viết
Quay lại hướng suy nghĩ ở mục 1. Suy nghĩ mở ra. Bới, móc, tìm mọi thứ liên quan. Cái này thuộc về tư duy của bạn.

[​IMG]

Sử dụng: keywordtool, Google Alert,... để tìm bài viết dựa trên những từ khóa có người tìm kiếm. Đó sẽ là những công cụ hữu ích cho bạn

3. Một bài viết chất lượng là như thế nào?
- Với bài viết đề bạn SEO: 
tôi nghĩ unique là cần thiết + khả năng sáng tạo content + content Marketing. Rất nhiều yếu tố mới có thể giúp bạn lên TOP với từ khóa cho bài viết đó. Bởi lý do duy nhất đó là
>>>> Cạnh tranh cao (không cao SEO làm gì, không cao, không mang lại giá trị thương hiệu hay kinh doanh mà vẫn SEO => chuyển nó về bài tin tức bình thường thôi. Đeo cho nó cái mác hơi lớn)
- Chẳng có ai bài nào cũng viết để SEO trên 1 website đúng không? Tôi hơi kém từ ngữ nhưng có thể hiểu nếu bạn viết bài nào cũng để SEO thế hẳn bạn có rất nhiều thời gian để chiến đấu với "n" key đó.
Vậy nên:
+ Với những bài kéo view: cũng phải SEO đấy, vì mình cần có người truy cập vào nhanh => mình sinh sau đẻ muộn thì cần có thủ đoạn. Không nhất thiết phải viết unique đến 90% như bài viết dịch vụ nhưng nếu được thì càng tốt. Bơm nó ít link chất, rồi từ từ nó khác lên TOP
+ Với những bài tin tức cập nhật: Có thời gian thì sáng tạo, viết, chẳng có thì thôi. 30-40% là được

Giá trị của một nội dung chất không hẳn ở Unique mà ở lượng người truy cập, giá trị nội dung đó mang lại.
Bạn có Unique cả website 100% mà chẳng có ma nào lướt vào thì cũng không cần thiết

Tôi chẳng giỏi văn, cũng không giỏi chém gió nên việc viết nội dung mới, tự nghĩ mới đến 90-100% không dễ. Thay vào đó, giờ website ổn định thông qua các bài kéo view rồi tôi chỉ áp dụng nguyên tắc 80 - 20, 1 tuần 5 bài, 4 bài edit 30-40%, 1 bài tự viết.
Giờ vẫn chưa chết nên có lẽ vẫn hiệu quả. Thời gian đâu tự mình làm từ A-Z rồi còn viết nội dung đến UNIQUE 100% nữa (không tính mấy anh dùng spin tool nhé)

Đã đến lúc bạn thay đôi khái niệm nội dung chất rồi: KHÔNG PHẢI CỨ 100% UNIQUE LÀ CHẤT mà vấn đề nằm ở chỗ NÓ MANG LẠI GIÁ TRỊ THIẾT THỰC CHO NGƯỜI DÙNG hay không.

PS: Không phải là một chuyên gia, tôi chỉ đưa ra đánh giá, chia sẻ cá nhân, cách tôi làm. Nó có thể khiến bạn ngang tai trái mắt. Đừng ném đá, không thích thì bỏ qua, không đúng thì góp ý và tôi trân trọng những lời đóng góp đó.
Bài viết đang nói riêng vấn đề về nội dung, không bàn đến các thủ thuật khác nữa để website lên TOP. Bởi SEO còn rất nhiều yếu tố. Xin mạn phép không đề cập ở đây

Chúc các bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét