Thứ Ba, 19 tháng 4, 2016

Mua pagerank, ai còn bán ?

Sự thật là chỉ số Pagerank của Google đã bị khai tử từ lâu – lần cuối nó cập nhật là mùng 5/12/2013, và đương nhiên là tới đây Google cũng khai tử luôn Google Pagerank Toolbar nữa, các bạn sẽ không bao giờ thấy chỉ số này trên website của mình, vậy bây giờ 2016 có còn ai đi mua bán Pagerank ? Tôi nhớ cách đây bốn năm, phong trào mua Pagerank và các trang pagerank cao đã trở nên nhộn nhịp hơn cả chợ cá, và cũng đương nhiên là mấy anh bán trang pagerank dởm cũng nhiều không kém !


Chỉ số Google Pagerank ( minh họa)

Tôi còn nhớ như in, từ những năm 2007, để kiếm được một trang Pagerank 5 mà mua là cực kì khó, lại còn đắt đỏ nữa, do lúc ấy thuật toán của Google còn hỗn độn và còn “ngu ngơ”

Pagerank của Google là một chỉ số cho các website, thường dựa vào nhiều tín hiệu, trong đó quan trọng nhất là backlink, càng nhiều backlink thì Pagerank càng cao, và Pagerank được chia làm thang 10 điểm, để đạt được PR 10 là một điều siêu khó !

Sang năm 2010, chỉ số này update thường xuyên hơn, và việc tiến tới Pagerank 4 là rất dễ, tuy nhiên khi lên 5 thì khó bằng trời, và khi lên 8 còn khó nữa, ngày ấy tôi nhớ có mấy thằng web ghẻ lở hắc lào có cái Pagerank 7 và 9 là chúng nó xây nhà tầng, bán cứ vài triệu / cái backlink !

Lúc ấy, phong trào đi mua pagerank cũng ác man, các bố cứ dùng thủ thuật đánh lừa người không biết, tạo ra vài cái blog trên blogspot và sau đó redirect nó sang trang khác có chỉ số Pagerank cao, một thời gian sau đó Google bị lừa và hiển thị Pagerank ảo trên thanh toolbar, cứ toàn số 4 với số 7, cũng kha khá người bị lừa vì ham của rẻ và ham pagerank !

Lần đấy, ông bạn của tôi cũng dính đạn, họ đồn thổi rằng Pagerank là chỉ số thần thánh, chỉ cần có nó thì làm từ gì cũng lên, ổng lao vào mua chục cái blog PR 4, mất khoảng 4 triệu đồng, sau đó cày ngày cày đêm viết bài đặt backlink về trang chủ, nhưng càng đặt càng chả thấy đâu, đúng ba tháng sau lần cập nhật gần nhất, Pagerank trở về 0 trong sự ngỡ ngàng của lão … lão đã bị lừa mua Pagerank của các trang ảo !

Thực tế, chỉ số Pagerank trong cỗ máy của Google vẫn chạy, chỉ là nó không để lộ ra nữa mà thôi, bạn thấy đấy, có những website đăng cái là lên, nhưng có những website đăng mãi không lên, cho dù chất lượng nội dung rất cao hoặc backlink chất lượng, nhưng vấn đề ấy nằm ở đâu ? Tuổi thọ tên miền hay chất lượng toàn trang ? Không ai biết, nhưng chúng ta có thể đoán già đoán non rằng cái chỉ số PR ấy vẫn còn, có thể lắm chứ !

Bây giờ người ta sẽ care những thứ sau: Backlink chất lượng, SEO Copywriting, tối ưu hóa SEO onpage, chứ không ai đi mua trang có Pagerank cao nữa roài !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét