Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Căn nhắc chọn lựa công nghệ lọc nước nào phù hợp ?

Trước khi trả lời câu hỏi trên. Chúng tôi sẽ khái quát lại  cho những ai chưa, đang và sẽ có nhu cầu mua thiết bị lọc nước trên thị trường, hoặc tìm hiểu thêm kiến thức về nguồn nước đang sử dụng tại VN hiện nay, từ  đấy tự  tìm được câu trả lời cho riêng mình :
Trên thị trường VN hiện tại có 2 dòng lọc nước đó là máy lọc nước uống nano và máy lọc nước RO.


➡ Máy lọc nước RO: Trái tim là lõi lọc Ro, có kích thước lõi là 0,001 um (micro met), ở kích thước lõi lọc này, hầu như tất cả các thành phần trong nguồn nước sẽ bị loại bỏ hết khi đi qua lõi lọc. Nước lúc này gọi là nước trơ (Có độ dẫn điện gần như bằng 0, thường được dùng cho ngành khoa học, y tế). Nước đi qua lõi Ro với tính chất như trên sẽ mang tính axit, tính axit thể hiện ở chỗ nó ở trạng thái “khát”, sẽ hấp thụ cực nhanh những thành phần vật chất để bù đắp cho chính nó nhằm cân bằng độ PH. Chính vì vậy nếu nước qua lõi Ro này mà đưa ngay vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng “hấp thụ ngược” những khoáng chất trong cơ thể con người rất nguy hiểm (Một số dòng máy RO đời đầu trên thị trường có tình trạng này). Hiện nay, để khắc phục tính chất trên của dòng Ro, người ta đã đặt phía sau lõi Ro những lõi tạo khoáng để bù đắp lượng vi chất trong nguồn nước trơ này. Mặc dù bổ xung những lõi tạo khoáng này nhưng thực tế các chuyên gia vẫn chưa đánh giá chắc chắn được là lượng khoáng đã bổ xung đủ, và cần thiết cho cơ thể hay chưa.
Và có một thực trạng đang diễn ra hiện nay nữa, đó là những lõi tạo khoáng vẫn chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, tác dụng có đúng với tính chất của nó không, và quan trọng là các lõi này phải được sản xuất với vật liệu đảm bảo an toàn tuyệt đối không (đơn vị nào đứng ra kiểm nghiệm), bởi sẽ có tình trạng vi khuẩn ký sinh trên những lõi tạo khoáng này gây nên tình trạng tái nhiễm khuẩn với nguồn nước sau lọc. 
➡ Máy lọc nước NANO: Tại dòng này, chúng ta sẽ có một cái nhìn đầy đủ và rõ ràng về nguồn nước, có những thành phần gì trong nguồn nước của chúng ta.
+ Dòng NANO là một dòng tiên tiến trên thế giới hiện nay bởi tính chất Nano của nó. Để đưa ra lõi lọc giải quyết được vấn đề của nước, các nhà khoa học đã có một sự nghiên cứu chi tiết về đặc điểm và kích thước của những vi chất có trong nguồn nước, như: vi khuẩn, virus, sắt, clo, arsen… Để đưa ra được loại máy có thể loại bỏ những thành phần có hại và giữ lại những vi chất có lợi cho cơ thể con người.
+ Theo đấy các nhà khoa học nghiên cứu được rằng kích thước của vi khuẩn ở 0,7 – 1,3 um; của virus ở 0,3 – 0,5 um. Virus và vi khuẩn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trên toàn thế giới, bởi những thập kỷ trước nhiễm khuẩn trong nguồn nước đã cướp đi hàng triệu người do dịch tả, thương hàn gây nên… Tại Việt Nam, để diệt khuẩn trong nguồn nước sinh hoạt, chúng ta sử dụng Clo sục vào trong nguồn nước để diệt khuẩn , bởi Clo là hợp chất hiệu quả và đặc biệt là rẻ nhất để xử lý vấn đề diệt khuẩn trong nguồn nước.
Mặc dù với ưu điểm của Clo là diệt khuẩn, nhưng nó lại không thực sự tốt khi đi vào cơ thể con người bởi tính chất oxi hóa của nó, và nó vẫn đang tồn tại thực tế ở nguồn nước sinh hoạt Việt Nam hiện nay và một số nước trên thế giới. Để loại bỏ clo trong nguồn nước, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra Than hoạt tính. Đây là thành phần cực kỳ hiệu quả trong vấn đề loại bỏ clo và các hợp chất hóa học như:thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, và các hóa chất không có lợi cho cơ thể con người khác… Vì vậy than hoạt tính là một thành phần không thể thiếu trong các loại máy lọc nước hiện nay.
+ Như đã nói ở trên, thành phần than hóa tính là một thành phần không thể thiếu trong máy lọc nước hiện nay. Ngoài ra các loại máy lọc nước nano thường có lõi lọc nano với kích thước ở khoảng 0,1 – 0,2 um. Với kích thước lõi lọc này sẽ loại bỏ hoàn toàn các thành phần có hại trong nước như: virus, vi khuẩn, chì, arsen, u nang… Ngoài ra những vi chất còn lại sẽ được giữ lại để bổ sung cho cơ thể con người.
➡ Như vậy chúng ta đã có một cái nhìn bao quát về thị trường lọc nước và nguồn nước sinh hoạt tại Việt Nam hiện nay. Nhưng có một vấn đề phát sinh mà tôi đã đề cập ở trên, đó là CHẤT LƯỢNG của các loại máy lọc nước. Các thương hiệu lọc nước hiện đang tràn lan trên thị trường, thương hiệu nào cũng đạt tiêu chuẩn của Bộ y tế. Có những gia đình cẩn thận hơn, sau khi mua máy liền mang mẫu nước sau lọc đi xét nghiệm lại, mẫu nước đạt chuẩn và bạn cảm thấy yên tâm. NHƯNG, điều gì sẽ xảy ra nếu sau thời gian 1, 2 năm, ở những thời gian cuối của tuổi thọ lõi lọc. Liệu lúc này chất lượng nguồn nước có được đảm bảo như ban đầu không?? Tại Việt Nam, thực trạng kiểm định chất lượng hàng hóa đang kiểu “sống chết mặc bay”, các loại hàng hóa vào thị trường một cách thoải mái, và người dân sẽ là người chủ động đi xác minh chất lượng thực tế của loại hàng hóa đó.
+ Về hàng hóa máy lọc nước, ngoài chứng nhận của bộ y tế tại thị trường Việt Nam. Tôi sẽ đưa thêm một thông tin nữa để mọi người có thêm kiến thức để đánh giá chất lượng thương hiệu nào tốt, thương hiệu nào đủ uy tín để người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng. Đó là TỔ CHỨC NSF, một tổ chức của WHO. Đây là tổ chức uy tín nhất trên thế giới để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng về thực phẩm, nước, sản phẩm tiêu dùng…
Tại đây các sản phẩm sẽ được kiểm tra với các quy trình cực kỳ nghiêm ngặt, ví như với máy lọc nước, các lõi lọc của nó sẽ được thử nghiệm từ lúc xuất xưởng đến khi hết công suất sử dụng của lõi có đạt tiêu chuẩn như tác dụng của nó hay không. Và khi các sản phẩm đạt tiêu chuẩn NSF có nghĩa là sản phẩm này đã đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đảm bảo an toàn người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét