Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Vẫn kiếm backlink trên diễn đàn ? Làm SEO đừng nên phụ thuộc vào hệ thống nào !

Hàng ngày có hàng chục diễn đàn khai tử, các hệ thống diễn đàn lớn phục vụ cho SEO thì luôn vô nghĩa về nội dung, cho nên luôn phải đối mặt với án phạt của Google, tại sao các bạn vẫn cứ lao vào như những con thiêu thân ? Hãy nhìn những lượt truy cập và những comment trên diễn đàn, mới thấy hình thức này được ưa chuộng như thế nào ... nhưng ...
Làm seo thì phải có backlink, đó là điều đương nhiên, nhưng backlink như thế nào thì khá quan trọng, trong các cách kiếm backlink chất lượng thì có cách là chui vào diễn đàn comment, lấy backlink từ bài viết, viết blog và comment trên blog, tuy nhiên nhiều người có xu hướng chỉ làm việc trên diễn đàn mà quên mất những điều căn bản !
Diễn đàn VS blog
Diễn đàn VS blog


Hôm nay vào diễn đàn SEO SEOmxh.com thấy có cái thông báo rất lớn, thông báo hệ thống bị Google banned khá dài, khoảng 60% các diễn đàn trong hệ thống của SEOmxh bị Google càn quét và xóa sổ, thống kê này của Admin SEOmxh vẫn thấy số khiêm tốn ở đây, nếu tôi là Google, tôi có thể ưu tiên các thuật toán càn quét kĩ các trang tiếng Việt !

Cứ trung tâm SEO, sẽ có hệ thống diễn đàn

Người làm seo ( mông muội ) như những con thiêu thân, chỉ cần bảo ở đâu có diễn đàn là chui vào cày không thương tiếc, họ mua thêm cả phần mềm làm seo để cày cho nó nhanh và nhàn, SEO thì đừng có nói là nhàn, tự động hóa chỉ làm được phần nào đó, còn phần còn lại sẽ là do con người can thiệp, máy không có não !
Quay trở lại vấn đề, vì các trung tâm dạy seo có điều kiện đào tạo các “Mông muội” trở thành các SPAMmer chính hãng, nên việc nhồi nhét vào não những kẻ mông muội này các kiến thức sai lệch là cực kì dễ dàng !
Trung tâm SEO sẽ có bài nói về Forum Seeding, tôi cược là như vậy, bởi dù sao làm đúng thì nó cũng khá hiệu quả, nhưng biến tướng của nó là “làm cho hệ thống của XYZ”
Trung tâm SEO sau khi có hệ thống diễn đàn, họ sẽ cố gắng điều hướng người dùng tới đó sử dụng hệ thống và mua tài khoản VIP, cộng với khoản quảng cáo Google Adsense nếu có thể, thu nhập cũng tèng tèng đấy !
Và cứ cái gì trao quyền cho số đông, nó sẽ trở thành bãi rác, Google sẽ rình mò mà phạt các trang này vì tội nội dung trùng lặp và vô nghĩa, backlink trỏ tán loạn cả lên, giống như các trang Farm trước kia, sinh ra chỉ để trỏ backlink mà thôi !

Cứ hệ thống diễn đàn, kiểu gì cũng bị phạt

Trên hệ thống của SEOmxh, họ cũng khá là có trách nhiệm trong việc bảo vệ người dùng của mình hoạt động trên đó, bằng việc thông báo thật thà tới toàn thể khách hàng, đăng bố cáo trên forum hẳn hoi, ngoài ra còn có hệ thống backup để giúp người dùng có tài khoản VIP có thể cày tiếp nếu hệ thống nào đó bị die, nghe như kiểu hệ thống báo online của Dân trí vậy nhỉ ?
Tuy nhiên, cái hệ thống nào rồi cũng tử hình, trong hàng ngàn câu chuyện trên diễn đàn, họ vẫn nhắc tới mấy cái trường hợp hoạt động sau vài tháng là hệ thống diễn đàn có thể bị Google phát hiện và cho die, một là do vi phạm, hai là do đối thủ của hệ thống report lên Google, nhưng không trách được, các bạn sống chung với lũ thì phải chịu lũ !
Google thì luôn muốn làm trong sạch hệ thống, nó phải bảo vệ bản thân nó trước sự lừa đảo, một là trải nghiệm người dùng ngày càng tệ của kết quả tìm kiếm, hai là nguồn năng lượng máy chủ dần cạn kiệt do phải craw các trang vớ vẩn, không mang ý nghĩa, cho nên việc nó càn quét là hoàn toàn đúng và đương nhiên !
Nghe mấy đoạn comment mà buồn cười, nhiều kẻ coi Google kiểu như công an của Việt Nam, “nó” lại càn à, không để cho dân chúng kiếm ăn à 😀 trong khi những kẻ làm ăn chân chính như mình thì luôn tung hô Google là tuyệt vời của tuyệt vời, làm trong sạch hệ thống, loại bớt rác  đi để anh em còn có cái kiếm ăn, chính đáng thì thường bị thiệt thòi mà lại !

Cuộc chạy đua vô nghĩa

Hệ thống diễn đàn sinh ra rồi chết đi, những gì không thuộc về tự nhiên thì khó tồn tại, những gì sinh ra chỉ để phục vụ cho một mục đích nào đó cũng sẽ bị tử hình trong một khoảng thời gian nào đó, nói chung, Google thì liên tục càn quét còn hệ thống diễn đàn thì luôn bị khai tử, đẻ mới rồi khai tử, thiệt thòi thì vẫn là thuộc về mấy con thiêu thân đang ngày đêm cày diễn đàn !
Như các bạn đã biết, hoặc nếu chưa biết thì tôi nói cho : Trong SEO quan trọng nhất vẫn là nội dung, không thể khác được, nếu bạn chạy đua về nội dung, chả bao giờ bạn phải ngại trường hợp nào, càng tốt, càng nhiều thì càng có cơ hội lên top, nhưng nếu bạn chạy đua về backlink, có thể bạn sẽ chết cùng diễn đàn !
Google thì luôn cải tiến chất lượng bằng các thuật toán để lọc kết quả, diễn đàn đối mặt với nguy cơ bị banned là chuyện thường, ngoài ra còn có những kẻ rảnh rỗi, muốn cứu thế giới nên đã report, viết tâm thư … để Google soi lại hệ thống diễn đàn của bên nào đó, rảnh sinh nông nổi, DIE !
Vậy cớ gì ta phải chạy đua với nó trong khi có nhiều cách làm hay ho hơn ? Ví dụ bạn viết blog chẳng hạn, backlink sẽ tồn tại cùng blog gần như vĩnh viễn !

Thoát khỏi sự lệ thuộc

Không biết các bạn được bơm cái gì vào não, nhưng tôi cược là chửa bao giờ tôi có ý tưởng kiếm backlink trên diễn đàn, tôi thậm chí không care là nó dofollow hay không, nhưng nếu thấy tôi trên đó, nghĩa là tôi đang chém gió lấy lượt truy cập, các bạn sẽ thấy chữ kí của tôi kiểu như “Ghé thăm blog của tớ nhé” khỏi cần keyword !
Diễn đàn là cách hay để kiếm backlink và lượng truy cập, tuy nhiên không nên lệ thuộc vào nó, blog tốt hơn trong trường hợp bạn muốn kiếm backlink, Facebook tốt hơn nếu bạn muốn kiếm lượt truy cập, còn diễn đàn, vì ai cũng đăng được, cũng chém được, cho nên nó có nguy cơ bị phạt do các bố ấy mua tài khoản VIP, đăng vớ vẩn nhiều hơn bạn tưởng !
Tôi cũng nghiệm ra một điều rằng: Những kẻ mông muội thì nói rát mồm cũng không thể thay đổi, còn những kẻ thông minh thì chửa cần nói tới đã nghĩ cách khác mà làm, những anh chàng đang ngày đêm cày backlink trên diễn đàn như ông khách hum nay tôi tư vấn, thì chắc có chết ông ấy cũng không thể tách chữ SEO ra khỏi cụm từ “SEO là phải có diễn đàn”
Để thoát khỏi sự lệ thuộc SEO phải vào diễn đàn, các bạn chỉ cần bị 3 tới 4 trang bị Google banned có thể sẽ ngộ tỉnh mà rằng đó chưa hẳn là nơi tốt nhất để có thể cày backlink, hoặc các bạn chỉ cần một lần ngã xe có thể cũng ngộ ra vấn đề.
Muốn lên top thì phải có backlink, tất nhiên, nhưng nếu backlink chất lượng cao, thì bạn chỉ cần chục cái, nhưng nếu chất lượng thấp thì bạn cần phải có hàng ngàn cái, mà có nhiều hơn thì chắc hẳn Google nó nghi ngờ, bởi bản thân bạn còn ngộ ra là mình đang SPAM, thì Google với cái não có bê tông cốt thép chả nhẽ không biết bạn đang SPAM ? Phải không ? Vẫn chưa rõ à ?
Có bao giờ bạn nghiên cứu đối thủ không  ? Có những người chục cái backlink là đứng top 2, trong khi bạn đứng top 1 với 1000 backlink, như vậy cách làm nào hay hơn ? Khỏi cần top 1 đi cha nội, cần nhiều từ top 2 là okey, trong khi cách làm thông minh thì luôn tiết kiệm thời gian và an toàn !
Để thoát khỏi sự lệ thuộc vào diễn đàn, bạn nên tạo blog, dù ở hệ thống nào cũng được, sau đó viết blog, trỏ backlink ngược trở lại trang, đấy là cách bền vững, bởi chỉ có bạn kiểm soát nội dung, kiểm soát backlink, bạn thích thì xóa không thích thì thôi, không liên quan tới ai, còn diễn đàn viết chèn một backlink vào, dù của bạn hay của ai rồi MOD nó cũng xóa, tài khoản vip không mua đòi sài chùa 😀 là vô lý !
Bạn cũng cần phải tự mình một lần trong đời trải nghiệm cái cảm giác ít backlink nhưng lại lên nhanh, chỉ cần một lần thôi, bạn sẽ thấy thời gian trước bạn ngồi cầy hàng ngàn diễn đàn, hàng ngàn bài / ngày bằng phần mềm mà chẳng ăn thua !

Không thể viết blog ?

Như tôi đã nói, blog tốt hơn diễn đàn nếu bạn muốn kiếm backlink, bởi bạn toàn quyền trên blog cá nhân của mình, thích đặt backlink thì đặt, thích biểu diễn cái gì cũng được, tùy bạn, cho nên nó bền vững, trong sạch và tự nhiên, tỉ lệ blog bị banned ít hơn tỉ lệ diễn đàn, cái gì trao vào tay số đông thì đều là rác hết !
Nếu bạn không thể viết blog, bạn có thể copy nội dung của người khác về, sau đó viết dựa theo ý của họ, cũng hay ho ra phết đấy, tuy nhiên cách làm đó thường bị kiện, bạn cần phải cóp các thông tin phổ thông, đừng dính líu tới bản quyền, các bài viết dài, tâm huyết và công sức thì chớ có đi mà cóp rồi chuốc họa DMCA !
Tuy nhiên, viết lách được thì cần kĩ năng, nếu bạn lười thì bó tay, làm cái gì cũng cần chăm chỉ, bạn cần phải trải qua nhiều ngày tháng tự viết để rèn văn, rèn chữ, rèn cách suy luận logic, để sau này luôn cho ra các bài chất lượng, backlink sẽ là chuyện nhỏ với mấy bài viết tốt !
Chúc các bạn buổi tối vui vẻ !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét