Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2016

Làm gì khi website bị biến mất khỏi Google hoàn toàn?

 Google được biết đến với những hình phạt hết sức tàn nhẫn. Đó là một điều cần được đặt trong sandbox hoặc bị đẩy xuống trang hai hoặc ba hoặc sâu hơn trong tìm kiếm. Khi điều đó xảy ra, nghĩa là bạn bị loại bỏ khỏi chỉ mục tìm kiếm hoàn toàn. Tuy nhiên, Google vẫn lưu lại dữ liệu về trang web của bạn và có thể sẽ reindex lại nếu bạn khắc phục. Họ nói rằng "Bạn đã làm sai điều gì và chúng tôi đang loại bỏ bạn khỏi kết quả tìm kiếm cho đến khi bạn sửa chữa những lỗi lầm đó".

slide ​

Có một vài lý do lý giải thích tại sao điều này lại xảy ra và một loạt các bước bạn có thể làm để khắc phục tình hình. Dưới đây là một quá trình bạn có thể sử dụng để phục hồi một cách nhanh chóng. Nếu bạn tốt, bạn có thể được thông qua và thứ hạng được phục hồi ít nhất trong 12 giờ.



Bước 1: Kiểm tra những gì bị thiếu

Khi thứ hạng của bạn giảm xuống, bạn có một số giải thích để làm. Điều đầu tiên bạn muốn làm là kiểm tra thứ hạng với đầy đủ các trang hoặc tìm kiếm trang web của bạn bằng cách nhập URL của bạn vào công cụ tìm kiếm và xem nó có xuất hiện hay không.


Lam gi khi website bi bien mat khoi Google hoan toan ​

Có ba kết quả có thể xuất hiện ở đây:

- Tất cả các trang của bạn hiển thị trong một trang web tìm kiếm nhưng thứ hạng rất thấp. Bạn nên xem xét khôi phục hình phạt như Panda và Penguin.

- Một số trang của bạn tồn tại nhưng những những trang khác thì không. Điều này có có nghĩa là một cái gì đó đã đi sai với lựa chọn của trang. Nếu bạn muốn sửa chữa vấn đề, bạn sẽ cần phải kiểm tra các trang để xem lý do tại sao chúng đã bị loại khỏi chỉ mục.

- Nếu không có trang nào tồn tại trong tìm kiếm web. Điều này có nghĩa là toàn bộ trang web của bạn bị giảm xuống và có một hình phạt nghiêm trọng hơn nhiều. Tuy nhiên, nó có thể là một lỗi đơn giản và nó có thể dễ dàng sửa chữa.

Bước 2: Tìm kiếm vấn đề Noindex

Thuộc tính noindex là một thẻ meta mà có thể xuất hiện ở hai nơi khác nhau theo một cách nào đó khiến trang của bạn bị loại bỏ khỏi chỉ mục tìm kiếm của Google. Đầu tiên là trong phần meta data cho một trang cố định. Nếu bạn thấy một số trang đã được loại bỏ khỏi chỉ mục này thì đây là những gì bạn cần kiểm tra đầu tiên. Nó sẽ đặc biệt đúng nếu bạn đã chỉnh sửa hoặc thay đổi những trang ngay trước khi loại bỏ. Bạn sẽ tìm thấy các thẻ trong phần đầu của trang. Nó sẽ trông giống như thế này:

Có thể có nhiều dữ liệu; điều đó không quan trọng. Nếu tên là robot và nội dung là noindex, bạn đang nói với robot tìm kiếm - như spider web của Google - không phải để index trang. Tiếp đó, Google thấy trang đó và đọc dữ liệu, nó sẽ nói "oh chủ sở hữu trang web không muốn trang này được index, tôi sẽ loại bỏ nó khỏi kết quả tìm kiếm".
Lam gi khi website bi bien mat khoi Google hoan toan 2 ​
Nếu bạn tìm thấy chỉ thị meta này trong tiêu đề của trang điều đó có nghĩa là trang đó không được index. Tất cả những gì bạn cần làm là loại bỏ thẻ noindex. Bạn có thể, nếu bạn muốn, hãy submit một lệnh đến trang thông qua Google webmaster tools hoặc gửi một sitemap liệt kê ngày thay đổi của trang đó gần đây. Cho dù bằng cách nào đi chăng nữa thì Google sẽ sớm phát hiện và index lại trang. Lý tưởng nhất là nó sẽ không bị mất đi thứ hạng khi trang web được khôi phục index.

Tập tin robots.txt là một tập tin văn bản đơn giản mà có một số thông tin cơ bản, chỉ thị cho robot tìm kiếm. Nếu bạn nhìn thấy một dòng như "Disallow: /" sau đó bạn cấm bot tìm kiếm thu thập trang web của bạn. Nếu bạn gỡ bỏ nó, mọi thứ sẽ được phục hồi. Nếu bạn thay đổi Disallow Allow, điều tương tự sẽ xảy ra. Nếu bạn loại bỏ hoàn toàn dòng đó - hoặc toàn bộ tập tin thì tất cả mọi thứ sẽ được cho phép.

Thông thường, lỗi này sẽ xuất hiện khi bạn đang cố gắng để sử dụng trang web thử nghiệm của bạn. Đây không phải là cách ý tưởng để làm điều này nhưng tôi đã nhìn thấy nó xảy ra.

Rất may, bạn có thể phân tích tập tin robots.txt của bạn dễ dàng bằng cách sử dụng một công cụ như thế này được cung cấp bởi SEOBook. Google cũng cung cấp một công cụ khác, bạn có thể tìm thấy ở đây.

Bước 3: Kiểm tra dữ liệu Webmaster Tools

Có hai hạng mục chính bạn muốn kiểm tra trong Google Webmaster Tools. Đầu tiên là hành động manual. Đây là nơi bạn sẽ thấy hình phạt Google chống lại bạn mà không phải là hình phạt thuật toán.

Lam gi khi website bi bien mat khoi Google hoan toan 3 ​

Điều thứ hai bạn nên kiểm tra là tính năng loại bỏ URL. Bạn có thể tìm thấy điều này trong menu “Google index” > “remove URLs”. Nếu bạn đã có một trang được index và bạn không muốn nó được index - bạn có thể yêu cầu xóa index tại đây. Điều này giúp bạn ẩn các tập tin quan trọng hoặc giảm thiểu khả năng tiếp cận của các backdoors đến trang web của bạn. Lý tưởng nhất là bạn sẽ nhìn thấy “no URL removal requests" tại đây. Nếu bạn nhìn thấy bất cứ điều gì khác, bạn có thể yêu cầu index các trang cụ thể trên trang web của bạn. Hủy bỏ những yêu cầu và bạn sẽ bước về phía trước.

Bước 4: Kiểm tra thời gian chết của Server

Khi một máy chủ không responsive, Google không thể thu thập trang này. Nó cố gắng và tất cả những gì nhận được là thời gian chờ. Nếu điều này xảy ra, Google sẽ thường loại bỏ trang từ chỉ mục và thu thập dữ liệu tiếp theo. Và khi đó nó sẽ cho rằng toàn bộ trang web của bạn bị mất tích.
Lam gi khi website bi bien mat khoi Google hoan toan 4 ​

Lý do cho điều này là đơn giản và tạm thời Google muốn phục vụ kết quả tốt nhất, vì vậy nếu kết quả không được tải, nó sẽ không phải là tốt nhất. Nó sẽ được gỡ bỏ cho đến khi nó được phát hiện khi tải lại. Rất may, Google biết rằng thời gian chết có thể xảy ra và họ sẽ không để mất vài tuần để lấy lại cho bạn. Thông thường, khi một trang không respond, chúng sẽ trở lại để kiểm tra và index nó một lần nữa trong vòng một ngày. Do vậy, trang web của bạn phải tham gia vào một số loại dịch vụ giám sát như Pingdom. Pingdom là tuyệt vời và đó là những gì tôi khuyên bạn nên để mắt vào thời gian hoạt động máy chủ của bạn.

Bước 5: Kiểm tra các lỗi Canonicalization

Canonicalization là một công cụ quan trọng để giữ cân bằng URL trên trang web của bạn, cũng như giảm thiểu hình phạt nội dung trùng lặp có thể khi bạn tạo nội dung động thông qua một cái gì đó giống như việc tìm kiếm một sản phẩm.

Ý tưởng là đơn giản, bạn thêm một thẻ canonical meta data trỏ đến một phiên bản thực sự của trang. Ví dụ, trang web của bạn có thể là www.example.com. Bạn có thể thêm canonicalization vào bất cứ khi nào có một ai đó ghé thăm https://www.example.comđược chuyển hướng tới phiên bản phù hợp.

Hành động tương tự được sử dụng khi bạn tạo URL động. Mỗi URL được coi như là một trang khác nhau, do đó Google có thể nhìn thấy 1000 trang khác nhau mà tất cả các phần nội dung giống hệt nhau.

Nếu tất cả các thẻ canonical của bạn đang chỉ vào một URL không tồn tại hoặc không phải là trang web của bạn, về cơ bản nó sẽ loại bỏ trang web của bạn từ bảng xếp hạng và cung cấp tất cả link juice của bạn đến trang web đó.

Bước 6: Kiểm tra các dấu hiệu tấn công

Tại thời điểm này, bạn có thể sẽ thấy dấu hiệu bị tấn công. Bạn có thể kiểm tra trong log truy cập server của bạn. Trong mọi trường hợp, có một loạt các cách khác nhau khiến một trang web có thể bị tấn công. Một người nào đó có thể đã thêm các trang và di chuyển trang web của bạn. Trang web của bạn có thể bị thay thế bằng một trang web spam.
Lam gi khi website bi bien mat khoi Google hoan toan 5 ​

Tất cả những dấu hiệu của trang web của bạn bị tổn hại bởi những tác động bên ngoài khiến Google không thích. Trang web của bạn có chứa các mã độc hại là lý do mà Google loại bỏ ra khỏi chỉ mục. Bạn sẽ có thể khôi phục lại thứ hạng của bạn nhưng nó có thể mất một thời gian, bởi vì Google muốn chắc chắn rằng nó sẽ không xảy ra một lần nữa.

Con đường để phục hồi không phải là một điều dễ dàng. Bạn cần thay đổi tên và mật khẩu của bạn với bất kỳ tài khoản liên quan đến máy chủ của bạn, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội, email, thông tin đăng nhập web và bất cứ điều gì. Đồng thời, bạn sẽ cần phải kiểm tra để chắc chắn rằng bạn không gửi email khôi phục mật khẩu cho một địa chỉ phục hồi khác nhau. Khi trang web của của bạn là an toàn, bạn có thể bắt đầu sửa chữa nó. Lý tưởng nhất là bạn sẽ có một bản backup gần đây và sẽ không mất nhiều hoặc bất cứ điều gì từ bản cập nhật gần đây của bạn. Khôi phục lại dữ liệu và dữ liệu của bạn sẽ được phục hồi. Sau đó, bạn sẽ phải ping Google để cho họ biết rằng sự phục hồi của bạn đã kết thúc.

Thật không may, điều này sẽ mất một thời gian và điều đó có nghĩa là Google sẽ không thể khôi phục lại thứ hạng của bạn ngay lập tức. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu thêm điều này từ bài viết của Matt Cutts.

Nếu bạn đã xem qua tất cả những điều này và vẫn không thể xác định lý do tại sao trang web của bạn đã bị loại bỏ, bạn có thể nhờ Google hỗ trợ. Họ có thể cung cấp một cái nhìn trên trang web của bạn và kiểm tra xem liệu nó có bị ảnh hưởng bởi một hình phạt nhẹ nhàng hay một số yếu tố bên ngoài khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét