Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Lên từ khóa, đừng chủ quan !

Cái bệnh chủ quan tự đắc là cái bệnh của muôn năm muôn dân chúng ta, và đặc biệt trong SEO, bất cứ ông nào chủ quan đều có thể bị trả quả đắng và có thể bị sốc !


Kiêu căng, tự đắc, hay mù quáng ?

Tôi có rất nhiều bạn làm doanh nghiệp, làm dịch vụ và làm nhiều thứ khác liên quan tới website, liên quan tới làm seo, tôi xin kể ra hai câu chuyện làm cho các bạn có thể hiểu được mức độ cạnh tranh của từ khóa và rủi ro chúng có thể mang tới !

Năm 2008, thuật toán của Google còn ngu như con ***mù u, lúc ấy ông bạn tôi có 20 website liên quan tới con dấu, sau đó hắn ta thắng lớn lắm, Google cứ một tuần cập nhật thứ hạng một lần, lại có từ khóa với website của hắn lên, lúc ấy đơn giản chỉ cần SPAM backlink trên khắp các diễn đàn SEO rồi trỏ về, lúc ấy nội dung chỉ cần đơn sơ, cóp nhặt và sửa tí xíu là lên ầm ầm !

Hắn tự đắc lắm, nghĩ lúc ấy thế gian này chỉ có ta là sở hữu một khối lượng nhân viên SEO khổng lồ với thứ hạng từ khóa liên miên đứng top, hắn nghĩ hắn sẽ xây nhà nay mai, rồi hôm nay mua xe nào đi cho oách !

Ngay thời gian sau, các thuật toán của Google bắt đầu cập nhật, hắn nhận được email của Google phạt 1 trang của hắn, hắn nhấc môi cười khảy, chúng mày cứ làm như cũ cho anh ….

Một tuần sau, liên tiếp các website xuống hạng và hầu hết chúng mất dép khỏi top của Google, hắn sốc nặng lắm, không hiểu tại sao !

========

Một câu chuyện khác, đứa bạn tôi làm nghề tư vấn luật, ngay khi thành lập công ty chị ta đã nghĩ ra chiêu làm thật nhiều website để ôm từ khóa, và bởi vì làm việc với nhiều SEOer nên đã biết được tầm quan trọng của Marketing Online, chị ta đầu tư mạnh tay vào khoản SEO và quảng cáo !

Phải tới 6 tháng, là thời gian từ khóa luôn đứng top, chị ta cũng nghĩ nếu với phương pháp này mà phệt thì mình thắng lớn lắm, công ty mở rộng thêm nhân viên và thuê thêm phòng để làm việc, tuy nhiên một sự cố xảy ra làm cho chị ta đổ sụp cả hệ thống, một là phần nửa website bị sập do hacker tấn công vào hosting hàng loạt, vì không có chuyên môn nên phải thuê coder về xử lý, xử xong lại dính, chán và nản hắn vứt cả một cơ số website kệ nó không thèm động tới, và đương nhiên từ khóa xuống hạng ác man !

Cái bệnh tham, các website được link với nhau theo mô hình “tôi chả cần biết” và đương nhiên một website có vấn đề là cả hệ thống tèo, Google phạt tất cả các website và đưa vào danh sách đen, gỡ mất 1 tháng liên miên mà không giải quyết được nhiều, từ khóa lặn mất tăm, chị ta cuối cùng cũng phải thu mình lại, trả phòng thuê, sa thải nhân viên và làm thật nhỏ, thật an toàn !
Bài học cho các bạn

Một là thuật toán của Google liên tục thay đổi, không như các bạn nghĩ đâu, chúng có thể lên từ khóa nhưng cũng có thể xuống hạng, hôm nay làm thế này có thể lách được luật, nhưng ngày mai chưa chắc, ngày hôm nay làm mô hình này thì được, nhưng tháng sau làm thế nó phạt chết, quan trọng là người chủ doanh nghiệp cần phải có đầy đủ nhận thức về SEO, theo dõi các blog và diễn đàn SEO thường xuyên để đưa ra các chiến lược hợp lý !

Bài học tiếp theo, vì website trên mạng chứ không phải trong nhà ông, nên việc nó bị hack là bình thường, không có đề phòng và chuyên môn thì không bao giờ vực được dậy, mà một khi đã bị hack thì khỏi cần bàn, từ khóa xuống hết, mà cú nhất là bọn nó ẩn trong hosting mà làm loạn lên, ăn file là chó nhất, còn có loại tự gửi email SPAM làm cho website chậm kinh khủng, từ khóa tụt như đúng rồi !

Tiếp theo, kế hoạch phát triển website không có, các bạn đừng nghĩ không đăng bài mà lên từ khóa được bằng backlink nhé, không có vé đó đâu, các anh chị cứ lên từ khóa rồi lại cho phép mình chủ quan, ngoài kia có hàng ngàn các đối thủ đang chờ dìm bạn xuống, hãy chăm chỉ phát triển, cho dù top 1 vẫn cứ phải phát triển, liên tục và không ngừng, tự cho phép mình vô đối là coi như thò tay bóp dái !

Chúc các bạn thành công !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét