Thứ Hai, 11 tháng 4, 2016

Những thứ người khác không kể với bạn về SEO

SEO là một ngành không đơn giản.

Tôi đã làm không biết bao nhiêu dự án với các công ty đánh giá cực kỳ thấp nguồn nhân lực dành cho SEO. Thông thường họ đọc các case study online bởi ai đó kể lại chuyện mình tìm kiếm hàng ngàn traffic từ con số 0 như thế nào. Sau đó họ hỏi mình: “Nếu người ta làm được tại sao mình lại không?”

Họ đọc được những thứ mà các “ chuyên gia seo ” cho rằng sẽ đảm bảo thành công: “tạo ra nhiều content tốt, nó sẽ lên hạng. Google thích content mới bởi vậy càng nhiều content càng tốt”.

Trong bảng dưới đây, bạn có thể thấy rất nhiều người dự đoán rằng kết quả SEO đạt được sẽ tăng theo thời gian, một mô hình traffic tăng dần đều.

The-SEO-Dream.
 ​

Nhưng thực tế thì nó như thế này:

The-SEO-Reality. ​

Organic traffic thường không thể dự đoán được. Bạn sẽ có thể thấy mình làm SEO không hiệu quả gì cả, sau đó tự dưng một trong số các content của bạn lại lấy được traffic. Khi nó bắt đầu tăng trưởng, nó tạo ra hiệu ứng cho các content khác trên website và bạn thấy được cả mô hình tăng trưởng.

Tôi chắc chắn rằng rất nhiều người đọc bài viết này đã có những trải nghiệm tương tự. Đây thậm chí là xu hướng của những chiến dịch SEO cực kỳ thành công.

Content tốt không phải là tất cả

Đối lập với suy nghĩ thông thường của nhiều người, content tuyệt vời không phải là tất cả. Không cần phải bàn cãi rằng các chiến dịch SEO thất bại là do người ta giả định rằng content tốt sẽ cho bạn kết quả tốt.

Vâng, bạn cần content thật sự tốt. Bạn cần content đáp ứng nhu cầu của người dùng. Và nó cần phải liên quan tới từ khóa mà bạn muốn tranh giành thứ hạng.

Tất cả những thứ trên là đúng nhưng nếu bạn không quảng bá content đúng cách thì content của bạn cũng sẽ như hạt bụi giữa những kết quả khác mà Google có.

Đây là một ví dụ mà Nick nhắc tới:

money. ​

Rất nhiều thời gian và công sức đã được bỏ vào content này với khoảng 7000 chữ. Đây thật sự là content rất hữu dụng và bạn có thể xếp nó vào loại content có thể đặt link tới được. Nhưng nếu nó thật sự tốt đến vậy, tại sao chỉ có 4 backlink trỏ về?

Lý do là bởi nó không được quảng bá tốt. Theo như những gì tìm được thì nó chỉ được chia sẻ lên trang Facebook, SlideShare và Pinterest.

Không phải tất cả content của bạn đều có thứ hạng cao

Rất thường thấy trường hợp phần lớn traffic rơi vào số ít content của bạn.

hubspot-distribution-posts-leads.

Đây là dữ liệu từ một nghiên cứu của đồng nghiệp của tôi, Pam Vaughan dựa trên các bài viết của Hubspot. Chúng tôi nhận thấy 46% lượng khách hàng tiềm năng đến từ 0.5% số bài viết (chỉ 30 trên 6000 bài!). Đây là minh chứng rõ rệt cho những gì tôi nói ở trên.

Đừng lo lắng nếu website của bạn rơi vào trường hợp này. Lời khuyên của tôi là tìm hiểu sâu hơn tại sao số lượng nhỏ bài viết lại thành công đến vậy và xem làm sao bạn có thể tối ưu những content khác dựa trên nó.

Quan trọng hơn hết, đừng bỏ content và làm lại nếu nó không đạt kết quả kỳ vọng của bạn. Có rất nhiều cách để tận dụng, làm mới content đã có.

Link thật sự hiệu quả

Điều này nhấn mạnh bao nhiêu cũng không đủ: backlink thật sự hiệu quả.

Nếu bạn nghĩa các website với hàng tá uy tín không cần quan tâm tới link thì bạn đã sai lầm. Backlink là yếu tố quan trọng tác động đến thứ tự xếp hạng của một từ khóa tìm kiếm và nó quan trọng với cả những website mới và cũ.

BLOG_Average_Number_of_Ext._Links_vs_Average_Organic_Traffic.

Tôi đã làm một nghiên cứu khổng lò về content của blog Hubspot và thấy rằng có mối quan hệ mật thiết giữa những content thứ hạng cao của Hubspot với số lượng backlink mà chúng có. Kể cả với website có uy tín cao như Hubspot thì chúng tôi vẫn cần chiến lược backlink để đảm bảo là content sẽ có thứ hạng tốt.

Nếu bạn thật sự muốn chiến dịch của mình thành công thì hãy lên kế hoạch cho những thứ tệ nhất, tập trung thời gian vào quảng bá content và đừng tự suy diễn trước khi bạn có số liệu thực tế.

Bài viết có sử dụng tài liệu SEL 
Nguồn những thứ người khác không kể với bạn về SEO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét