Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

Kết quả tìm kiếm trên Google khác nhau vì sao ?

Có rất nhiều bạn quan tâm tới thứ hạng tìm kiếm trên Google, tại sao chúng lại khác nhau trên mỗi trình duyệt, sự thật đứng đằng sau thuật toán sắp xếp của Google còn nhiều bí mật, hôm nay Jam ngồi phân tích cho các bạn rõ hơn các tiêu chí tạo ra sự khác nhau giữa các từ khóa trên Google.
Google plus
Google plus


Google là tổng hợp kết tinh của hàng ngàn thuật toán khác nhau nhằm cung cấp trải nghiệm cho người dùng sao cho tốt nhất, đấy là lý do các kết quả luôn khác nhau so với các thiết bị khác nhau, trình duyệt khác nhau !

Tài khoản người dùng

Kết quả tìm kiếm bị chi phối bởi tài khoản người dùng, khi người dùng đăng nhập thì các kết quả đôi chút khác so với kết quả trên trình duyệt ẩn, Google gọi là theo sở thích người dùng !
Trong cỗ máy của Google có cả kho khổng lồ thông tin người dùng, bạn thích cái gì, bạn quan tâm tới cái gì và bạn đang nghĩ gì nó cũng biết, bằng chứng là thế này: Khi bạn tra thử từ khắc dấu chẳng hạn, nếu bạn đã vào một lần thằng khacdau123.com rồi thì chắc chắn lần sau bạn tra các từ liên quan nó cũng lên !
Hay như nhiều lần theo dõi Google Analytics, các bài viết của Jam rất ngớ ngẩn nhưng đứng tận đẩu tận đâu ý, người ta vẫn vào đọc, đây là kết quả của nhiều lần họ truy cập vào blog của Jam đấy !
Trường hợp khác, bạn có trong vòng kết nối của tôi, khi tôi chia sẻ một thông tin, chắc chắn bạn tra cứu Google sẽ thấy nếu chúng trùng với từ khóa, cho nên người ta tích cực dùng G+ là thế !

Trình duyệt di động

Tài nguyên dành cho di động được Google tách hoàn toàn ra làm hai, gồm Google thiết bị thông minh và Google mobile, cả hai con bot này độc lập với con bot chuyên đi craw web cho Desktop, bạn sẽ thấy các tab này trong Google Webmasters.
Nếu website của bạn đáp ứng được các tiêu chuẩn hiển thị di động, thì bạn có thể được đứng thứ hạng cao hơn trên các trình duyệt web di động, trường hợp phù hợp với các máy cấu hình yếu, điện thoại phổ thông, thì bạn cũng đứng cao hơn trên các thiết bị này !

Các trình duyệt khác nhau

Không hiểu sao nhưng mỗi một trình duyệt khác nhau trên cùng một thiết bị, cùng không đăng nhập và đều xóa cache, Jam test thấy rằng trình duyệt Safari trên Iphone 5s và Firefox trên Iphone 5S đều cho ra hai kết quả khác nhau, thậm chí thứ hạng thay đổi đáng kể !
Test trên Chrome trên máy tính bàn và cùng là chiếc máy đó, test trên Firefox cũng ra kết quả sai lệch một chút, thứ hạng bị xáo trộn 2 tới 3 bậc liền !

Vùng miền

Khi tra trên Hà Nội, kết quả cho ra một khác so với Hồ Chí Minh, Google có thể căn cứ vào vùng nào đó có nhiều người dùng website nào, ngoài ra còn do khai báo địa chỉ của website, ví dụ như trang Khắc dấu của Jam khai báo địa chỉ tại Hà Nội, nó sẽ ưu tiên hết mức cho những khách hàng tại Hà Nội, còn Hồ Chí Minh thì sẽ có kết quả khác chút, trường hợp không khai báo gì thì kết quả vẫn sai khác theo từng vùng địa lý !

Ngôn ngữ trình duyệt

Nếu ngôn ngữ trình duyệt bạn đặt mặc định là tiếng Việt, thì kết quả sẽ khác đôi chút so với đặt ngôn ngữ là tiếng Hàn Quốc, hoặc tiếng Trung, kinh nghiệm của Jam cho thấy nếu chúng ta có nhiều backlink từ ngôn ngữ nào thì thường sẽ được ưu tiên hơn với cùng từ khóa trong trình duyệt ngôn ngữ ấy !
Ngoài ra, các bạn cũng nên để ý: Người dùng Google có vùng địa lý rộng lớn, nội dung web cũng rộng lớn, nếu website của bạn có ngôn ngữ nào nó sẽ hiển thị trên vùng địa lý đó, tuy nhiên nếu thông tin thật hữu ích và phù hợp từ khóa thì có thể sẽ hiển thị trên cả vùng ngôn ngữ khác, ví dụ như bạn vẫn thấy kết quả Anh ngữ trên các từ khóa Việt Nam !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét